Khi người đẹp chơi "tech"

Đụng mặt họ trên đường và bạn sẽ bắt gặp đủ loại thiết bị sành điệu, từ ĐTDĐ cao cấp, tai nghe Bluetooth, máy ảnh số cho đến iPod. Thậm chí, cả GPS nữa cũng không chừng!

Theo họ về nhà, bạn lại choáng váng khi nhìn thấy cả dàn đồ chơi công nghệ cao nối đuôi nhau thành hàng dài dằng dặc: TV màn hình phẳng, đầu thu kỹ thuật số, laptop (MacBook Pro thì càng sành điệu hơn), máy quay camera xách tay, máy chơi game PlayStation hoặc Xbox và thậm chí cả Nintendo DS Lite nữa.

"Những cô nàng Gadget"

Gina Hughes là đại diện tiêu biểu cho thế hệ của "Những cô nàng Gadget" ngày nay. "Thiết bị hi-tech giúp tôi cảm thấy tự tin và an toàn", cô gái 32 tuổi - tác giả của blog Techie Diva tuyên bố. "Và dĩ nhiên, chúng giúp bạn trông thật sành điệu".

Niềm đam mê và kiến thức sành sỏi của cô đủ để khiến bất cứ đấng nam nhi "IT" nào cũng phải xanh mắt. Hiện tại, Hughes là một trong những cây bút chủ lực của mục công nghệ cho Yahoo và cô có thể dành hàng tuần trời nghiên cứu một sản phẩm trước khi móc ví sắm sửa.

Những "người đẹp" như Hughes không phải là hiếm trong kỷ nguyên số hiện nay. Chưa bao giờ trong lịch sử, phái đẹp lại cuồng nhiệt với đồ chơi công nghệ như hiện tại. Các số liệu thống kê đều cho thấy họ đang trở thành đầu mối tiêu thụ chủ lực của thị trường điện tử gia dụng.

Đơn cử tại Mỹ trong năm 2005, tổng doanh thu của thị trường này đạt 107,2 tỷ USD thì phái đẹp chiếm tới 46%, tức 49,3 tỷ USD. Con số này đã tăng một lèo 18% so với hồi năm 2004.

"Ngày nay, phụ nữ mua sắm thiết bị không chỉ để ra oai hay chứng tỏ sự thời thượng của mình. Họ đang mua một sản phẩm hữu ích để phục vụ cuộc sống của mình", Stephen Baker, phó chủ tịch hãng nghiên cứu NPD nhận định.

"Mua sắm trực tuyến đã kéo công nghệ lại gần phái đẹp hơn. Thiết bị hi-tech không còn là lĩnh vực độc quyền của các quý ông nữa".

Ưu ái phái đẹp

Nguồn: Cnet

Dù ví tiền thuộc về một bà nội trợ, một phụ nữ thành đạt hay bất cứ cô gái nào của thế kỷ 21, các nhà sản xuất cũng đã nắm thóp được thực tế này.

Những ông lớn như Apple Computer, Motorola, Kodak, Sony và Nintendo đua nhau chào hàng các sản phẩm như điện thoại di động, ổ USB và máy chơi game cầm tay đầy màu sắc, nữ tính và duyên dáng. Hình ảnh người đẹp xuất hiện trong quảng cáo công nghệ ngày càng nhiều.

Nhiều hãng thậm chỉ chỉ thiết kế những sản phẩm dành riêng cho phái đẹp. Sau khi đi đến kết luận là tai nghe cổ điển quá bất tiện, phi hấp dẫn, các nhà thiết kế đã cho ra đời Swapsets, một loại băng đô thời trang kiêm luôn chức năng của tai nghe.

Hình thức của nó giống hệt băng-đô truyền thống, đeo vòng sau tai để giữ cho mái tóc khỏi lòa xòa. Nhưng khi cần gọi điện, Swapsets sẽ biến ngay thành tai nghe di động không dây. Sản phẩm có chất liệu bằng len, cotton và lụa, trang trí bằng hoa văn chấm bi, sọc kẻ và hoa văn sari của Ấn Độ.

"Sản phẩm cho phái đẹp cần phải mang một phong cách cá nhân, phải hấp dẫn, đáng yêu và xao lòng. Nhưng quan trọng hơn, nó phải thoải mái, tiện lợi và đảm bảo chất lượng", nhà thiết kế Steffini Card - tác giả Swapsets cho biết.

Theo nhà phân tích Baker của NPD thì có vẻ như phụ nữ bị hấp dẫn bởi những thiết bị di động kiểu như máy ảnh số, điện thoại và laptop nhiều hơn. Họ không ưa các sản phẩm cố định, cồng kềnh và khó mang vác.

Sức mạnh của quảng cáo

iPod là một trong số nhiều thiết bị thu hút được một lượng fan nữ cực kỳ đông đảo. "Phái đẹp chả thích gì ngoài iPod. Phần lớn trong số họ khi mua máy nghe nhạc MP3 là chọn ngay iPod", Gina Hughes nhận xét. Một phần lý do là vì các phụ kiện đi kèm với iPod vô cùng phong phú, "trên trời dưới biển"  Yếu tố thứ hai chính là do quảng cáo.

"Chiêu quảng cáo của Apple quá tuyệt, quá thời trang, quá tâm lý. Nó khiến phái đẹp phát điên", Hughes nói.

Mặc dù đến với thế giới công nghệ khá muộn màng, song Lewis vẫn nổi lên như một "giọng ca lĩnh xướng" của làng "Những cô gái Gadget". Cô là người sáng lập ra Switch, một chương trình trực tuyến chuyên chỉ dẫn về công nghệ cho phái đẹp. Xem chương trình, bạn có thể học được cách chế tạo những thiết bị đơn giản, đầy nữ tính như khung ảnh biết nói hay đèn ví.

Tuy nhiên, nắm bắt được gu sở thích của phái đẹp chẳng phải điều dễ dàng.

Lewis thích những bề mặt mềm mại, êm ái và cơ động trong khi Hughes lại bị ám ảnh bởi những thiết bị đa năng. Một chiếc điện thoại có thể nghe nhạc, xem video, chụp ảnh số, với Hughes, mới là lý tưởng nhất.

Mặc dù vậy, các nhà sản xuất vẫn hết sức nỗ lực tung ra những sản phẩm theo họ là giàu nữ tính nhất. Có thể kể tên RAZR hồng, Nintendo DS Lite hồng, laptop hồng hay laptop đính kim cương, USB và điện thoại di động Hello Kitty.

Trong số này, choáng nhất phải kể đến RAZR hồng, khi chỉ sau hai ngày phát hành, doanh thu của nó đã qua mặt cả doanh thu một tháng của những model ăn khách nhất thuộc mạng Cingular.

Tuy nhiên, Lewis tỏ vẻ không hài lòng khi quảng cáo của nhiều hãng chỉ lăng xê phụ nữ như một đối tượng "chạy theo thời trang".

"Không bao giờ nên đánh giá thấp óc nhận định của phái đẹp. Đừng nghĩ về họ như những cô nàng tóc vàng hoe sùng bái sự sành điệu mà quên hết tất cả. Phụ nữ là những khách hàng khe khắt. Họ luôn biết mình muốn gì và chỉ bỏ tiền ra mua những thứ thực sự dùng được mà thôi".

Theo Thiên Ý
VietnamNet/CNET

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá