Google: “Tương lai sẽ có ĐTDĐ miễn phí”

Google: “Tương lai sẽ có ĐTDĐ miễn phí”
Giám đốc điều hành Google Eric Schmidt dự báo trong tương lai điện thoại thoại di động sẽ hoàn toàn miễn phí nếu người dùng chấp nhận quảng cáo di động.

Xu hướng hội tụ giữa ĐTDĐ và máy tính ngày càng trở nên rõ ràng hơn. ĐTDĐ ngày càng giống với một chiếc máy tính mini cầm tay.

Trong khi đó, trung bình một ngày một người dành khoảng 10 tiếng đồng hồ để nghe, gọi điện thoại, nhắn tin và lướt web trên ĐTDĐ. Chính những điều này đã tạo tiền đề khả thi cho các hình thức quảng cáo di động mới.

“Điện thoại di động của bạn sẽ hoàn toàn miễn phí,” ông Schmidt nhận định. “Điều này chỉ có thể trở thành hiện thực khi mà khoản “trợ giá” tăng lên. Khoản trợ giá đó đến từ hình thức quảng cáo di động. Nếu doanh thu quảng cáo di động tăng thì cơ hội dùng ĐTDĐ miễn phí sẽ ngày càng gần với hiện thực hơn.

Đây là những nhận định mà vị giám đốc điều hành của hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu thế giới đưa ra trong một buổi hội thảo với chủ đề sáng tạo trong kinh doanh do một nhóm các sinh viên Italia phối hợp với Trường ĐH Stanford tổ chức.

Ông Schmidt cũng cho biết thêm là hiện Google đang nghiên cứu phương thức cho phép người dùng duy trì những quyền kiểm soát cơ bản đối với dữ liệu cá nhân của họ.

Hiện tại, Google đang lưu trữ dữ liệu khách hàng trên hàng trăm nghìn máy chủ riêng của hãng này nhằm cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ nhất. Google đang nhắm đến mục tiêu cho phép người dùng có thể tự động xuất dữ liệu về lịch sử tìm kiếm trên web (web search history) hoặc các email cũ để đưa lên những trang web khác.

“Chúng tôi đang nghiên cứu phương thức nhằm bảo đảm người dùng sẽ linh hoạt hơn, di động hơn,” ông Schmidt đã khẳng định trong một buổi hội thảo khác. Tính di động (portability) là một chương trình nhận được sự hậu thuẫn khá lớn từ phía các chính phủ. Điều này là minh chứng cho thấy quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân của người dùng đã được nhận diện và là minh chứng cho thấy tính mở của Internet.

Hiện Google đang phát triển hình thức quảng cáo bằng văn bản hình ảnh và thậmt rí là video trên màn hình điện thoại di động. Chiến lược quảng cáo mới của Google đã giành được không ít thành công với các đối tác là nhà cung cấp dịch vụ mạng di động tại Nhật Bản.

Ông Schmidt khẳng định Google hiện không có kế hoạch “phát không” ĐTDĐ dành cho người dùng đồng thời cũng nhấn mạnh một điều là ĐTDĐ sẽ không bao giờ miễn phí hoàn toàn. Cái giá mọi người phải trả là quảng cáo, miễn phí sẽ đồng nghĩa với rất nhiều quảng cáo. Minh chứng rõ ràng nhất chính là tệ nạn quảng cáo trên Internet. Không chỉ có quảng cáo mà còn có cả những adware quảng cáo rất độc hại.

Theo Hoàng Dũng
VnMedia/Cnet

MỚI - NÓNG