Những hiện tượng “bẩn” trên Facebook: Báo động

TP - Lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu người khác, những trắc nghiệm kiểu như “Đo độ ngu của bạn”, “Bạn dê đến mức nào?”... làm không ít blogger bực mình. Có lẽ chỉ cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam mới có hiện tượng này.

Có lẽ không cần nói nhiều về việc Facebook VN bị lợi dụng để bôi xấu cá nhân ông Nguyễn Tử Quảng – Giám đốc BKIS, bởi sự việc ầm ĩ này cũng đã lui vào dĩ vãng, và bản thân những người trong cuộc cũng cho rằng đó là một hiện tượng xấu của trào lưu thế giới phẳng hiện nay. Chúng ta sẽ cùng nhìn nhận lại một số hiện tượng xấu mới xuất hiện gần đây trên các trang mạng xã hội này.

Từ bôi nhọ người khác

Khi Facebook, Twitter ngày càng trở nên thông dụng, dân mạng Việt Nam nghĩ ra nhiều chiêu thức … quá trớn. Điển hình là trường hợp bôi nhọ cá nhân ông Nguyễn Tử Quảng trên Facebook Việt. Trên thực tế, Facebook Việt không bị hack như nhiều tờ báo đã đưa mà kẻ xấu đã lợi dụng một tính năng của trang mạng xã hội này để đưa vào đó những lời bình luận mang tính xúc phạm.

Ở góc độ dễ nhìn thấy nhất có thể nhận ra rằng Facebook đã bị lợi dụng cho những động cơ cá nhân. Ở góc độ lớn hơn, hành động đó làm cho cả cộng đồng người dùng Facebook Việt và những người ngoài cuộc phải suy nghĩ. Thế giới phẳng tạo ra vô số những người dùng ẩn danh, họ không biết bạn là ai, và ngược lại. Tuy nhiên, ranh giới giữa thế giới phẳng và thế giới thật lại rất mong manh. Những gì xảy ra thế giới phẳng cũng có thể xảy ra trong thế giới thực, và trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp như vậy.

Nhiều người coi việc trên là chuyện nhỏ nhưng tác hại của chúng không còn bó hẹp trong phạm vi giữa cá nhân với cá nhân. Rồi đây những nhà phát triển mạng xã hội, mà cụ thể là Facebook, sẽ nghĩ gì khi thấy rằng dịch vụ của họ bị lợi dụng và quan trọng hơn, qua đó họ có thể nhầm tưởng về văn hóa người dùng – có lẽ chỉ cộng đồng người dùng Facebook Việt Nam mới có hiện tượng này. Facebook chắc chắn sẽ còn phát triển và mở rộng rất nhiều nhưng lai của Facebook Việt Nam có thể sẽ không sáng sủa nếu trình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” này còn tiếp diễn với số lượng nhiều và thường xuyên.

…đến những trắc nghiệm nhảm nhí, lừa tình

Ngoài sự việc đáng tiếc trên, gần đây trên Facebook còn xuất hiện hiện tượng trắc nghiệm (Quiz) nhảm nhí và thiếu thiện cảm. Những Quiz kiểu như: Đo độ ngu của bạn, Bạn khùng đến độ nào?, Bạn sexy đến mức nào?, Bạn dê đến mức nào?, Giống của bạn có tốt không?... làm không ít blogger bực mình.

Vẫn biết Facebook là môi trường giao lưu và kết bạn nhưng những hiện tượng kiểu này làm mất đi không ít sự trong sáng và lành mạnh của văn hóa người dùng. Thiết nghĩ cộng đồng những người viết blogger nói chung cần có một quy tắc ứng xử dựa trên sự văn minh, lịch sự, và tôn trọng lẫn nhau.

Cũng nằm trong khía cạnh lợi dụng, mạng xã hội còn là đích ngắm của kẻ xấu, chuyên tìm kiếm, bới móc và đánh cắp các thông tin riêng tư; lợi dụng phát tán thư rác, lừa đảo và thậm chí là lừa tình.

Hơn ai hết chính người dùng phải tự lo cho an toàn bản thân mình, dù là xã hội ảo nhưng mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới những cá nhân tham gia vào đó. Rất cần một sự tôn trọng giữa người dùng với nhau để xây dựng một môi trường văn hóa online lành mạnh vì quyền lợi của tất cả mọi người.

Trong số 21,5 triệu người sử dụng Internet hiện nay tại Việt Nam (thống kê tháng 6/2009 của VNNIC), đa phần là giới trẻ. Tính cho tới nay, số người dùng Facebook tại Việt Nam ước tính vào khoảng 600 nghìn người. Việt Nam là quốc gia có lượng người sử dụng Facebook tăng nhanh nhất thế giới tuy hiện mới chiếm 0,23 % lượng người sử dụng Facebook toàn cầu. Nếu như tháng 4/2009, số người Việt dùng Facebook mới chỉ có trên 73 nghìn người, nay con số này đã tăng gấp gần 9 lần. Độ tuổi sử dụng Facebook ở Việt Nam chủ yếu trong khoảng từ 14 – 34 tuổi, trong đó nhiều nhất là độ tuổi từ 18-24 tuổi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá