Mạng xã hội Việt Nam ồn ào sau "sự cố Yahoo! 360"

Mạng xã hội Việt Nam ồn ào sau "sự cố Yahoo! 360"
Sự kiện gây xôn xao nhiều nhất trong suốt một tháng qua, chính là mạng xã hội thuần Việt www.yume.vn đã "vợt" được một lượng lớn người dùng, sau khi ông Ken Mandel - Phó Chủ tịch Tập đoàn Yahoo! tuyên bố sẽ đóng cửa dịch vụ Yahoo! 360.
Mạng xã hội Việt Nam ồn ào sau "sự cố Yahoo! 360" ảnh 1
Cả Yahoo!360 lẫn Yahoo!360 Plus đều bị người dùng Việt Nam phàn nàn.

Thêm vào đó lời tuyên bố chính thức từ chính 360!Plus đã trở thành giọt nước cuối cùng làm tràn sự kiên nhẫn của người dùng VN.

Trong entry "Những ngày cuối cùng ở Yahoo 360", user Gia Bách có nói: "Bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn thôi. Tự nhiên là vậy. Và khi tôi quyết định bỏ Y360 thì những kiên nhẫn của tôi với Yahoo! 360 cũng đã bị bào mòn nhẵn thín rồi".

Gia Bách chọn mạng xã hội thuần Việt Yume.vn để xây cất ngôi nhà mới của mình.

Yahoo!360 gần như không có cách gì níu giữ được người dùng, dù Yahoo! đã vào Việt Nam từ những ngày Internet chính thức bắt đầu và cập nhật Yahoo!360 với một giao diện khá thân thiện.

"Ngày tháng trăng mật" của Yahoo! 360 với người dùng VN đã kết thúc từ năm 2008, khi Yahoo! bỏ rơi dịch vụ này trong tình trạng báo lỗi triền miên. Người dùng VN thuộc diện "quá chung thủy" với Yahoo!360, cho dù Facebook, My Space đã được cư dân mạng Âu - Mỹ dùng từ lâu và tỏ rõ sự tiện ích.

Yahoo! đã không thể duy trì một sản phẩm mang tầm vóc quốc tế cho một quốc gia, đó chính là lý do mà tập đoàn này đã có những động thái bỏ rơi rồi đến mức tuyên bố đóng cửa.

Yahoo! 360Plus ra đời được coi là một cách níu kéo của Yahoo! VN nhằm giữ lại thị phần của mình. Tuy nhiên, 360Plus là một mạng xã hội dành cho tuổi teen với màu sắc quá loè loẹt và không hề tiện ích, thậm chí khá rắc rối.

Nghĩa là, sự ưu việt của Yahoo! 360 không những không được duy trì mà còn... xuống cấp. Cụ thể là chức năng quick comment trên blog đã bị mất, comment bài viết thì bị lộn xộn, các cách thức trả lời chi tiết đến mức... rối tung.

Có thể coi Yahoo! 360Plus là một sản phẩm mạng xã hội kém hấp dẫn. Và là sự kém hấp dẫn sau thử nghiệm Yahoo!Mash trước đó đã không thành công.

Yahoo!360 nói lời chào tạm biệt trong sự tiếc nuối của hầu hết cộng đồng blogger. Sự nuối tiếc không phải vì dịch vụ hoàn hảo, mà bởi thói quen sử dụng và tâm lý "hoài cổ" của người dùng, thích những gì đã quen và lười thay đổi.

Nhưng rồi, sự cố Yahoo!360 buộc các cư dân mạng một lần nữa lục tục tìm nhà mới, mà ưu tiên lớn nhất thuộc về những mạng xã hội cho phép tích hợp nhiều tính năng mới, đồng thời có thể di chuyển toàn bộ dữ liệu blog của mình một cách nguyên vẹn.

Việc mạng xã hội Yume cung cấp một công cụ chuyển nhà tối ưu, không chỉ chuyển được nội dung, hình ảnh mà còn lấy được những bình luận cũ từ 360 đã mang lại hứng thú cho phần đông người dùng, vượt qua được những gì mà 360plus có thể mang lại.

Khi Yahoo!360 đóng lại, thì cánh cửa lớn mở ra cho hầu hết những mạng xã hội tại VN. Cuộc di chuyển qua Facebook cũng có thể coi là một cánh cửa nhỏ. Nhưng cuộc di chuyển rầm rộ nhất qua Yume.vn cho thấy hành trình đang tới của mạng xã hội thuần Việt. Nhưng Yume có đáp ứng được yêu cầu của người dùng hay không và đạt được độ "thịnh vượng" cho những ngôi nhà ảo như thời hoàng kim của Yahoo!360 hay không, câu trả lời còn nằm ở thì tương lai...

Theo Vũ Quỳnh Hương
Lao động

MỚI - NÓNG