“Hai lúa” được phép bay thử nghiệm máy bay tự chế?

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng vừa thống nhất kiến nghị cho phép 2 nông dân tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu (Tây Ninh) được phép bay thử nghiệm máy bay tự chế. Thời gian kết thúc thử nghiệm là 31/12/2006.

Năm 2003, hai nông dân Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải ở xã Suối Dây, huyện Tân Châu đã mày mò chế tạo máy bay trực thăng và tiến hành thử nghiệm. Đến ngày 3/2/2004, máy bay tự chế đang bay thử nghiệm thì bị cơ quan chức năng thu giữ…vì chưa được cấp phép!

Tiếp sau đó, từ thông tin báo chí về hai nông dân chế tạo máy bay, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng thành lập Hội đồng thẩm định. Hội đồng này đưa ra kết luận, máy bay mà hai nông dân chế tạo giống máy bay trực thăng, nhưng thiết bị này không thể bay được và đưa ra lời khuyên không nên đầu tư làm tiếp.

Tuy nhiên, do đam mê, hai ông Danh và Hải vẫn tiếp tục nghiên cứu và chế tạo ra chiếc máy bay trực thăng thứ hai trên cơ sở cải tiến và rút kinh nghiệm từ chiếc thứ nhất.

Và để chứng minh sản phẩm của mình có thể “cất cánh” hai ông đã làm đơn xin được thử nghiệm thiết bị bay do mình chế tạo. Lần này, Bộ Quốc phòng đã cử đoàn công tác do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Dương, Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ - Môi trường thuộc (Bộ Quốc phòng) đến Tây Ninh xem xét thực trạng, từ đó có kiến nghị lên Bộ có ý kiến chính thức.  

Ông Trần Quốc Hải (trái) và ông Lê Văn Danh bên chiếc máy bay trực thăng mới làm. Ảnh: Anh Thái 

Sau thời gian làm việc, đến ngày 14/08/2006, Đoàn đã thống nhất trình Bộ Quốc phòng theo hướng cho phép thử nghiệm thiết bị bay theo đề nghị của hai ông Danh và Hải, trong đó xác định rõ thời gian kết thúc việc thử nghiệm là ngày 31/12/2006.

Đoàn cũng thống nhất, để được bay thử nghiệm hai ông Danh và Hải phải đảm bảo 6 bước trong quá trình thử nghiệm với yêu cầu kỹ thuật thấp đến cao dần và kết thúc là nâng cao thiết bị lên khỏi mặt đất 1 mét trong thời gian 1h…

Như vậy, sau thời gian dài chờ đợi, nhiều khả năng thiết bị bay của hai ông Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải sẽ được Bộ Quốc phòng “cấp phép” chính thức cho thử nghiệm.

Cũng trong cuộc họp với Đoàn công tác, ông Danh, Hải đã cam kết chấp hành các yêu cầu về nội dung thử nghiệm của Nhà nước về thời gian, địa điểm, bảo đảm an toàn bay. Đồng thời cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro và hứa khắc phục hậu quả nếu xảy ra sự cố.

Theo Thái Thiện
VietnamNet

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá