Google: Con đường từ 100.000 thành 100 tỉ USD

Khi tình cờ gặp nhau ở Đại học Stanford (Mỹ) năm 1995, hai nhà đồng sáng lập ra Google đều còn rất trẻ: Larry Page 24 tuổi, còn Sergey Brin chỉ 23.

Sergey Brin (trái) và Larry Page

Từ cuộc tranh luận sôi nổi, họ gặp nhau với mong muốn làm sao để tìm được nhanh nhất thông tin cần thiết trong núi dữ liệu khổng lồ trên Internet. Cuộc tranh luận đó đã sản sinh ra một công ty trị giá hơn 100 tỉ USD mười năm sau đó.

100.000 USD cứu tinh

Tháng 1-1996, Larry và Sergey bắt đầu hợp tác xây dựng một công cụ tìm kiếm có tên là BackRub, tiền thân của Google.

Trung tâm dữ liệu là phòng của Larry và văn phòng giao dịch là phòng của Sergey. Đợt suy thoái của các công ty dotcom trong giai đoạn 1996-1997 khiến Larry và Sergey rất vất vả trong việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư.

Năm 1998, cả hai tìm gặp David Filo, người sáng lập ra Yahoo! Nhưng chỉ nhận được lời khuyên lạnh lùng “cứ về phát triển BackRub đi, khi nào ổn định thì trở lại nói chuyện tiếp”.

Trong lúc khó khăn đó thì Andy Bechtolsheim, một cựu sinh viên Đại học Stanford và là một trong những người sáng lập hãng Sun Microsystems, thấy được tiềm năng của BackRub qua bản demo và quyết định đầu tư 100.000 USD.

Tháng 9-1998, BackRub được đầu tư thêm 1 triệu USD và đổi tên thành Google. Cái tên Google có nguồn gốc từ chữ “googol”, từ dùng để chỉ một con số có số 1 và 100 số 0 theo sau. Con số khổng lồ này cho thấy triết lý cũng như mong muốn của công ty là phải sắp xếp lượng thông tin nhiều đến mức vô định trên Internet.

Khởi đầu từ một ý tưởng táo bạo, tròn 10 năm tính từ ngày hình thành BackRub, đến thời điểm hiện tại Google đã trở thành thương hiệu hàng đầu trên toàn cầu.

Trị giá của Google trên thị trường chứng khoán tại thời điểm tháng 4-2006 đã lên đến 111,2 tỉ USD. Thế mạnh nổi trội của Google là hỗ trợ được các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh từ rất sớm, ví dụ như tiếng Việt đã được hỗ trợ từ 5 năm trước đây.

Hiện Google hỗ trợ tìm kiếm cho hơn 100 thứ tiếng. Không chỉ dừng lại ở đó, Google còn nhanh chóng đưa ra các trang bản địa hóa, hiện có đến 138 trang chủ với tên miền quốc gia, chẳng hạn phiên bản Google Việt Nam là www.google.com.vn.

Làm sao tìm kiếm hiệu quả ?

Tuy là một công cụ tìm kiếm cực mạnh, nhưng để tìm được thông tin đúng với nhu cầu của mình, bạn cần nắm được một số quy luật, cách nhập từ khóa “key word” để tìm kiếm. Ngoài ra, tùy theo tình huống bạn phải ứng biến linh hoạt.

Ví dụ, bạn sẽ không tìm được bức ảnh nào có kích thước lớn về Nguyễn Thị Huyền tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2004 nếu nhập từ khóa “Nguyễn Thị Huyền”. Thế nhưng, nếu nhớ rằng lúc đó Huyền đứng cạnh Hoa hậu Thế giới 2004 Maria Julia Mantilla người Peru, bạn nhập từ khóa “Maria Julia Mantilla” sẽ tìm được một tấm ảnh với kích cỡ 1.024 x 754 có cả Mantilla và Huyền.

Dưới đây là một số thủ thuật tìm kiếm với Google:

- Sử dụng Google cache: Đôi khi các links trong phần kết quả dẫn đến những trang web không còn tồn tại. Trường hợp này bạn có thể nhấn vào nút “Cached” (hay “Đã Lưu” trong bản Google tiếng Việt) để xem trang web đó.

- Dùng Directory Indexing: Dùng để truy cập vào thẳng folder trên webserver để download một loạt file. Nếu muốn truy cập các thư mục chứa nhạc thì nhập vào chuỗi intitle: “index of” music, còn muốn truy cập các thư mục chứa ebook thì nhập intitle: “index of” ebook. Trong danh mục hiện ra bạn chọn những file cần tìm.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Tường Nghi
Người Lao Động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá