Phát hiện hóa thạch hiếm của bò sát biển cổ đại

Các nhà khoa học tại Alaska (Mỹ) vừa phát hiện bộ hóa thạch của một loài bò sát biển cổ đại từng sống tại Bắc Mỹ.

Phát hiện hóa thạch hiếm của bò sát biển cổ đại

> Quái vật biển có thực sự tồn tại?

Hóa thạch gần như hoàn chỉnh của loài bò sát biển Thalattosaur. Ảnh: Daily Sun
Hóa thạch gần như hoàn chỉnh của loài bò sát biển Thalattosaur. Ảnh: Daily Sun.

Bộ hóa thạch gần như còn hoàn chỉnh này thuộc họ Thalattosaur, một loài bò sát biển đuôi dài sống ở những vùng nước nông, ấm vào thời kỳ đầu của khủng long và bị tuyệt chủng vào cuối kỷ Triassic cách đây khoảng 200 triệu năm. Đây được xem là mẫu hóa thạch hoàn hảo nhất hiện nay của loài vật này, tờ Straits Times đưa tin.

Bộ hóa thạch được phát hiện trong một đợt thủy triều rút cạn tại bờ biển thuộc rừng quốc gia Tongass (Mỹ), và được chính thức công bố bởi viện bảo tàng thuộc Đại học Alaska. “Chúng tôi đang dùng cà phê sáng trên một mô đá thì một người hét lên: Cái gì thế này?”, ông Jim Baichtal, nhà địa chất học thuộc Cục kiểm lâm Mỹ tại Tongass, đồng thời là thành viên của đội thám hiểm cho biết.

Các nhà địa chất đang tiến hành những khảo sát thực địa xung quanh vị trí tìm thấy bộ hóa thạch.

Ông Baichtal cho biết thêm, hầu hết hóa thạch của loài bò sát biển Thalattosaur được phát hiện trước đây chỉ là những mảnh xương rời rạc và từng khúc xương nhỏ lẻ, riêng bộ hóa thạch trên là mẫu gần như hoàn chỉnh. “Tại Bắc Mỹ, đây có thể xem là mẫu hóa thạch khớp nhau nhất mà chúng ta đang có”, ông Baichtal nói.

Các nhà khoa học đã khai quật được bộ hóa thạch vào tháng 6 vừa rồi và mất một thời gian để xác định xem nó thuộc loài nào. Hiện tại, trên thế giới chỉ có khoảng 12 hóa thạch hoàn chỉnh của loài Thalattosaur, do vậy đây được cho là một phát hiện có thể hé lộ nhiều thông tin chưa từng được biết trước đây.

Theo Mai Nhật
VnExpress

Theo Tổng hợp
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.