Kiểu dáng và âm nhạc: Tiêu điểm cho mobile

(TPO) Đó là ước muốn của tất cả các những người muốn sở hữu một thiết bị đầy cá tính. Mobile sẽ không chỉ là một vật hữu dụng mà còn là một dấu hiệu cho mọi người biết được chủ nhân của nó là ai.

Các nhà phân tích của Gartner cho rằng, kiểu dáng của chiếc mobile, cùng với những dịch vụ đi kèm như tải nhạc sẽ là chiến lược để đẩy doanh thu của mobile hơn nữa trong năm 2005.

Cần “cải tạo” mobile

“Tất cả các thị trường phát triển đều nhận thấy doanh thu thay thế đang tăng lên nhanh chóng. Các thị trường như Bắc Mỹ và Tây Âu sẽ có một tương lai giống như Nhật trong một vài năm tới trong việc doanh số thay thế sẽ ngày càng lớn hơn. Họ, những người sử dụng mobile, đã có TV, âm nhạc, nhạc chuông, camera và tất cả mọi thứ mà chúng ta có thể nghĩ tới về một chiếc mobile hoàn hảo, và điều đó cũng có nghĩa là, mọi người dừng mua thêm những chiếc điện thoại mới” - Bà Carolina Milanesi, nhà phân tích thị trường điện thoại di động nói.

Nhưng hiện tại, theo Gartner, doanh thu mobile của châu Âu và Mỹ có thể giảm đôi chút trong thời gian này, bởi mọi người đang cố nán lại để chờ xem những công nghệ mới cho điện thoại di động sẽ là gì.

Điều này cũng có nghĩa là các nhà cung cấp điện thoại di động phải cân nhắc kỹ lưỡng về những công nghệ sẽ được bổ sung trong những mẫu mới để các khách hàng có thể tìm thấy được những lý do chính đáng để đổi máy điện thoại mới.

Những chiếc điện thoại 3G với khả năng truyền dữ liệu siêu tốc có thể khiến mọi người nâng cấp chíêc “alô”  của mình, nhưng bà Milanesi cho rằng, thật khó để mà dự đoán được tốc độ thay máy điện thoại sẽ xảy ra nhanh hay chậm.

“Rốt cuộc, mọi người đều có trong tay một mobile với camera, màn hình màu”. Tuy vậy, một mobile với camera  2 hay 3 megapixel sẽ chưa hẳn là lý do đích đáng để khách hàng đổi máy mới. Phần lớn những camera phone hiện nay chưa đạt đến đủ tầm để cạnh tranh với những máy ảnh kỹ thuật số có flash và zoom.

Razr của Motorola nổi bật với kiểu dáng thời trang
“Ngoại hình” và giải trí

Điều làm nên sự biến động mạnh mẽ của thị trường di động có lẽ phải kể đến kiểu dáng và dịch vụ âm nhạc.

Motorola Razr V3 có lẽ là một điển hình của kiểu dáng thời trang đầy tính thẩm mỹ của năm 2004.

Thời trang không phải là nói đến một vật dụng của phụ nữ, bà Milanesi nói, mà đó là ước muốn của tất cả các quý ông và quý bà muốn sở hữu một thiết bị đầy cá tính. Mobile sẽ không chỉ là một vật hữu dụng mà còn là một dấu hiệu cho người khác biết được chủ nhân của nó là ai.

Bà cũng cho biết: “Tây Âu vốn là một thị trường khá nhạy cảm với kiểu dáng thời trang. Mọi người quan tâm đến những kiểu dáng dễ thương của chiếc mobile, và tiếp sau đó là đến những dịch vụ giải trí. Năm nay, giải trí sẽ là đất dành cho âm nhạc”.

Theo trung tâm nghiên cứu Juniper, thị trường tải nhạc đã đem lại 20 triệu USD trong năm 2004 và con số này có thể lên tới 1,8 tỷ USD trong năm 2009.

Sony Ericsson vừa cho ra đời điện thoại Walkman, W800 kết nối máy nghe nhạc kỹ thuật số với tuổi thọ pin lên tới 30 giờ cùng với một camera 2 mp.

Nhưng, thách thức đặt ra cho các nhà cung cấp là cân bằng giữa bộ nhớ của máy và tuổi thọ pin nếu muốn cạnh tranh với những máy nghe nhạc “sành sỏi” như iPod.

Bà Milanesi cho biết nhiều mẫu mới sẽ ra đời trong năm tới với ổ cứng cài sẵn. Những mẫu điện thoại này sẽ có khả năng cạnh tranh với những máy nghe nhạc mà bộ nhớ không lớn lắm, khoảng 4GB.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá