Làm gì để lọt top đầu trên Google?

TP - Với hàng tỷ các trang web hiện nay, làm thế nào để trang web của mình chen chân lên vị trí hàng đầu. Phương pháp “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (Search Engine Optimization – SEO) sẽ giúp bạn được các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search hay Microsoft Bing… để mắt tới.

Làm gì để lọt top đầu trên Google?

Làm gì để lọt top đầu trên Google? - ảnh 1

 

Có thể hiểu đơn giản SEO là những phương pháp, kỹ năng giúp cho trang web doanh nghiệp, hoặc bất cứ một trang web nào đó xuất hiện ở vị trí hàng đầu trong danh sách kết quả tìm kiếm, chẳng hạn như của Google.

Xác định mục tiêu

Để tăng thứ hạng tìm kiếm cho trang web, bạn cũng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc. Những câu hỏi như mô hình kinh doanh hiện tại của bạn là gì, những dịch vụ hoặc sản phẩm nào được coi là quan trọng nhất và cần đẩy mạnh nhất, hay bạn muốn người xem làm gì, mua gì, hoặc học tập được gì từ trang web của bạn… sẽ là những nhân tố đầu tiên bạn cần lưu tâm.

Bước tiếp theo sẽ là xác định phương pháp thực hiện thế nào cho hiệu quả. Bạn nên sử dụng công cụ Google Analytics (http://www.google.com/analytics/) cho từng trang web của bạn. Công cụ này sẽ giúp tìm ra những từ khóa (keyword) nào mà người dùng thường hay sử dụng để tìm ra trang web của bạn.

Cùng với mục đích này, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ phân tích khác nhưng cho tới thời điểm này Google Analytics vẫn được coi là thích hợp nhất và tốt nhất cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa

 Theo nghiên cứu, đa số người dùng ít quan tâm kết quả tìm kiếm ở trang thứ 3 trở đi. Như vậy nếu website của bạn không hiện ở trên top 30 của kết quả tìm kiếm, coi như bạn đã thất bại.

Những website điển hình hiện nay mà vị trí của nó thường xuyên đứng ở top đầu tìm kiếm là Vatgia.com, Zing.vn... Việc tối ưu hóa từ khóa tốt đã tạo ra được những lợi ích cho khoảng gần 10.000 gian hàng của doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng trên Vatgia.com.

Những đơn vị này dù kinh doanh nhỏ lẻ nhưng đều có cơ hội hiển thị trong top đầu kết quả tìm kiếm của Google ngay cả với những từ khóa phổ biến nhất như laptop, dien thoai, may anh…

Có một thực tế là doanh nghiệp lại không sử dụng từ khóa mô tả sản phẩm giống như từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Sự vênh đó khiến cho doanh nghiệp bất lợi hơn bởi rõ ràng người dùng gặp khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang doanh nghiệp. Đó cũng là lý do tại sao bạn cần nghiên cứu từ khóa để tìm ra những cụm từ mà người dùng hay sử dụng nhất.

Có một số công cụ có thể giúp bạn làm được điều này. Trước hết là Google AdWords Keyword Tool (miễn phí), cung cấp danh sách các từ khóa thường xuyên được người dùng sử dụng. Ngoài ra, công cụ này còn cung cấp những từ khóa liên quan tới các từ khóa chính để “đề phòng” nguy cơ bị công cụ tìm kiếm bỏ lọt.

Cũng liên quan tới các từ khóa thông dụng, người ta thường hay nhắc tới một khái niệm có tên là KEI (chỉ số hữu dụng của từ khóa). Chỉ số KEI càng cao thì từ khóa càng dễ nhận dạng và càng được các công cụ tìm kiếm ưu tiên. Để tăng chỉ số KEI, bạn có thể sử dụng các công cụ như: Wordtracker (http://www.wordtracker.com/) - 329USD/năm, hoặc Trellian Keyword Discovery (http://www.keyworddiscovery.com/)- từ 599 - 1.895USD/năm.

Cả hai công cụ này đều cung cấp tính năng KEI và có các phương pháp phân tích khác vốn không được công cụ của Google hỗ trợ. Nếu bạn đang sử dụng Google AdWords Keyword thì có thể sử dụng SEO Sniper (http://www.seo-sniper.com/).

Sử dụng từ khóa hiệu quả

Sử dụng từ khóa hiệu quả hơn cũng đồng nghĩa với việc công cụ tìm kiếm sẽ tìm ra trang web của bạn nhanh hơn. Thế nhưng nếu bạn quá lạm dụng điều này thì tác dụng sẽ ngược lại. Bạn nên gắn cho mỗi trang web bằng một từ khóa (và từ đồng nghĩa), và nên sử dụng từ khóa trong thẻ tiêu đề (title) HTML của trang web. Các công cụ tìm kiếm rất coi trọng việc này bởi chúng có thể nhận sự tương quan của trang web đối với yêu cầu truy vấn từ phía người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng nên đặt thêm từ khóa cho tiêu đề (heading) h1 và h2 của trang HTML, và sử dụng từ khóa nhiều lần trong toàn trang nội dung. Thêm vào đó, phần mô tả meta (thông tin thô) HTML của từng trang cũng nên được gán thêm từ khóa.

Bạn cũng cần chú ý rằng các công cụ tìm kiếm như Google không phải là kẻ ngốc, nếu bạn cố sử dụng những thủ thuật bất hợp pháp thì rất có thể trang tìm kiếm này sẽ cho bị ra rìa ngay lập tức, điều đã từng xảy ra đối với trang web của hãng BWM Đức năm 2006.

Tăng khả năng kết nối cho trang web

Bạn không thể làm cho trang web của mình nổi tiếng nếu nội dung của chúng không có gì đặc sắc. Các thông tin nên ngắn gọn, súc tích, ý nghĩa và quan trọng nhất là để cho người đọc muốn quay lại lần sau. Ngoài những điều đó ra, bạn cũng nên đầu tư thêm thời gian để post đường link bài viết đó lên các trang mạng khác như Facebook, LinkedIn, và Twitter.

Chú ý tiếp theo đó là bạn nên làm cho trang web của mình thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Nếu trang web gồm toàn flash, Ajax hoặc những phương tiện không phải text thì sẽ gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm. Chúng không thể lập chỉ mục (index), hay nói một cách dễ hiểu là kết nối được với các trang web dạng này, và kết quả là trang web của bạn sẽ không được hiển thị trong danh sách tìm kiếm.

Ngoài ra, những trang web không tên tuổi cần phải biết liên kết và hợp tác với những website có lượng truy cập cao.

Chẳng hạn như Vatgia.com - trang web chuyên về mua sắm có hình thức hợp tác phù hợp cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là website có lượng truy cập mỗi ngày khoảng 600.000 lượt, trong đó 70% là qua Google. Các đơn vị kinh doanh dù nhỏ lẻ nhưng khi xuất hiện trên Vatgia.com, họ cũng thơm lây bởi thực tế cho thấy những doanh nghiệp nhỏ này đều có cơ hội hiển thị trong top đầu kết quả tìm kiếm của Google.

Và điều cuối cùng liên quan tới SEO đó là chúng cần phải có thời gian. Bạn không thể ngày một ngày hai làm cho website của mình trở nên nổi tiếng. SEO cần thời gian, kiên trì và kiên nhẫn của người chủ website.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá