E - com nội tỉnh gọi toàn quốc: Phải chấm dứt!

E - com nội tỉnh gọi toàn quốc: Phải chấm dứt!
TP - Việc EVNTelecom cung cấp dịch vụ di động nội vùng nhưng lại roaming (kết nối) được giữa các tỉnh là sai qui định, ông Phạm Hồng Hải – Vụ trưởng Vụ Viễn thông, Bộ BC&VT khẳng định.
E - com nội tỉnh gọi toàn quốc: Phải chấm dứt! ảnh 1
Ông Phạm Hồng Hải

Ông Hải cũng cho biết, theo quy định của Bộ BC&VT, Bộ cấp phép cho 2 dịch vụ: cố định và di động. Dịch vụ thông tin di động lại được chia làm 2 loại: nội vùng và toàn quốc. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ di động nội vùng cũng chưa được định nghĩa rõ ràng và vẫn còn đang gây tranh cãi rất nhiều.

Đối chiếu với những quy định này, việc EVNTelecom cung cấp dịch vụ di động nội vùng nhưng lại roaming (kết nối) được giữa các tỉnh là đúng hay sai, thưa ông?

EVNTelecom đã làm sai quy định. Có thể thấy rõ ràng dịch vụ e-phone dùng đầu số cố định, nhưng thuê bao lại sử dụng được như mạng điện thoại di động. Số cố định thì phải cung cấp dịch vụ cố định, số di động thì phải cung cấp dịch vụ di động chứ không thể lẫn lộn được.

Vậy vấn đề ở đây là xin cấp đầu số nào thì phải cung cấp dịch vụ ấy?

Đúng thế. Đầu số cố định được quy hoạch theo vị trí địa lý. Nghĩa là đăng ký ở địa phương nào thì chỉ được gọi ở địa phương đó chứ không thể mang sang địa phương khác gọi được.

Việc làm của EVNTelecom sẽ gây rối loạn quy hoạch kho số, động chạm đến cước đường dài và sẽ tạo ra tiền lệ xấu là sử dụng số cố định nhưng có thể mang đi khắp mọi nơi đều liên lạc được.

Bộ sẽ xử lý vấn đề này ra sao?

Quan điểm của chúng tôi là yêu cầu EVNTelecom chấm dứt khả năng kết nối chuyển vùng giữa các tỉnh. Thuê bao đăng ký ở tỉnh nào chỉ được gọi ở tỉnh đó chứ không được sử dụng như dịch vụ di động hiện nay.

Nếu EVNTelecom muốn giữ nguyên khả năng kết nối chuyển vùng giữa các tỉnh đối với dịch vụ e-phone, nhà cung cấp cần gửi văn bản lên Bộ BC&VT giải thích rõ đó là dịch vụ gì và đề xuất một đầu số mới, không phải là số cố định như hiện nay.

Có nhiều khả năng, hoặc là nhập e-phone và e-mobile (mạng di động của EVNTelecom) vào làm một, hoặc xin cấp một đầu số mới, chẳng hạn 01.

Đồng thời nhà cung cấp cũng phải nói rõ vùng phủ sóng được chia làm bao nhiêu vùng, gồm những tỉnh nào thì Bộ mới có cơ sở để xem xét cấp phép. Còn việc quy định giá cước là của nhà cung cấp, miễn là không bán phá giá và vi phạm luật cạnh tranh.

Như vậy cả trăm ngàn thuê bao e-phone đã  hòa mạng bằng số cố định sẽ được giải quyết ra sao, thưa ông?

Sẽ phải đổi số theo số mới thôi. Doanh nghiệp làm thì giờ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm. Sẽ không có chuyện những thuê bao e-phone đã hoà mạng vẫn được giữ nguyên số, thuê bao mới phải đổi số.

Về vấn đề kết nối giữa 2 mạng EVNTelecom và VNPT, EVNTelecom cho biết VNPT đang gây rất nhiều khó khăn trở ngại trong vấn đề kết nối. Bộ sẽ can thiệp vấn đề này?

Bộ không thể đi theo suốt quá trình đàm phán kết nối của các doanh nghiệp được. Nếu không thỏa thuận được với nhau, EVNTelecom cần gửi văn bản giải trình lên Bộ nói rõ khó khăn. Lúc đó chúng tôi sẽ can thiệp giải quyết. 

Hải Hà (thực hiện)

E-phone phải chấm dứt chuyển vùng giữa các tỉnh

Ngày 14/7, Bộ BC&VT đã ra liên tiếp 2 văn bản liên quan đến việc EVNTelecom cung cấp dịch vụ e-phone roaming giữa các vùng và mâu thuẫn giữa EVNTelecom – VNPT trong vấn đề kết nối.

Theo văn bản thứ nhất, Bộ BC&VT yêu cầu EVN Telecom chấm dứt ngay việc cung cấp khả năng chuyển vùng giữa các tỉnh, thành của các thuê bao e-phone. Nếu đề xuất một loại hình dịch vụ mới, EVN Telecom cần có phương án kinh doanh cụ thể.

Văn bản thứ 2 của Bộ BC&VT yêu cầu VNPT và EVN Telecom nghiêm chỉnh thực hiện thoả thuận kết nối (nếu đã được ký kết) bao gồm dịch vụ nhắn tin, triển khai ngay các biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo cho việc thuê bao e-com và e-phone của EVN Telecom có thể nhắn tin đến các thuê bao của VNPT và ngược lại.

Nếu dịch vụ tin nhắn chưa có trong thoả thuận kết nối, EVN Telecom cần đề xuất bổ sung vào thoả thuận kết nối đã ký kết đối với dịch vụ nhắn tin liên mạng. Hai doanh nghiệp cần thống nhất các phương án kinh tế, kỹ thuật chi tiết để nhanh chóng đưa dịch vụ nhắn tin liên mạng vào khai thác, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. 

MỚI - NÓNG