Phát hiện lỗi hệ thiết lập cuộc gọi của điện thoại di động

TPO – Các kỹ sư của Công ty Viettel Công nghệ vừa phát hiện và xử lý thành công một hiện tượng hiếm gặp trong việc thiết lập cuộc gọi, nhắn tin của điện thoại di động.

Mạng Metfone của Viettel ở Campuchia

Trung tuần tháng 4/2009, sau những chuyến công tác dài ngày trên khắp 24 tỉnh thành Cambodia, nhóm tối ưu mạng của Công ty Công nghệ (Viettel Technologies) phát hiện một hiện tượng lạ xảy đến với hệ thống Nokia mà cả nhóm đều không có lời giải thích.

Chỉ số cuộc gọi rớt có xu hướng tăng cao, kết quả thống kê xuất từ hệ thống cho thấy tỉ lệ này cứ tăng lên mỗi ngày, từ 3,5% lên 6%, 8%, 10%,… rồi dao động từ 18 đến 25% mỗi ngày.

Có lẽ, từ những ngày đầu ra mạng Viettel Mobile 098 tại Việt Nam cho đến mạng Start Telecom (Lào) và MetFone (Cambodia), đây là lần đầu tiên có một hệ thống có tỉ lệ cao như vậy. Về lý thuyết, lỗi này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thiết lập cuộc gọi, tìm gọi, gửi tin nhắn và cập nhật vị trí của thuê bao di động. Và lúc đó, mọi nghi ngờ đang dần đổ dồn vào hoạt động tối ưu mà Viettel Technologies đang thực hiện cho mạng MetFone trong hơn một năm qua.

Một nhóm “đặc nhiệm” được thành lập. Sau một ngày cài đặt lại phần mềm, phần cứng và các card liên quan, mọi thứ vẫn như cũ, tỉ lệ rớt cuộc gọi vẫn cứ cao trên toàn mạng.

Ở đây, các trạm bị lỗi "SD fail" cao có diễn biến rất phức tạp, không phải lúc nào cũng bị và cũng không phải cố định tại một thời điểm, ví dụ mới hôm qua fail đến 98% thì hôm nay lại còn có 0,4%, hôm sau lại 0,2% thấp hơn. Đặc biệt, lỗi này thường xảy ra nhiều vào ban đêm, từ 0h đến 6h sáng, khi lưu lượng toàn mạng gần như tiến về 0 và các thuê bao gần như đang chìm trong giấc ngủ.

Ba đội đo kiểm lên đường, với nhiệm vụ thực hiện việc đo kiểm chất lượng mạng tại tất cả các tỉnh sử dụng thiết bị Nokia. 10 ngày đo kiểm trôi qua, vấn đề thiết lập cuộc gọi bình thường, chuyển giao bình thường, không nhiễu, không nghẽn, không lỗi phần cứng, và việc cập nhật vị trí định kỳ của thuê bao di động vẫn diễn ra một cách bình thường ... Tối ưu “vô tội” nhưng lỗi vẫn xảy ra.

Lại 3 ngày, 3 đêm thức trắng, những máy đo hiện đại hơn được huy động để tìm ra sự thật. Kết quả vẫn chỉ là số 0 sau 13 ngày đêm nỗ lực.

Ánh sáng cuối đường hầm

Và ánh sáng cuối đường hầm đã lóe lên khi Trưởng phòng Trần Anh Tuấn tìm thấy một sự trùng hợp. Những ngày tỉ lệ lỗi bắt đầu  tăng cao cũng tương đối trùng khớp với những ngày Metphone tung ra một chương trình khuyến mại mới: Tặng điện thoại di động cho người mua sim Metphone. Và nghi ngờ càng cao hơn khi lỗi tăng theo số lượng thiết bị điện thoại được đưa vào sử dụng trên thị trường.

20 chiếc điện thoại của lô hàng khuyến mại cho Công ty Công nghệ Viettel được đem ra thử nghiệm. Chuyên gia của đối tác cung cấp điện thoại đi động được mời sang để cùng thực hiện lại thử nghiệm thống nhất nguyên nhân. Một ngày một đêm trôi qua với 20 chiếc điện thoại đi động và gần chục con người ngồi canh chừng để bắt được khoảnh khắc lỗi xảy ra. Nhưng thêm một lần nữa, lỗi không xảy ra.

Họ quyết định thử nghiệm với mẫu lớn hơn  : tăng thêm 80 chiếc điện thoại để thử nghiệm trong vòng 4 ngày 4 đêm. Nếu lỗi không xảy ra sẽ chuyển sang quyết định thu hồi 1000 máy điện thoại đã được kích hoạt sử dụng ở một tỉnh để thử nghiệm với quy mô lớn.

10h 20 phút ngày 11/6 năm 2009, một máy điện thoại lỗi đã bị phát hiện dưới sự chứng kiến của tất cả các bên liên quan. Tiếp đó, triển khai thử nghiệm phạm vi rộng hơn, 79 chiếc điện thoại bị lỗi đã được tìm ra.  Đối tác cung cấp điện thoại đã phải chấp nhận sự thật – một sự thật chưa từng có ai phát hiện ra và chứng minh được trong suốt lịch sử 20 năm của họ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá