Kinh doanh vệ tinh VINASAT-1 khó khăn

Kinh doanh vệ tinh VINASAT-1 khó khăn
TP - Việc kinh doanh dịch vụ vệ tinh VINASAT-1 gặp nhiều khó khăn ở cả hai thị trường trong và ngoài nước. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị toàn ngành viễn thông quốc tế ngày 9/1 tại Hà Nội.

Với thị trường nước ngoài, có thể kể đến như bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu; đối thủ cạnh tranh là các đối tác quốc tế đã và đang sở hữu nhiều vệ tinh cùng bề dày kinh nghiệm hơn Việt Nam; các đối tác này đã có thị phần lớn trong khu vực theo vùng phủ sóng của vệ tinh VINASAT-1.

Đối với thị trường trong nước, các tiểu dự án thành phần và các dự án của khách hàng tiềm năng đang trong giai đoạn xây dựng, dự kiến năm 2009 mới xong. Ngoài ra, một số kế hoạch sử dụng dung lượng vệ tinh VINASAT-1 của khách hàng đang trong giai đoạn chuyển đổi từ việc sử dụng vệ tinh khu vực sang vệ tinh VINASAT-1.

Đến nay sau hơn 6 tháng vệ tinh được đưa vào khai thác đã có khoảng 30% dung lượng được sử dụng cho các mục đích thương mại và thử nghiệm dịch vụ. Một số khách hàng lớn trong nước như VTV, HTV, VOV, MODEC, Thaicom đã ký hợp đồng sử dụng.

Một số khách hàng trong và ngoài nước đang tiếp tục đàm phán như VTC, Viettel, Đài truyền hình Bình Dương, SingTel, Baycom, ABTV, v.v…

Năm 2009 là năm trọng điểm triển khai mạnh mẽ việc kinh doanh khai, bán hàng các dịch vụ vệ tinh VINASAT-1 khoảng từ 50 – 60% dung lượng vệ tinh.

MỚI - NÓNG