Nghịch lý trong phát triển net ở Ấn và Trung Quốc

Nghịch lý trong phát triển net ở Ấn và Trung Quốc
Số người sử dụng internet ở Trung Quốc đã tăng gấp 7 lần trong 8 năm, lên 94 triệu người. Ấn Độ, với dân số tương tự Trung Quốc, chỉ có 24 triệu người dùng internet.

Yahoo đã đầu tư 120 triệu đôla cho trang tìm kiếm của họ ở Trung Quốc từ năm 2003.

Chính phủ Trung Quốc đã mở đường cho phát triển internet khi đầu tư 138 tỷ đôla vào hệ thống viễn thông trong 5 năm qua, mặc dù ngăn cấm nhiều nội dung trên web.

Davie Wolf - Giám đốc Điều hành của Wolf Group Asia đặt ở Bắc Kinh - nói: "Có vẻ trớ trêu khi Ấn Độ lại đi sau Trung Quốc trong việc phát triển thị trường internet. Lý do đơn giản là Trung Quốc có cơ sở hạ tầng, còn Ấn Độ thì không".

Thu nhập thấp hơn và thiếu đường dây điện thoại của Ấn Độ là một phần lý do cho khoảng cách. Theo thống kê chính thức, Trung Quốc có 667 triệu đường dây điện thoại cố định và di động vào cuối 2004, tức là một cho 1,9 người. Con số của Ấn Độ là 1 cho 11 người.

Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc năm ngoái là 1290 đôla, so với 620 đôla của Ấn Độ.

Để vào thị trường Trung Quốc, các đại Cty như Microsoft nói họ sẵn lòng tuân thủ luật kiểm duyệt.

Hồi tháng Năm, MSN đã lập liên doanh với một hãng nhà nước ở Thượng Hải để khởi động MSN China, cửa vào web đầu tiên của họ tại Trung Quốc.

MỚI - NÓNG