Mạng lạc quan

Làm gì để tránh nghẽn mạng dịp Tết?

TP - Các nhà mạng cho hay đã nâng cấp hạ tầng, sẵn sàng đối phó với tình hình nghẽn mạng Tết này, nhưng vẫn khuyến cáo khách hàng tránh phải nghe ò í e bằng nhiều biện pháp khác.

Cùng với việc đẩy mạnh bán sim ồ ạt, các mạng cam kết rõ đảm bảo chất lượng cuộc gọi

Dù nhà mạng nào cũng tự tin khẳng định đảm bảo phục vụ khách hàng liên lạc thông suốt vào dịp Tết năm nay, nhưng vẫn khuyến cáo có thể xảy ra hiện tượng nghẽn mạng cục bộ trong thời gian ngắn nếu thuê bao tập trung tăng đột biến tại một địa điểm nào đó, nhất là lúc Giao thừa.

Ông Hoàng Quốc Việt, đại diện VNPT đề nghị khách hàng hợp tác với nhà cung cấp để tránh nghẽn mạng và nên ưu tiên sử dụng điện thoại cố định thay cho di động nhằm giảm tối đa nguy cơ nghẽn mạng cục bộ trong dịp Tết, nhất là thời điểm Giao thừa...

Người sử dụng cũng nên để ý tới số ký tự khi soạn tin nhắn, thực hiện dứt điểm từng tin nhắn một với số ký tự chỉ tới 160 theo hạn định của các mạng.

Nếu soạn tin nhắn dài quá 160 ký tự, mạng sẽ tự động ngắt thành hai hoặc nhiều tin nhắn để gửi đi; và nếu có nghẽn mạng, có thể các tin nhắn này sẽ không đến nơi người nhận một cách đầy đủ, hoặc có tin nhắn sẽ bị thất lạc...

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác tuy rất đơn giản, dễ dàng xử lý, nhưng thường khách hàng có thể không ngờ tới như bộ nhớ tin nhắn trong máy đầy sẽ không nhận được tin mới tiếp theo; máy hết tiền trong tài khoản tại thời điểm đó (trả trước), hoặc thuê bao chậm nộp tiền (trả sau) quá hạn quy định cũng sẽ không thực hiện được thành công cuộc gọi, nhắn tin...

Đại diện Viettel khuyên nếu xảy ra nghẽn mạng, khách hàng không nên cố gọi lại nhiều lần, vì mỗi lần cố gọi lại cũng làm cho hệ thống tăng tải, khách hàng nên chờ một vài phút rồi gọi lại, hoặc di chuyển ra khỏi khu vực đông người. Đồng thời khẳng định hệ thống chỉ tính cước khi thực hiện tin nhắn thành công.

Mạng lạc quan

Trao đổi với Tiền Phong, ông Tào Đức Thắng - Phó Giám đốc Viettel Telecom, cho biết, điều đặc biệt trong chiến dịch chống nghẽn mạng Tết năm nay là Viettel tập trung tăng dung lượng hệ thống xử lý nhắn tin lên nhiều lần.

“Kinh nghiệm đúc rút từ các năm trước cho thấy, nhu cầu nhắn tin dịp Tết cao hơn gọi điện rất nhiều. Có thuê bao một ngày nhắn tới cả trăm tin. Năm ngoái chúng tôi sử dụng tổng đài truyền thống TDM, năm nay chúng tôi sử dụng công nghệ tổng đài chuyển mạch Softswich, có năng lực xử lý cuộc gọi tốt hơn nhiều lần so với tổng đài truyền thống.” – Ông Thắng nói.

Nghẽn mạng cục bộ thường xảy ra vào các thời điểm như những ngày trước Tết 27, 28, 29 âm lịch tại các khu mua sắm khi người dân đi sắm Tết và vào đêm Giao thừa, khi mọi người tập trung xem bắn pháo hoa… Để giải quyết tình trạng nghẽn mạng cục bộ, Viettel cũng bố trí lực lượng 60 trạm xe phát sóng lưu động trên khắp cả nước, đặc biệt chú ý các thành phố lớn tập trung đông dân cư.

Viettel cũng tăng cường thêm gấp đôi số lượng xe phát sóng lưu động để chống nghẽn mạng tại các điểm nóng; lắp đặt thêm 3.000 trạm BTS, nâng tổng số trạm phát sóng lên 14.000 trạm.

Từ ngày 20 tháng 12 âm lịch, cả hệ thống bắt đầu vào chế độ hoạt động trong tình trạng chống nghẽn mạng. Từ thời điểm này, Viettel bắt đầu kế hoạch “đóng băng hệ thống”- tức là dừng tất cả các tác động vào hệ thống, với mục đích không gây ảnh hưởng tới hệ thống – tránh những biến cố.

Mạng MobiFone cũng đã sẵn sàng đối phó với nghẽn mạng bằng việc lắp mới thêm 4.000 khối thu phát vô tuyến; đầu tư nâng dung lượng tin nhắn SMS lên gấp bốn lần, đạt mức 20 triệu SMS/giờ.

Mạng di động VinaPhone trong năm nay đầu tư lớn cho hệ thống trạm BTS bằng việc nâng tổng số trạm hiện có gần 10.000 trạm. Hệ thống các trạm BTS di động của VinaPhone được tổ chức trên cả ba khu vực Bắc - Trung - Nam luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng cứu bất cứ nơi nào có sự cố xảy ra.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá