Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại

Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại
(TPO) Mỗi model mà hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất nước Mỹ này sản xuất ra đều được cả thế giới biết và nhớ đến với kiểu dáng tinh tế và chất lượng hoàn hảo.

Sáng thứ Năm ngày 29/4/2004, Alero là chiếc xe cuối cùng mang nhãn hiệu Oldsmobile thuộc tập đoàn General Motors được xuất xưởng. Chiếc xe đánh dấu sự kết thúc quá trình hoạt động hơn 100 năm của Oldsmobile.

Dây truyền lắp ráp Lansing, nơi những chiếc Oldsmobile được sinh ra, đã hoạt động được gần một thế kỷ.

Người phát ngôn của GM Kim Carpenter cho biết: tất cả những công nhân tại Lansing đã ký tên vào bên trong ca-pô của chiếc Alero. Đây là chiếc xe sẽ được trưng bày tại bảo tàng Olds Transportation Museum ở Lansing.

Doug Stott - Giám đốc sản xuất của Oldsmobile, người mà tính đến nay đã sở hữu hơn 30 chiếc Oldsmobile - tâm sự: "Chúng tôi rất tự hào, vì đã sản xuất ra những chiếc xe tuyệt vời. Việc không tiếp tục sản xuất Oldsmobile thật là đáng buồn".

Oldsmobile đi tiên phong trong công nghiệp ôtô với các kiểu đường viền mạ crôm. Điều đó được thể hiện rõ trên những chiếc Toronado và Cutlass truyền động bánh trước cùng với những giai điệu mang đầy chất cảm ứng như "In My Merry Oldsmobile" và "Rocket 88". Chúng được sáng tác để ghi nhớ tên tuổi của Ransom E.Olds - Người đầu tiên thành lập Olds Motor Vehicle tại Lasing vào năm 1897.

Vào năm 1908, Oldsmobile được GM mua về, từ đó Cty này chuyên sản xuất các loại xe trung, cho những khách hàng trung niên. Giá của nó đắt hơn Chevrolet và Pontiac, nhưng so với Buick và Cadillac thì Oldsmobile được xếp sau.

Tuy nhiên, vào giữa những năm 1980, người mua bắt đầu có xu hướng ưa chuộng các loại xe Minivan hay SUV (Sport Utility Vehicles - xe thể thao đa dụng). Đồng thời các loại xe nhập khẩu hay liên doanh với các nhà sản xuất nước ngoài cũng bán chạy hơn và chiếm thị phần lớn hơn trong thị trường xe trung.

Một chiến dịch quảng cáo do Cty đưa ra mang tên "Không phải chiếc Oldsmobile của cha" đã gây ra danh tiếng không tốt cho Cty. Tháng 12/2000, GM tuyên bố ngừng sản xuất những model năm 2004 do một số khó khăn.

Trong số 35,2 triệu chiếc Oldsmobile được sản xuất thì hơn 14 triệu được sản xuất tại Lansing, và hơn một thế kỷ qua, Oldsmobile đã tạo ra công việc ổn định và thu nhập khá cao cho người lao động của thành phố.

Những công nhân trước đây tham gia sản xuất Oldsmobile giờ đây sẽ được tiếp tục làm việc tại các nhà máy sản xuất Potiac, Cadillac, Chevrolet, trong đó có cả xe Sedan Cadillac CTS Luxury và loại roadster Retro SSR.

"Việc ngưng hoạt động nhà máy Oldsmobile là một mất mát lớn đối với tất cả mọi người. - Một kỹ sư đã làm việc cho Cty 37 năm và nghỉ hưu ở tuổi 60 tâm sự - Oldsmobile và Lansing lẽ ra phải luôn tồn tại cùng nhau."

Oldsmobile là nhãn hiệu xe nhiều tuổi nhất của Mỹ, tiếp đó là Daimler. Cty có mặt ở Lansing kể từ khi GM tái cơ cấu vào giữa những năm 1980. Nhưng Cty cũng giảm sút kể từ khi đại bản doanh của nó được chuyển đến Detroit vào năm 1998.

Oldsmobile vô cùng tự hào vì là một phần của Lansing, cũng như vẻ đẹp của mái vòm Capitol trong hình ảnh đại bản doanh Oldsmobile trước đây ở Lansing.

Ở nhà máy Lansing Car Assembly, những đứa trẻ nếu muốn cũng có thể đến chơi và thăm quan nơi cha mẹ hay ông bà của chúng làm việc.

Kim Carpenter phát biểu " Chúng tôi đã xây dựng một gia đình Oldsmobile".

Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 1
Ransom Eli Olds
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 2
Dây chuyền sản xuất đầu tiên
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 3
 Model 46
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 4
 1934 Convertible
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 5
Series 96 Custom Cruiser
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 6
Biểu tượng quả địa cầu có vòng tròn bao quanh
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 7
Starfire
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 8
Cutlass convertible
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 9
Cutlass Supreme coupe
Oldsmobile và những chiếc xe huyền thoại ảnh 10
Toronado Trofeo

Năm 1987: Oldsmobile được thành lậpVào năm 1895, Ransom Eli Olds - Giám đốc một nhà máy sản xuất động cơ chạy bằng xăng đã hợp tác với Frank Clark - Con trai của một quan chức điều hành giao thông. Họ đã cùng nhau thực hiện những điều mà người khác tưởng rằng không thể được.

Họ đã sản xuất thành công động cơ cho phương tiện giao thông có thể chạy bằng xăng. Với hy vọng tạo ra một cuộc cách mạng mới, vào năm 1897, R.E Olds và các nhà đầu tư ở Lansing đã đầu tư 50.000$ xây dựng Cty Olds Motor Vehicle. Tại buổi họp đầu tiên của hội đồng ban lãnh đạo, Olds được bầu làm Tổng giám đốc, một sứ mệnh mới được đặt ra cho toàn bộ Cty là phải làm sao tạo ra những chiếc xe ngày càng hoàn hảo.

1901: Oldsmobile thiết lập dây chuyền sản xuất đầu tiên, Oldsmobile trở thành nhà sản xuất xe chạy bằng xăng lớn nhất vào thời gian này.

1905: Hai loại xe được tung ra - Old Scout và Old Steady – trình diễn cuộc phiêu lưu vượt đại dương từ New York đến Portland, Oregon trong vòng 45 ngày

1906: Dòng xe S Olds được ra lò.

1909: Model D Palace Touring động cơ 4 xi-lanh đánh dấu bước đột phá mới của Oldsmobile

1914: Việc sản xuất phải ngưng lại do xảy ra Thế chiến I, và trong suất chiến tranh, công ty chuyển sang sản xuất xe moóc WWI Kitchen Trailer quân sự.

1915: Model 42 Roadster ra đời với động cơ 4 xi-lanh

1918: Các loại xe của công ty ngày càng phổ biến. Trong năm này Model 37 ra đời

1921: Model 46 là một loại xe cao cấp nhất của Oldsmobile, "Thoroughbred" (tạm dịch là “Con ngựa nòi”) với 7 chỗ ngồi, động cơ V-8 mạnh mẽ.

1922: Xây dựng hệ thống sản xuất xe truyền động bánh trước. Model 47 coupe ra đời trang bị động cơ V-8 hạng nhẹ của Olds

1926: Oldsmobile lần đầu tiên đưa ra chiếc Standard Sport Roadster

1929: Winged Spur emblem ( “Hình móng ngựa sắt với 2 cánh chim”) là biểu tượng cho sự phát triển của Oldsmobile trong công nghiệp xe hơi

1934: Xe convertible  L-34 (8 xi-lanh) ra đời. Doanh số bán của dòng xe này là 1000 xe

1939: Chế tạo hệ thống lái Hydra-Matic drive, với hệ thống hộp số tự động

1941: Series 96 Custom Cruiser, 4 cửa. Dòng xe này là dòng cao cấp nhất của Oldsmobile trang bị động cơ 6 xi-lanh. Nhưng đến năm 1942, nó bị ngừng sản xuất.

1945: Chiếc xe đầu tiên ra đời sau chiến tranh TG II được ra đời vào ngày 15/10/1945.

1946: Oldsmobile trở thành nhà sản xuất xe đầu tiên xem xét đến sự sụt giảm mạnh của nhu cầu và đưa ra một chương trình Valiant

1948: Chiếc Olds 98 Club Sedan ra đời

1949: Biểu tượng Ringed globe emblem (Quả địa cầu có vòng tròn ở ngoài) được gắn trên chiếc xe dẫn đường chính thức đầu tiên của Oldsmobile tại vòng đua Indianapolis 500, chiếc Rocket 88 năm 1949

1953: Olds tung ra chiếc Starfire - "chiếc xe mơ ước" - tại Motorama năm 1953. Được đặt tên sau chiếc máy bay phản lực Lockheed, thân xe làm bằng sợi thuỷ tinh, động cơ 200 Rocket mã lực.

1956: Chiếc xe mẫu Golden Rocket ra đời

1958: Tung ra chiếc Sedan 88 Holiday

1964: Xe Cutlass convertible được chế tạo dành cho các ngôi sao bóng đá

1965: Chiếc 98 Holiday Coupe ra đời

1966: Oldsmobile giới thiệu Toronado, là chiếc xe truyền động bánh trước hiện đại nhất

1969: Sản xuất chiếc Coupe nóc cứng 442

1973: Chiếc Cutlass có kiểu dáng mới "colonnade", đó là chiếc Cutlass Supreme coupe.

1974: Toronado được bầu chọn là chiếc xe hàng đầu của Mỹ với túi khí bảo vệ tài xế  khi có tai nạn xảy ra.

1976: Cutlass là chiếc xe nội địa bán chạy nhất tại Mỹ

1987: Toronado Trofeo ra đời

1995: Oldsmobile đưa vào xe Hệ thống hỗ trợ chỉ đường lái xe.

1997: Oldsmobile kỷ niệm 100 năm thành lập với danh hiệu công ty sản xuất ôtô nhiều tuổi nhất nước Mỹ.

1999: Oldsmobile giới thiệu chiếc Silhouette Premiere, trang bị hệ thống dàn nghe nhạc giải trí.

MỚI - NÓNG
Khi nào Hà Nội đón nóng diện rộng?
Khi nào Hà Nội đón nóng diện rộng?
TPO - Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ít ngày qua khu vực Hà Nội duy trì hình thái thời tiết tương đối dễ chịu, như đã dự báo Thủ đô mát trời, ngày hửng nắng nhẹ. Tuy nhiên khoảng từ ngày 17 - 18/4 nền nhiệt khu vực tăng dần lên ngưỡng trên 35 độ C, chuẩn bị đón đợt nắng nóng diện rộng.