Microsoft quyết "nuốt chửng" Yahoo

DealBook Blog của tờ thời báo New York Times hôm 19/2 cho biết trong tuần này, Microsoft sẽ bắt đầu áp dụng các chiến lược “mạnh tay hơn” nhằm quyết tâm “nuốt chửng” bằng được đối thủ Yahoo.

Theo đó, Microsoft sẽ tiến hành tìm kiếm sự ủng hộ từ phía các cổ đông của Yahoo đối với bản hợp đồng đề xuất sáp nhập mà hãng đã đưa ra hai tuần trước đây. 

Trích dẫn một số nguồn tin thân cận, DealBook Blog khẳng định tới đây Microsoft sẽ còn đòi thay thế cả ban lãnh đạo Yahoo nếu như đến ngày 13-3 ban lãnh đạo này vẫn từ chối ngồi vào bàn đàm phán với hãng về khả năng sáp nhập.

Các chuyên gia phân tích cho biết những động thái trên phù hợp với một chiến lược thường thấy trong quá trình sáp nhập giữa các công ty. Đó là chiến lược “proxy battle”. Theo đó, công ty theo đuổi sẽ tìm mọi cách để có được sự ủng hộ của cổ đông nhằm thay thế cả ban lãnh đạo công ty mục tiêu nhằm đạt được mục đích cuối cùng là chiếm quyền điểm khiển công ty mục tiêu mà không phải trả phí.

“Gã khổng lồ phần mềm” hiện đang có trong tay điều kiện để thực hiện được chiến lược nói trên. Thống kê của RiskMetrics Group cho thấy có tới 90% cổ đông của Yahoo cũng đồng thời là cổ đông của Microsoft. Trong số này còn có cả những cổ đông hàng đầu của Yahoo.

Người phát ngôn của cả Yahoo và Microsoft đều từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên DealBook Blog. Riêng người phát ngôn của Microsoft khẳng định hãng vẫn mở rộng rộng cửa cho mọi giải pháp có thể áp dụng trong hoàn cảnh này.

“Microsoft đang đi đúng hướng. Đó chính là chiến lược “cây gậy và củ cà-rốt”. Củ cà-rốt ở đây là một khoản tiền rất lớn và cây gậy chính là lời đe doạ áp dụng chiến lược proxy battle,” chuyên gia phân tích Toan Tran của Morningstar nhận định.

Ngoài ra các chuyên gia nghiên cứu còn nhận định nếu Microsoft quyết định áp dụng “chiến lược mạnh tay” nói trên hãng này có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng “chảy máu chất xám” trong nội bộ Yahoo. Nhân lực của Yahoo có thể sẽ bỏ sang làm việc cho các đối thủ khác, trong đó không loại trừ Google.

Cùng lúc đó, ngày hôm qua, chủ tịch Microsoft Bill Gates khẳng định hãng sẽ không nâng mức giá đề nghị mua lại Yahoo thêm nữa bởi đó đã là một mức giá hoàn toàn hợp lý. “Mức giá mà chúng tôi gửi đến ban lãnh đạo Yahoo đã là một mức giá vô cùng hợp lý”.

Theo con số thống kê của hãng nghiên cứu FactSet SharkWatch, “proxy battle” là một chiến lược tương đối hiếm gặp. Tính từ năm 2001 đến chiến lược này mới chỉ được áp dụng trong khoảng 5% số lượng các vụ mua bán sáp nhập giữa các công ty.

Theo Tuổi Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá