Nguyên nhân mới về cái chết của người băng Otzi

TPO - Các nhà khoa học vừa đưa ra nguyên nhân cái chết của người băng 5.300 năm tuổi, là do bị giết bởi một cú đấm vào đầu, chứ không phải vì bị mũi tên bắn chết.

Nguyên nhân mới về cái chết của người băng Otzi

> Máu của người băng Otzi ‘sống lâu nhất thế giới’
> Người băng ăn gì trước khi chết?

Người băng Otzi
Người băng Otzi .

Kể từ khi xác của người băng Otzi được tìm thấy dưới dãy núi Alps hai thập kỷ trước, các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên nhân xác của người băng lại được chôn cất giữa biên giới Áo và Ý hơn 5.300 năm trước đây, cũng như nguyên nhân tử vong.

Theo một nghiên cứu, lỗ hổng tìm thấy trong xương đòn của người băng và các nhà khoa học kết luận, người này chết vì mũi tên. Ngay sau đó, nghiên cứu khác bằng máy quét cho thấy, ông chết vì ngã.

Tế bào máu của người băng được nghiên cứu
Tế bào máu của người băng được nghiên cứu.

Mới đây nhất, một nghiên cứu từ Học viện châu Âu ở Bolzano/Bozen (EURAC), Đức, cho rằng, cú đánh vào đầu là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của người băng Otzi. Các nhóm nghiên cứu khác từ Đại học Saarland và Kiel đã sử dụng máy nội soi để kiểm tra xác ướp từ dòng sông băng.

Nhà vi sinh vật học Frank Maixner và nhà khoa học Andreas Tholey tiến hành những nghiên cứu phức tạp về protein, gọi là “proteome”. Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học xác định được một số mẫu máu, tế bào protein trong mô não.

Sau đó, họ tìm thấy các tế bào máu đông kho nhìn dưới kính hiểm vi. Những tế bào máu đông này cho thấy não của người băng Otzi đã bị va đập mạnh trước khi qua đời.

Mẫu xác ướp người băng Otzi có niên đại 5.300 năm
Mẫu xác ướp người băng Otzi có niên đại 5.300 năm.

Đây là một phát hiện đột phá không chỉ trong trường hợp của người băng Otzi.

Tholey cho biết: “Nó đã cho phép chúng tôi đi tiên phong trong các nghiên cứu protein trên xác ướp, từ các mẫu nhỏ nhất cho ra một lượng lớn dữ liệu có thể trả lời các câu hỏi trong tương lai”.

Năm 1997, các nhà khảo cổ tin rằng, Otzi bị giết vì mũi tên bắn vào bên dưới xương đòn trái, do mất quá nhiều máu. Thông tin này được đăng trên một bài báo của Tạp trí Khoa học Khảo cổ .

Năm 2001, các nhà khoa học từ Đại học Innsbruck của Áo sử dụng máy CAT scan để quét người băng Otzi. Họ phát hiện điểm đen ở sau não của Otzi và kết luận người băng Otzi chết vì bị thương sau đầu.

Có nhiều ý kiến cho rằng, sau khi trúng tên, hoặc leo núi, người băng Otzi bị thương.

Các nhà khoa học đoán rằng, người băng Otzi qua đời ở độ tuổi 45 và Otzi được lưu giữ trong một bảo tàng được xây dựng đặc biệt ở Bolzano, Italy. Khách xem xác ướp trong một căn phòng đặc biệt.

Người băng Otzi bị hôi miệng và sâu răng
Người băng Otzi bị hôi miệng và sâu răng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, người băng không bao giờ làm sạch răng, và bị hôi miệng.

Các nghiên cứu từ Đại học Zurick cho hay, Otzi bị sâu răng, và một chiếc răng cửa bị hư hỏng có thể do một tai nạn.

Chiếc răng bị sâu của người băng Otzi
Chiếc răng bị hỏng của người băng Otzi.

Giáo sư Frank Rühli, người đứng đầu nghiên cứu, nói: "Otzi gặp vấn đề về nha khoa nặng. Đã có một số tổn thương từ xương - một số nghiêm trọng - chấn thương cơ và một chiếc răng cửa bị hỏng, có lẽ do tai nạn".

Thanh Hà