Lần đầu tiên quan sát trực tiếp một hành tinh ngoài hệ Mặt trời

Theo các nhà thiên văn, hành tinh trên, được gọi là hành tinh ngoại (exoplanet), có diện tích lớn gấp 5 lần và nhiệt độ nóng gấp 10 lần sao Thổ, hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời.

Các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) và Trạm quan sát Nam châu Âu (ESO) cho biết qua phân tích những hình ảnh về một vật thể cách Trái Đất hơn 130 năm ánh sáng được phát hiện từ năm ngoái, khẳng định đây là một hành tinh ở ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta và đây là lần đầu tiên các nhà thiên văn học đã quan sát trực tiếp và chụp được những hình ảnh về một hành tinh ở ngoài hệ Mặt Trời của chúng ta.

Hành tinh ngoại này ở cách "mặt trời" của nó một khoảng cách dài gấp 2 lần khoảng cách từ sao Hải vương đến Mặt Trời của chúng ta. Phải mất 2.500 năm hành tinh này mới quay hết một vòng quanh quỹ đạo của nó.

Những hình ảnh về hành tinh ngoại trên lần đầu tiên được các nhà thiên văn phát hiện từ Đài thiên văn cực lớn ở vùng núi Paranaon ở Chile. Tuy nhiên, khi đó các nhà thiên văn chỉ coi nó là một vật thể và phải đến đầu năm nay, sau nhiều tranh cãi và phân tích, họ mới đưa ra kết luận đây là một hành tinh.

Từ trước tới nay, các nhà thiên văn chỉ quan sát gián tiếp các hành tinh ở ngoài hệ Mặt Trời và việc quan sát trực tiếp các hành tinh đó là rất khó khăn.

Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.