Nghỉ lâu quá rồi, Yahoo!

Trong khi đại kình địch Google cũng như các đối thủ nhỏ hơn đang lao nhanh trên đường đua, Yahoo có vẻ đang nghỉ ngơi quá lâu giữa chặng đường.

“Chà, tạm nghỉ tý để suy nghĩ vài giây đã". Cứ khoảng 10 phút thì Terry Semel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Yahoo, lại thốt lên một câu như vậy.

Terry có lẽ phải nghỉ đôi chút trong cuộc chiến dài với đầy ắp những toan tính và chiến lược nhằm bảo vệ vị thế của một công ty kinh doanh trên internet lớn nhất thế giới, xét về chỉ số lượng người truy cập vào website của hãng.

Tuy nhiên, trong lúc hãng này nghỉ ngơi để tính tiếp, kình địch Google vẫn bon bon trên đường đua. Dù doanh thu chỉ nhỉnh hơn Yahoo chút ít, giá trị thị trường của Google lại đang được đánh giá cao gấp 3,5 lần giá trị thị trường của Yahoo. Giá cổ phiếu của hai hãng này ở phố Wall cũng đang cách xa nhau theo đà này.

Hồi tháng 7/2006, Semel thông báo rằng Panama, một dự án đầy tham vọng nhằm cải thiện công nghệ của Yahoo, qua đó giúp hãng kiếm được nhiều tiền hơn nữa từ người dùng công cụ tìm kiếm, sẽ phải hoãn lại tới cuối năm. Semel biện hộ rằng đó là vì "phải chiểu theo nhu cầu thực tế của người dùng, và tới thời điểm đó mới thực sự là phù hợp". Biện hộ là quyền của Semel.

Còn trong lúc đó Google vẫn giữ thói quen là để thử thị trường, họ không hoãn sản phẩm mới mà cố đưa nó ra sớm hơn thời hạn dưới dạng phiên bản "beta" nhằm thử thách thêm và từng bước hoàn thiện.

Yahoo nói rằng họ đã ra mắt là phải đẹp, phải hoàn thiện hẳn, do đó cần cẩn trọng và không vội vàng được như Google!

Sự kiện thứ hai khiến người ta phải đặt câu hỏi là sự kiện mới xảy ra vài tuần trước, khi Semel lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư rằng tăng trưởng trong ngành quảng cáo trực tuyến hiện không quá tuyệt vời và hấp dẫn như người ta vẫn kỳ vọng.

Semel đã nói điều đó dù quảng cáo trực tuyến là một trong những nguồn thu chủ yếu của Yahoo!

“Chà, tạm nghỉ tý để suy nghĩ vài giây đã", Semel lại nói như vậy khi giải thích về những sự kiện này, “Chúng tôi vẫn hy vọng sẽ đạt được tăng trưởng trong lĩnh vực này trong năm 2006. Chỉ ra những sự thực đang hiển hiện không có gì là thảm hoạ cả. Chúng tôi đã lường được điều đó".

Một phần của vấn đề rắc rối nằm ở chỗ là không ai khác ngoài Yahoo phải ngừng lại để suy nghĩ đối với những cái mà Semel nói là "sự thực đang hiển hiện" ấy.

Báo cáo mới công bố của Cơ quan quảng cáo tương tác phối hợp với hãng kiểm toán PricewaterhouseCoopers vẫn cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến vẫn đạt 37%, với tổng doanh thu kỷ lục là 7,9 tỷ USD, trong nửa đầu 2006.

Sự thực này khác hẳn với "sự thực đang hiển hiện" của Semel.

Nhưng vấn đề rắc rối hơn với Yahoo là hãng này vẫn đang ghánh chịu hậu quả từ một "lỗi hệ thống" mang tính định hướng mà hãng từng mắc phải cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước.

Đó là việc định hướng rằng công cụ tìm kiếm chỉ là một mảng nhỏ chứ không coi trọng nó như một ngành kinh doanh lớn. Chính vì thế mà hãng đã bỏ trống sân chơi béo bở này để Google tung hoành và thống trị thị trường.

Người ta mường tượng rằng vào thời điểm này, Yahoo vẫn đang định hướng sai trên sân chơi. Và điều nguy hiểm là trên sân chơi ấy giờ đây không chỉ có một hiện tượng đột biến siêu phàm như Google thuở trước.

“Ngày tháng cứ trôi qua và cơ may cũng sẽ vuột mất”, một chuyên gia độc lập nhìn nhận về sự chững lại của ông lớn Yahoo, "Công ty này đang đi ngược lại cách hành xử trong văn hoá doanh nghiệp hiện đại: đó là với bất cứ chuyện gì cũng dừng lại quá lâu để suy ngẫm".

Sự cẩn trọng thái quá của Semel đang được chế diễu là sự lẩn tránh không đáng có với các rủi ro trong kinh doanh. Ai cũng biết, trong kinh doanh, rủi ro luôn đi cùng với lợi nhuận.

Theo Nhật Vy
VietnamNet/Economists, BusinessWeeks

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá