Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời.

TP - Trước đây, mọi người thường quan niệm, hầu hết các loài chim chỉ có thể hót khi chúng đậu trên cành cây, và cất tiếng gọi bầy khi đang bay. Nhưng các nhà khoa học vừa phát hiện một số loài chim chỉ cất tiếng hót để gọi bầy khi đang bay thành đàn và họ gọi những loài chim này là những nghệ sĩ của bầu trời.
Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 1

Đa số các nhà khoa học cho rằng con chim đầu đàn sử dụng tiếng hót này để chỉ huy cuộc hành quân của cả đàn. Những bản giao hưởng trên không này thường xuất hiện ở các loài chim sinh sống ở khu vực Bắc Mỹ như chim chích Nashville, loài chích chòe cổ vàng hoặc loài vẹt nâu, trong đó loài chích chòe cổ vàng là loài chim có ngôn ngữ phong phú nhất, vừa để gọi bầy, vừa để tán gẫu.

Phát hiện chất hữu cơ tạo nên sự sống ngoài Trái đất.

Với sự trợ giúp của tàu vũ trụ, các nhà khoa học vừa tìm thấy một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm chất cơ bản tạo nên sự sống trong bụi thiên thạch, chứng tỏ khả năng sinh vật tồn tại bên ngoài Trái đất.

Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 2

Sau khi phân tích bụi và khí từ sao chổi Wild 2 do tàu vũ trụ Stardust của Mỹ thu được, các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện trong bụi và khí có dấu vết của chất hữu cơ glycine amino acid. Đây là dấu vết chứng minh giả thuyết về sự tồn tại của sự sống ở một nơi nào đó trong vũ trụ.

Núi dưới đáy Bắc Băng Dương.

Một đoàn thám hiểm người Mỹ và Canada vừa tìm thấy một quả núi dưới đáy Bắc Băng Dương, đồng thời nhận ra dấu vết biên giới giữa hai nước vươn xa hơn về cực bắc so với mức hiện tại.

Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 3

Christine Hedge, một thành viên trong đoàn thám hiểm, là người đầu tiên phát hiện dấu vết của một dãy núi nằm ở độ sâu khoảng 2.562 m so với mực nước biển. Đó là một quả núi cao gần 1.158 m, dài hơn 19 km, cách bang Alaska (Mỹ) 1.120 km.

Các nhà khoa học tin rằng những cuộc thám hiểm tiếp theo sẽ giúp giới khoa học khám phá những điều bí ẩn về lịch sử Bắc Băng Dương.

Tạo ra điện từ cây cối

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Học viện Công nghệ Massachusetts MIT (Mỹ) vừa tiến hành thành công thí nghiệm chứng tỏ, dưới tác dụng của quá trình trao đổi chất ở cây cối, do độ PH trong thân cây và đất ở gần đó khác nhau, từ đó có thể tạo ra dòng điện.

Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 4

Để khuyếch đại dòng điện quá yếu, các nhà khoa học đã thiết kế một loại thiết bị tích điện để lưu trữ năng lượng điện được sản sinh từ cây, sau đó tạo ra điện thế đủ thắp sáng bóng đèn.

Từ đây, các nhà khoa học cho rằng, cùng với sự phát triển công nghệ, linh kiện điện tử ngày càng nhỏ, tiêu thụ điện năng càng thấp, cây cối sản sinh ra dòng điện sẽ được sử dụng rộng rãi trong đời sống.

Tìm thấy loài rùa cực hiếm

Lần đầu tiên, một nhóm nghiên cứu thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS) vừa phát hiện một loại rùa rừng Arakan là một trong những loài rùa quý hiếm nhất thế giới trong một khu bảo tồn động vật hoang dã ở Myanmar (Burma) thuộc khu vực Đông Nam Á, thường chỉ được biết đến qua những mẫu vật bảo tàng và một vài cá thể được nuôi nhốt.

Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 5

Những con rùa Arakan trưởng thành có chiều dài gần 30cm, mai rùa màu nâu sáng và có một số vằn đen. Trước đó, một sĩ quan quân đội Anh tìm thấy rùa Arakan năm 1908. Do bị săn lùng để làm thức ăn cho con người, nhiều loài rùa ở châu Á đi đến gần hơn nguy cơ tuyệt chủng.

Phát hiện rắn có chân ở Trung Quốc

Dean Qiongxiu, một phụ nữ 66 tuổi tại Toại Ninh, tỉnh Tứ Xuyên, vừa phát hiện được một con rắn có chân và móng vuốt. Bà nhìn thấy con vật bám vào tường trong phòng ngủ vào nửa đêm.

Giải mã bí ẩn tiếng hót của chim trên bầu trời. ảnh 6

Hôm đó, bà đang ngủ bỗng  tỉnh giấc và nghe thấy tiếng sột soạt kỳ lạ. Bà bật đèn và nhìn thấy con vật kỳ quái này đang di chuyển trên tường bằng những chiếc móng. Bà vớ một chiếc giày và đập chết con rắn, rồi thả nó vào một bình rượu.

Con rắn có chiều dài 40 cm. Các nhà khoa học của một trường đại học tại thành phố Nanchang đang nghiên cứu con vật kỳ lạ này. Ông Long Shuai, một chuyên gia về rắn tại Trung Quốc, cho biết, đây là một con rắn kỳ lạ và ông sẽ tiến hành  giải phẫu để tìm ra nguyên nhân khiến nó có chân.

Lê Thùy Dương
sưu tầm

Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.