Những điều nên biết về điện thoại 3G

Điện thoại thế hệ 3G đang được quảng cáo nhiều, thế nhưng nó có ý nghĩa gì không? Đây là câu hỏi mà các Cty điện thoại đang chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Toàn bộ các hãng điện thoại di động ở Anh đã mở dịch vụ 3G và trong năm 2005, họ sẽ bắt đầu tìm cách thuyết phục khách hàng nâng cấp lên thế hệ mới.

Nhưng mặc dù các Cty nghĩ rằng khách hàng đã sẵn sàng cho 3G, thì có vẻ như chính mạng điện thoại lại chưa sẵn sàng.

Mạng, mạng và mạng

Avatar có thể thu hút khách hàng đến với 3G
Nhìn sơ qua, có vẻ điện thoại 3G rất giống với loại 2.5G mà ta đang sử dụng, chỉ có điều mọi thứ có vẻ nhanh hơn và tốt hơn một tí.

Nhưng sự khác biệt lớn giữa 3G và đường dây hiện nay là ở trong vấn đề mạng.

Khả năng tải lớn hơn của mạng 3G có nghĩa là các cuộc gọi điện sẽ rẻ hơn. Đây là cái khổ cho các Cty, khi mà họ chủ yếu kiếm tiền nhờ việc dân chúng gọi điện cho nhau.

Để bù lại, các hãng sử dụng mạng 3G phải thuyết phục khách hàng sử dụng và trả tiền cho các dịch vụ dữ liệu như video, âm nhạc, game, dự báo thời tiết...

Và vấn đề xảy ra ở chỗ này. Stirling Essex, thuộc Cty kiểm tra mobile Ubinetics, nói: “Chúng tôi không biết người ta sẽ làm gì với các mạng này.”

Các mạng thế hệ ba phức tạp hơn bởi lượng dữ liệu mà người dùng đòi hỏi. Nếu như chỉ là việc truyền video cho một khách hàng, đó chỉ là chuyện nhỏ.

Nhưng nếu phải truyền một video bàn thắng trong trận đấu bóng đá ngay lúc nó đang diễn ra cho hàng triệu khách hàng, chà, vấn đề lớn đây. Làm sao giữ́ cho đoạn phim không bị nhòe, được bảo vệ tốt, rồi không bị xâm phạm bản quyền, tính tiền đúng cho khách hàng... toàn là những chuyện không dễ dàng.

Ông Essex nói đây là bài toán mà các mạng chưa thử nghiệm đầy đủ. Theo ông, người ta vẫn chưa trả lời câu hỏi căn bản nhất, tức là liệu có đủ chỗ trên tần sóng radio của 3G để phục vụ việc truyền dữ liệu đến hàng triệu người.

Nhiều hãng nhận ra là họ sẽ phải nâng cấp lên một hình thức cao cấp hơn của 3G, có tên High-Speed Downlink Packet Access (HSDPA), để giúp nâng cấp dải băng truyền.

Có nghĩa là các hãng sẽ phải đầu tư thêm cho cơ sở hạ tầng. Và điều này lại dẫn tới một vấn đề nữa với 3G – số lượng trạm căn bản cung vấp phạm vi phủ sóng.

Các dịch vụ thế hệ thứ ba cần thêm nhiều trạm hơn nữa. Quy luật vật lý cho biết tầm phủ sóng của mỗi trạm 3G giảm đi khi nhiều người sử dụng dải băng thông để gọi điện, vào web hay nghe nhạc.

Và còn có vấn đề với các máy điện thoại. Các loại điện thoại mới sẽ buộc phải rất phức tạp vì chúng phải làm việc với 3 thế hệ các mạng điện thoại.

Và hiện tạ, pin của máy 3G khá là yếu ớt. Đa số năng lượng sẽ dành cho màn hình và bộ giải mã để biến dòng truyền dữ liệu thành âm thanh, hình và video.

Dịch vụ

Và cuối cùng, còn là câu hỏi liệu có bao nhiêu người sẽ dùng hết các dịch vụ mới mà 3G cung cấp.

Nghiên cứu của Cty Mobeon có thể gây sốc cho các Cty 3G.

Cty này khảo sát nhóm tuổi 16-19 để tìm hiểu họ muốn gì ở các điện thoại mới. Và kết quả cho thấy đa số thấy chán khi họ nghĩ rằng muốn sử dụng dịch vụ, phải rất phức tạp.

Phát ngôn viên cho Mobeon nói: “Đa số muốn dịch vụ thật đơn giản.”

Đối với nhóm trẻ này, điều quan trọng nhất của dịch vụ 3G lại chính là cái điện thoại.

Ông Vangstad - Phát ngôn viên của Mobeon - nói: “Với họ, chuyện quan trọng là xác lập bản sắc cá nhân thông qua loại điện thoại họ cầm theo”.

Nghiên cứu này cho thấy nhóm trẻ này không có sự trung thành gì với một hãng hay một dịch vụ nào.

Một yếu tố có thể quan trọng là các hình hoạt họa – gọi là avatar – mà có thể nói với người chủ điện thoại về những điều có thể khiến họ quan tâm.

Ông Vangstad nói nếu không có giao diện đó, các hãng 3G có thể vất vả khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng hết các dịch vụ cộng thêm.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá