Người dùng mạng xã hội mất phương hướng?

Người dùng mạng xã hội mất phương hướng?
TP - Yahoo!360 đến lúc đóng cửa, theo thông báo của Yahoo! Việt Nam, nhưng dường như các mạng xã hội Việt Nam vẫn chưa nắm được cơ hội này. Người sử dụng mạng xã hội VN, như nhận xét của nhiều blogger nổi tiếng, đang bị mất phương hướng.

Cuối năm 2008, trong một buổi họp báo tại ĐH FPT, Giám đốc Yahoo! Việt Nam Vũ Minh Trí cho biết Yahoo sẽ đóng cửa Yahoo!360 vào tháng 4/2009. Nhưng hiện Yahoo!360 vẫn hoạt động. Chưa biết đây có phải là khẳng định hay là chiêu nhằm lôi kéo người dùng chuyển sang Yahoo!360 Plus nhiều hơn.

Những blogger nổi tiếng trên yahoo!360 là những người chuẩn bị nhà mới cho mình trước tiên. Các mạng xã hội được chuyển qua thường là Facebook, Hi5, Twitter (nước ngoài) hoặc Tamtay.vn, Yume... Đáng ngạc nhiên là Yahoo!360 Plus không thu hút được nhiều thành viên như mong đợi vì một số bất cập mà trang này chưa đáp ứng cho các thành viên.

Blogger Andre có một entry xem như nói hộ nỗi lòng của rất nhiều blogger Yahoo!360: “Tiếc phải nói lời chia tay với một mô hình nhật kí online phổ biến nhất, tiếc vì có thể không được đọc những bài viết giá trị có thể bị bỏ sau khi 360 đóng cửa...”. Nhiều blogger khác cũng tuyên bố nếu Yahoo!360 đóng cửa sẽ không bao giờ chơi blog nữa.

Mạng xã hội Việt làm gì?

Trong khi tương lai của Yahoo!360 đang còn mờ mịt, cơ hội dành cho  mạng xã hội Việt rất lớn. Nhưng xem ra kết quả chuẩn bị của các mạng này còn khá mờ nhạt.

Thời gian qua, có vẻ Yume là mạng xã hội Việt thu hút nhiều sự quan tâm của blogger nhất. Nhưng chính Yume lại làm cho các blogger e ngại sau sự kiện làm lộ thông tin cá nhân và spam thông tin cá nhân của khách hàng. Sau sự kiện này, rất nhiều blogger đăng ký làm thành viên của Yume vội vã rút lui khỏi trang này.

Trước đó, trang Timnhanh.com lại dính vào việc bị cơ quan quan chức năng sờ gáy vì có lưu trữ thông tin sex. Các mạng xã hội khác lại chưa đủ độ hấp dẫn để các blogger Việt có thể sử dụng thoải mái như Yahoo!360 từng làm được suốt thời gian qua.

Ngoisaoblog được Bộ Thông tin Truyền thông đánh giá là chất lượng bỗng chìm dần vì chưa tìm được nhà tài trợ. Không có tiền và đội ngũ đủ mạnh, weblog này cứ thế lửng lơ ở vị trí làng nhàng.

Yobanbe cũng từng nổi bật lên khi thu hút được những blogger nổi tiếng để chiêu dụ người truy cập nhưng cũng dần mất tích khỏi tâm tưởng người dùng blog vì quá rối rắm.

“Dường như họ (Yobanbe) chưa thể phân biệt rạch ròi giữa diễn đàn và blog để rồi các blogger như ở giữa trong đám rối tinh rối mù với các hội, câu lạc bộ, ứng dụng” - một blogger phát biểu - “Người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đang trở nên mất phương hướng”.

MỚI - NÓNG