Phát hiện hành tinh đen thui

TPO - Tàu vũ trụ Kepler của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa phát hiện hành tinh có màu đen thui quay quanh ngôi sao GSC 03549-02811 mang tên TrES-2b. Đây được coi là hành tinh có màu tối nhất trong dải ngân hà.

Theo ông David Kipping, thuộc trung tâm nghiên cứu Vật lý học thiên thể Harvard- Smithsonian, TrES-2b nằm ở hướng chòm sao Thiên Long, cách Trái đất 750 năm ánh sáng. Nó chỉ phản chiếu dưới 1% ánh sáng mặt trời nên có màu đen hơn cả than đá.

Tuy nhiên, TrES-2b không bị tối hoàn toàn mà trên nó có những vệt sáng màu đỏ nhạt giống màu sáng của than đang cháy hoặc dây bị đốt nóng trong bếp điện.

TrES-2b là khối khí có kích thước tương đương sao Mộc chứ không phải là khối đá kết cấu giống sao Hỏa hoặc Trái đất.

Không giống những hành tinh khác trong hệ mặt trời, khí quyển trên TrES-2b nóng hơn 1.000 độ C. Theo các nhà khoa học, sở dĩ khí quyển TrES-2b có nhiệt độ cao như vậy là do nó chứa các chất hấp thụ ánh sáng như kali, natri, oxit titan. Những chất này tuy không giải thích được mức độ màu tối của hành tinh trên, nhưng nó phần nào là những nguyên tố khiến TrES-2b không bị che phủ bởi một màu tối thui.

Các nhà khoa học cho biết, trên thực tế, hình ảnh của hành tinh TrES-2b được ghi nhận cách đây 5 năm khi nó quay quanh một ngôi sao với khoảng cách 5 triệu km. Nó được cho rằng có lực hấp thủy triều đối với những ngôi sao quay quanh nó, nhưng chỉ có một mặt quay về phía ngôi sao đó chứ không phải nhiều mặt như trường hợp của Mặt trăng và Trái đất.

Gia Bảo