Game hay nhất Việt Nam: Đạo phần mềm?

Game hay nhất Việt Nam: Đạo phần mềm?
TP - Thông tin này đã được phát chính thức trên mạng chiều 30/5. Tác giả game “Thời loạn” cũng thừa nhận đã lấy mã nguồn mở của các game nổi tiếng nước ngoài...
Game hay nhất Việt Nam: Đạo phần mềm? ảnh 1
Hình 3D trong game World of Warcraft (Original)

Một bài viết trên website www.ddth.com chiều 30/5 đã gây sốc cho giới tin học và các game thủ Việt Nam: Game “Thời loạn” của nhóm Trangenix trực thuộc Trung tâm phát triển công nghệ FTD vừa đoạt giải Game online hay nhất Việt Nam trong cuộc thi VietGames cuối tuần qua được phát triển hoàn toàn dựa trên các game của nước ngoài nổi tiếng như Quake III Arena, World of Warcraft.

Chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, đã có 6 trang với số lượng vài trăm ý kiến xoay quanh bài: “Game Thời loạn: một iCMS thứ hai”. Hầu hết các ý kiến đồng ý với quan điểm của tác giả bài viết có nickname là “Nem”: nhóm Trangenix đã “đạo” phần mềm của các game nổi tiếng nước ngoài như Quake III Arena, World of Warcraft để xây dựng game "Thời loạn" được quảng bá rầm rộ là “game online đầu tiên do người Việt Nam tự sản xuất”.

“Nem” khẳng định  game “Thời loạn” hoàn toàn là bản Quake III Arena được sửa lại, cách chơi chỉ là bắn nhau lấy điểm theo kiểu game Deathmatch, không phải như nhóm Trangenix đã tuyên bố trên www.gamethu.net

“Có thể nói “game” Thời loạn là sự vay mượn từ game design (thiết kế), source code (mã nguồn) cho đến cả model (hình ảnh) nhân vật, nhóm Trangenix chỉ có mỗi việc thay đổi hình của menu mấy hình vẽ nhìn cho có vẻ game Việt Nam.

Đó cũng là lý do vì sao game này chẳng có gì giống với những hình ảnh trên website của nhóm Trangenix, mà chỉ có toàn chó, bò cạp, cua…?

Đơn giản là Trangenix hoàn toàn không có khả năng thiết kế nhân vật 3D, nếu lấy hình người sẽ dễ bị phát hiện vì không giống người VN, do đó đành phải lấy hình các con vật trong game khác” – “Nem” khẳng định.

Tác giả “Thời loạn” và BTC VietGames nói gì?

Trả lời Tiền phong, Trương Hải Nam - Trưởng nhóm Trangenix, tác giả game online “Thời loạn” khẳng định đã thông báo chi tiết với BTC cuộc thi VietGames 2006 cho Hiệp hội các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức về nguồn gốc mã nguồn mở của game.

Game hay nhất Việt Nam: Đạo phần mềm? ảnh 2
Hình 3D trong game World of Warcraft (Original) và trong game “Thời loạn” (Chaos Age)

Trả lời câu hỏi tại sao khi đưa ra bản thử nghiệm (bản thử nghiệm “Thời loạn” đã được tung ra cách đây vài tháng và theo thống kê có khoảng trên 50.000 game thủ chơi thử game này), Trangenix không thông báo rõ ràng việc xây dựng “Thời loạn” dựa trên các game của nước ngoài, Trương Hải Nam cho biết có những điểm “nhạy cảm”, không thể công bố rộng rãi.

“Chúng tôi đã tính tới việc mua giấy phép (của game Quake III Arena) nhưng nếu làm vậy sẽ không thể chia sẻ mã nguồn mở cho người khác”. Tuy nhiên, theo thông tin của Tiền phong, đến trước khi vụ việc bị phát hiện, mã nguồn mở của “Thời loạn” vẫn được giữ kín mà không được nhóm Trangenix cung cấp theo quy định của giấy phép GPL.

Chiều muộn hôm qua, Tiền phong đã liên lạc với văn phòng VINASA và được một đại diện cho biết trong bản đăng ký dự thi, Trangenix chỉ nói game “Thời loạn” được xây dựng trên mã nguồn Quake III Arena mà không hề nhắc đến những game khác được nhóm này sử dụng game “Thời loạn”, chẳng hạn như World of Warcraft.

Trong cuộc “đối chất” trực tiếp với các thành viên trên website chiều 30/5, chính Trương Hải Nam đã thừa nhận: “Những gì “Nem” phân tích tương đối đúng, có vài điểm về nguồn gốc chưa đúng thôi. Mình công nhận những nhân vật đó (hình ảnh 3D) có nguồn gốc từ hệ thống của Blizzard (Cty xây dựng game World of Warcraft, và Trangenix có file gốc (editor Maya)”.

Ông Phạm Tấn Công – Tổng thư ký VINASA cho biết ông chưa biết thông tin nên chưa thể nói gì được.

Để kết thúc bài viết này, xin trích đăng ý kiến Dương Vi Khoa - admin của www.ddth.com, người có rất nhiều công trong việc đưa vụ “đạo” phần mềm iCMS ra ánh sáng.

“Chúng ta có quyền tự hào về những gì chúng ta làm được, nhưng không có nghĩa là chúng ta tự lừa dối bản thân để có được niềm tự hào giả tạo đó. Nếu 1 game “chắp vá” như vậy đoạt giải VietGames thì những game khác sẽ như thế nào? Tương lai phát triển của game Việt Nam sẽ ra sao? Liệu những game “chất lượng cao” như vậy có thể (hoặc có dám) xuất khẩu ra nước ngoài (như nhóm Trangenix từng nhiều lần tuyên bố) không?”. 

MỚI - NÓNG