Phát hiện hành tinh thứ 10

(TPO) Hôm qua, các nhà thiên văn học Mỹ cho biết, họ đã tìm thấy một hành tinh mới, lớn hơn cả sao Diêm Vương trong Thái dương hệ.

Hành tinh mới nhất trong thái dương hệ này, hiện vẫn chưa được đặt tên, cách mặt trời 9 tỷ dặm, tức là gần gấp 3 khoảng cách hiện tại giữa sao Diêm vương với mặt trời.

Phát hiện này rất có thể sẽ hâm nóng lại cuộc tranh cãi xung quanh định nghĩa chính xác của một hành tinh và liệu Diêm vương tinh còn xứng giữ địa vị "anh cả" hiện tại hay không.

Các nhà thiên văn không biết chính xác kích cỡ của hành tinh mới, tuy nhiên độ sáng của nó cho phép suy đoán ít nhất hành tinh mới cũng phải lớn bằng Diêm vương tinh và tối đa là lớn gấp rưỡi.

"Đây là vật thể đầu tiên được xác nhận là có thể lớn hơn Diêm vương tinh trong vòng ngoài của thái dương hệ", Michael Brown, một chuyên gia về hành tinh học tại Viện công nghệ California, cho biết.

Brown gọi đây là hành tinh thứ 10, tuy nhiên, cũng có nhiều nhà khoa học khác phản đối. Hiện vẫn chưa có định nghĩa chính thức nào dành cho một hành tinh và việc đặt ra những chuẩn định tính như kích thước hay đường quỹ đạo khó mà chính xác.

Brown và các đồng sự của ông tại đại học Yale và Đài quan sát Gemini chụp ảnh được "vật thể" nói trên lần đầu vào năm 2003, qua chiếc lính viễn vọng 48 inch của Đài quan sát Palomar.

Tuy nhiên, do cách quá xa trái đất nên chuyển động của nó mớii chỉ được phát hiện vào tháng Một vừa qua, khi máy tính phân tích lại các dữ liệu. Ít nhất phải mất 6 tháng nữa, các nhà khoa học mới xác định được kích thước chính xác của hành tinh mới.

Video đang được xem nhiều