Dịch vụ truyền hình cáp: Thả nổi hay quá ưu ái?

TP - Tình trạng dịch vụ truyền hình cáp cắt, đổi kênh, gián đoạn cung cấp được phản ánh nhiều nhưng không có cơ sở để kiểm tra, xử phạt, văn bản của Sở Thông tin Truyền thông TPHCM mới đây cho biết.

Theo Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) thành phố, tại TPHCM hiện có hai đơn vị được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (THC) là Đài Truyền hình Thành phố (HTV) và Cty Truyền hình Cáp SaigonTourist (SCTV) với khoảng hơn 900 nghìn thuê bao.

Chiếm trên một nửa so với lượng thuê bao điện thoại cố định nhưng công tác quản lý hoạt động của THC vẫn còn rất nhiều bất cập. Mạng THC có phạm vi, tính chất hoạt động tương tự như mạng viễn thông, Internet nhưng do không bị điều chỉnh bởi các quy định về viễn thông nên DN cung cấp THC không phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn bắt buộc (về năng lực kỹ thuật, khả năng tài chính, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bằng văn bản …) như các DN thiết lập mạng cáp quang, cáp đồng trục để cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet.

Càng nghịch lý hơn, với hạ tầng cáp truyền dẫn sẵn có, các đơn vị THC có thể cung cấp thêm các dịch vụ điện thoại, Internet … ngoài dịch vụ truyền hình bằng cách lắp đặt thêm các thiết bị mạng, thiết bị đầu cuối tương ứng.

Theo Sở TT&TT TPHCM, Luật Báo chí quy định rõ báo chí là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội. Hoạt động THC mang tính chất của một cơ quan báo chí nhưng đã có trường hợp DN lại được cấp phép hoạt động THC, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí.

Không xử lý được

Vừa qua các cơ quan chức năng tại TPHCM đã tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý tám doanh nghiệp hợp tác với HTV cung cấp dịch vụ THC và dịch vụ Internet sai quy định.

Các đơn vị trên dù không có giấy phép hoạt động THC, giấy phép thiết lập hạ tầng mạng và cung cấp dịch vụ Internet nhưng vẫn thiết lập và sở hữu hạ tầng mạng truyền dẫn để truyền tín hiệu truyền hình cáp của HTV và cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng thông rộng cho các điểm truy cập Internet công cộng.

Theo ông Lê Mạnh Hà – Giám đốc Sở TT&TT, việc đảm bảo quyền lợi cho số lượng rất lớn khách hàng sử dụng dịch vụ THC còn nhiều hạn chế. Tình trạng cắt kênh, đổi kênh, gián đoạn cung cấp dịch vụ hoặc suy giảm chất lượng hình ảnh (mờ, nhiễu, lượn sóng,...) được phản ánh rất nhiều.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ vi phạm quyền lợi chính đáng của khách hàng nhưng các cơ quan quản lý nhà nước không có cơ sở để kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm do hiện nay chưa có các quy định về quản lý chất lượng dịch vụ truyền hình cáp với những chỉ tiêu, thông số kỹ thuật bắt buộc phải áp dụng; các biện pháp chế tài, xử phạt tương ứng…

Ngoài ra, với mạng cáp quang, cáp đồng trục của dịch vụ THC giăng chằng chịt như mạng nhện, phân bố khắp địa bàn thành phố, rất dễ gây ra sự cố, làm mất mỹ quan đô thị…

Cơ quan quản lý cũng không có cơ sở để kiểm tra, xử phạt hay, thậm chí, nhắc nhở, yêu cầu chủ sở hữu chấn chỉnh, làm gọn như đối với các đơn vị viễn thông, Internet khác lý do là quy định về quản lý hạ tầng mạng viễn thông (bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật mạng ngoại vi, các quy định chất lượng dịch vụ) chưa có điều khoản nào yêu cầu các đơn vị cung cấp THC tuân thủ điều này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá