Ếch ăn thịt... khủng long

TPO - Một nhóm các nhà khoa học Anh, Mỹ đã tìm thấy hoá thạch một loài ếch "khủng" tại Madagascar, sống cách đây chừng 65 đến 70 triệu năm. Đặc biệt loài lưỡng cư này có thể ăn những con khủng long nhỏ.

Beelzebufo với chú khủng long nhỏ (ếch ác quỷ)

Loài ếch này được mệnh danh "Beelzebufo" hay "Devil Toad" - “ếch quỷ”. Beelzebufo nặng khoảng 4,5kg và dài 41cm, thuộc kỷ nguyên Phấn Trắng.

Chúng có thể ăn khủng long sơ sinh - đây là loài ếch lớn nhất được tìm thấy. Theo nhà cổ sinh vật học David Krause của trường Đại học Stony Brook (New York), đây cũng có thể là loài ếch lớn nhất từng tồn tại trên trái đất.

Beelzebuth trong tiếng Hy Lạp và bufo theo tiếng Latin là con cóc, Ampinga có nghĩa là bộ áo giáp- muốn nói đến lớp vỏ ngoài cứng của nó.

Những mẩu hóa thạch của Beelzebufo đã được tìm thấy từ năm 1993. Sau 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học mới công bố hôm 18/2 trên tạp chí Proceedings của Viện Khoa học quốc gia Mỹ (PNAS).

Loài ếch PacMan Loài ếch Goliath.

Theo các nhà khoa học, Beelzebufo có thể có họ hàng với một loài ếch hiện nay sống ở Nam Mỹ - đó là loài ếch PacMan. Dấu hiệu đó cho thấy có thể có một cầu nối nào đó giữa Madagascar, Nam cực và Nam Mỹ.

Loài ếch Goliath tại Tây Phi, nặng khoảng 3,15 kg, là loài ếch lớn nhất hiện nay.

Tuy nhiên Krause - chuyên gia sinh vật cổ sinh của trường Đại học New York's Stony Brook cùng nhóm chuyên gia Đại học London đã xác định Beelzebufo không có liên quan đến loài ếch châu Phi này.

Việt Thụy-Thương Thương