Ngạt thở vì túi nylon

TP - Ước tính, có tới hàng chục triệu túi nylon được tiêu thụ mỗi ngày ở Việt Nam, trong khi mất cả trăm năm để một túi nylon chôn dưới đất phân hủy.

Thu gom giấy loại để đổi lấy túi sinh thái
“Mua mớ rau, lạng thịt, thậm chí ít hành hoa, người bán hàng đều cho túi nylon. Đi chợ hôm nào cũng mang về dăm ba túi nylon là ít” – Chị Lan, một người sống ở khu tập thể Trung Tự, Hà Nội, cho biết.

Hầu như mua bất cứ thứ hàng hóa gì đều có túi nylon kèm theo. Trong các khu chợ đã có hẳn sạp hàng chuyên bán túi nylon đủ kích cỡ. Sau khi đi chợ, người ta trút bỏ túi nylon vào sọt rác và hôm sau mang về những túi nylon mới. Nếu tính trung bình mỗi gia đình tiêu thụ 5 túi nylon/ngày, với dân số khoảng 86 triệu người, cả nước tiêu thụ đến hàng chục triệu túi nylon mỗi ngày.

Theo các chuyên gia về môi trường, túi nylon đã thực sự trở thành vấn nạn, làm tắc nghẽn các dòng chảy, làm chết nhiều loài thủy sinh, làm đất ngạt thở, là nơi phát tán và trú ngụ của côn trùng, dịch bệnh.

Với đặc điểm độ bền cơ học cao, túi nylon rất khó phân hủy. Chúng hầu như không phân hủy khi bị chôn dưới đất, trừ phi đốt hoặc sử dụng biện pháp hóa học nào đó. Do đó, túi nylon được xem là loại rác khó phân hủy nhất trên thế giới.

Theo một chuyên gia phân loại rác tại nguồn, dự án 3R Hà Nội (giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng rác, do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JICA – hỗ trợ), dựa trên nghiên cứu, khảo sát, tại Hà Nội, loại túi nylon khó phân hủy chiếm khoảng 5 – 10 phần trăm thể tích.

Ở Việt Nam, phần lớn túi nylon và các đồ nhựa sau khi thải ra được xử lý bằng cách chôn lấp, gây chiếm thể tích bãi rác rất lớn. Số còn lại vương vãi khắp nơi, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Chiến dịch loại bỏ túi nylon

Các chuyên gia môi trường cho rằng đã đến lúc vận động nhân dân Việt Nam loại bỏ túi nylon trong sinh hoạt hàng ngày. Trong khi chờ đợi động thái từ phía các cơ quan chức năng, nhiều tổ chức môi trường đã bắt đầu hành động.

Một trong những lời kêu gọi gây được sự chú ý nhất đến từ Câu lạc bộ Hành Trình Xanh  (Go Green Club) với hơn 500 thành viên trẻ. Câu lạc bộ là một trong những hợp phần của chương trình bảo vệ môi trường mang tên Go Green - Hành Trình Xanh do Cty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tổng cục Môi trường.

Hoạt động tuyên truyền về túi sinh thái của CLB nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và góp phần làm thay đổi dần thói quen sử dụng túi giấy nylon, chuyển sang sử dụng túi giấy sinh thái của cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bạn trẻ lần đầu tiên mới được biết thế nào là túi sinh thái, túi tái chế (ecobag).

Giai đoạn đầu, chiến dịch túi sinh thái được thực hiện dưới hình thức thu gom giấy loại (giấy đã sử dụng hai mặt) và tặng túi sinh thái cho nhân viên văn phòng. Túi sinh thái là chiếc túi rất đa năng, có thể đựng đồ khi đi làm, lúc mua sắm hay trong những chuyến picnic cùng bạn bè. Những chiếc túi này được may hoàn toàn từ các chất liệu thiên nhiên như vải gai, vải đay hay vải bố…

Túi sinh thái không sử dụng các loại thuốc nhuộm màu hay tẩy trắng gây hại cho môi trường và khi cần có thể dễ dàng giặt sạch và tái sử dụng nhiều lần.

Khởi động từ trung tuần tháng 1/2009, chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần thực hiện, đợt I của Chiến dịch Túi sinh thái tới được gần 30 văn phòng lớn trên địa bàn Hà Nội như Văn phòng Cty ô tô Toyota Việt Nam, Cty IBM, Văn phòng Panasonic, Elcom, Sony Erricson, Cty Nhật Nguyệt, Cty Truyền thông Sao Hôm, Viện Hóa học – Viện Khoa học Việt Nam...

Tại các văn phòng này, thành viên của CLB Hành Trình Xanh thu được hàng nghìn kilôgam giấy vụn, giấy hai mặt đã qua sử dụng. Sau đó, các tình nguyện viên đem số giấy này tới nhà máy sản xuất tái chế và sử dụng khoản tiền thu được để may những chiếc túi sinh thái xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Sau đó, họ tặng lại cho nhân viên các văn phòng đã tham gia Chiến dịch Túi sinh thái của Câu lạc bộ (cứ 5 kg giấy loại thì đổi được một chiếc túi sinh thái).

Theo các bạn thuộc CLB Hành Trình Xanh, người sử dụng thực sự hài lòng khi sử dụng túi sinh thái bởi đây là một trong những biểu hiện chứng minh rằng họ là người tiêu dùng hiện đại, thân thiện với môi trường.

Ở nhiều nước như Nhật, Hàn Quốc, Singapore, thậm chí người ta còn tìm mua và sử dụng những chiếc túi này ngay cả khi họ phải trả một mức giá cao hơn các loại túi thông thường khác. Nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng túi sinh thái trong chuỗi cửa hàng của mình. 

Chương trình Go Green - Hành Trình Xanh được ra đời từ tháng 6/2008, do Cty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện với Bộ GD&ĐT và Tổng cục Môi trường. Chương trình đã thực hiện một chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, tạo dựng ý thức sống xanh sạch cho giới trẻ và cộng đồng. Tiêu biểu là cuộc thi thiết kế thời trang vì môi trường Go Green Fashion, chương trình Biogas...

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá