Những yếu tố tạo nên sự bền vững của Trái đất

TPO – Mặt trăng, thủy triều, trọng lực, từ trường… là những yếu tố mang lại cho sự vững đối với Trái Đất – hành tinh may mắn của chúng ta.

> Phát hiện Hệ Mặt Trời ‘song sinh’

Nhiều yếu tố tác động đến sự hình thành và ổn định của Trái Đất chúng ta
Nhiều yếu tố tác động đến sự hình thành và ổn định của Trái Đất chúng ta.

Đăng tải trên Livescience, các nhà khoa học chỉ ra rằng, chúng ta may mắn được sống trên Trái đất này là nhờ sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố. Từ nhiệt độ, độ ẩm, mực nước đến từ trường, mực nước biển, tất cả đều tác động mạnh mẽ tới sự hình thành và ổn định của Trái đất.

Mặt trăng – hành tinh xinh đẹp tạo nên thủy triều (có sự giúp đỡ của Mặt trời). Nhiều giả thuyết đưa ra rằng, cuộc sống của chúng ta hình thành từ các vùng thủy triều bởi lẽ, tại những vùng này các sinh vật biển tồn tại và trở thành những động vật trên cạn.

Yếu tố thứ hai các nhà khoa học muốn nhấn mạnh Trái đất chúng ta may mắn tồn tại là vòng quay ổn định của nó. Nhờ sự ổn định này mà Mặt trời được nâng cao lên, cung cấp đủ ánh sáng cho hành tinh chúng ta.

Trong trường hợp nếu vòng quay ổn định này ngừng lại thì một nửa thế giới sẽ chìm vào biển lửa và nửa còn lại chìm trong băng giá. Lúc đó, mọi sinh vật sẽ bị diệt vong hoàn toàn.

Trọng lực, từ trường cũng là hai yếu tố bền vững có tác dụng bảo vệ Trái đất. Lực hút tạo ra sức mạnh của con người sinh sống trên Trái đất và giúp định dạng được mọi vật thể sống trên hành tinh này.

Nếu không có từ trường, bão Mặt trời sẽ tấn công Trái đất chúng ta
Nếu không có từ trường, bão Mặt trời sẽ tấn công Trái đất chúng ta.

Từ trường tác động lớn tới sự bền vững của Trái đất. Một điều có thể dễ dàng nhận ra sức mạnh của từ trường là việc ngăn chặn các tia vũ trụ và bão Mặt trời. Nếu không có từ trường, con người sẽ bị thiêu đốt ngay lập tức.

Hành tinh hình tròn của chúng ta còn là tập hợp của các loại khí hậu khác nhau, có nơi nhiệt độ xuống âm 89 độ C (Nam Cực), có nơi lên tới 57 độ C (Libya).

Mặc dù có sự chênh lệch khá lớn về nhiệt độ giữa các vùng miền song điều đó giúp những loài sinh vật thay đổi và thích nghi với môi trường sống trên Trái đất.

Sấm sét đôi khi là thiên tai nhưng phần lớn là yếu tố góp phần làm ổn định Trái đất. Sấm sét tạo nên các Amino Axit, cùng với nước, metan và các hóa chất khác trong không khi để hình thành nên sự sống của Trái Đất.

Tất cả các hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta đều có tác động đến Trái đất
Tất cả các hiện tượng xảy ra xung quanh chúng ta đều có tác động đến Trái đất.

Một yếu tố may mắn đối với Trái đất chúng ta là hệ Mặt trời. Chúng ta vẫn thường nghe tới các thiên thể, vì sao, hành tinh mới phát hiện… Chúng nằm trong hệ Mặt trời và hình thành nên sự sống trên Trái đất.

Lịch sử hình thành Trái đất ra đời cách đây hơn 4,5 tỷ năm và cũng hàng triệu năm sau sự sống mới được hình thành trên hành tinh này. Trước khi sự sống của con người hình thành, các loại đồng vật đa bào đầu tiên chính là thành viên “đưa đường chỉ lối” cho sự sống của con người. Đến khi cuộc sống con người phát triển mạnh, thì các loài động vật “cha đẻ” đó dường như đã bị diệt vong.

Lịch sử ra đời Trái đất đã giúp con người chúng ta tiến hóa và phát triển
Lịch sử ra đời Trái đất đã giúp con người chúng ta tiến hóa và phát triển.

Các chuyên gia cũng cho rằng, nhờ lịch sử ra đời hơn 4 triệu năm của Trái đấy mà giờ đây chúng ta mới đứng được bằng hai chân, đi thẳng, bộ não phát triển. Những thay đổi đó chỉ có ở trên Trái đất “may mắn” của chúng ta.

Tuấn Vũ