Nguyễn Tử Quảng và mục tiêu Bkav toàn cầu

TP - Sau 14 năm, chàng Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Đại học Bách khoa đang có tham vọng đưa Bkav thành một thương hiệu quốc tế…

Nguyễn Tử Quảng
Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tử Quảng quyết định dấn thân vào công nghệ thông tin với suy nghĩ "các đại gia công nghệ thông tin thế giới cũng chỉ sử dụng công cụ nghiên cứu như mình; trong công nghệ thông tin mọi cơ hội là bình đẳng, lợi thế không phải lúc nào cũng thuộc về những nước đã phát triển".

Ngay từ khi đi học, Nguyễn Tử Quảng đã có cá tính mạnh mẽ của một người trẻ dám bộc lộ cái tôi. Trưởng thành trong lúc đất nước còn khó khăn, khi cụm từ "công nghệ thông tin" còn khá mới mẻ ở Việt Nam, chàng trai trẻ này đã lựa chọn lĩnh vực mạng vì đam mê và cho rằng "sớm hay muộn ở Việt Nam cũng sẽ phát triển".

Tự mày mò, khám phá Nguyễn Tử Quảng đã khởi nghiệp cùng 3 người bạn và nay thì Trung tâm An ninh mạng Đại học Bách Khoa đã phát triển trải khắp đất Việt với số nhân viên lên tới 500 người và sản phẩm phần mềm diệt virus Bkav đã trở thành một thương hiệu quen thuộc đối với tất cả những người dùng máy tính Việt Nam. Hiện nay, Trung tâm có một đội ngũ 50 chuyên gia phân tích virus, đây là bộ óc của Bkav.

Sống đơn giản, tham vọng kiếm tiền chỉ là 0%. Nhưng chính phương châm "cứ làm việc hết mình, mọi điều tốt đẹp sẽ đến" lại là bí quyết thành công của Nguyễn Tử Quảng, giúp cho thương hiệu Bkav ngày càng uy tín.

Điều mà Nguyễn Tử Quảng còn trăn trở sau 14 năm làm công nghệ thông tin, là dù đã bắt đầu rất sớm, ngang bằng với bất kì hãng nổi tiếng nào trên thế giới về an ninh mạng nhưng đến nay, Bkav vẫn chưa trở thành thương hiệu toàn cầu.

Anh cho rằng, sai lầm của mình là đã thương mại hóa Bkav quá muộn, để có thể có điều kiện phát triển thành thương hiệu toàn cầu (Bkav phát triển từ năm 1995 nhưng mãi tới 2005 mới thương mại hóa). Tuy nhiên anh xem đó là thử thách, là  một cuộc chơi, ngã giá với chính mình, sẽ là bài học, là liều "doping" để không bỏ lỡ cơ hội trong lần sau…

Thực ra, thương hiệu Bkav cũng đã bước chân ra nước ngoài từ nhiều năm nay cùng với bước chân của các du học sinh, các sứ quán hay tại các hội nghị quốc tế về công nghệ thông tin… Đó chính là nền tảng để đưa anh nuôi giấc mơ đưa phần mềm diệt virus Việt Bkav ra thế giới..

Kế hoạch 2008-2010 của Bkav là "đi ra biển lớn". Số người dùng Bkav hiện đã lên đến 10,5 triệu người...Phục vụ một lượng khách hàng lớn như vậy, việc vươn ra thị trường toàn cầu chỉ còn là vấn đề thời gian.

Với anh, ngày 30/4, cũng giống như mọi người Việt Nam, vui trong ngày vui chiến thắng, anh Quảng về quê chơi với gia đình, nói chuyện với bố những câu chuyện chiến tranh, bình yên bên những người thân yêu của mình.

"Lịch sử được viết ra từ chính những người trẻ. Nhưng tôi luôn soi vào lịch sử dân tộc để khẳng định bản thân, để thấy dân tộc mình thật khác biệt"- Nguyễn Tử Quảng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá