Phát hiện nhóm thiên hà cổ nhất

Các nhà thiên văn Nhật Bản tuyên bố tìm thấy một nhóm thiên hà cách đây 12,72 tỉ năm ánh sáng, nghĩa là xa nhất từ trước đến nay.

Phát hiện nhóm thiên hà cổ nhất

> Hành tinh cổ đại 'sống' 12,8 tỷ năm

Các chuyên gia Nhật tuyên bố đã tìm thấy nhóm thiên hà nguyên thủy cổ nhất tính đến thời điểm hiện nay
Các chuyên gia Nhật tuyên bố tìm thấy nhóm thiên hà nguyên thủy cổ nhất tính đến thời điểm hiện nay.

Đây là phát hiện của nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Sokendai và Đài Quan sát Thiên văn quốc gia Nhật Bản, theo báo cáo trên chuyên san Astrophysical Journal.

Nhờ kính viễn vọng cực mạnh Subaru tại Hawaii (Mỹ), đội ngũ chuyên gia đã nhìn xuyên qua không gian, đến thời điểm chỉ cách Big Bang khoảng một tỉ năm.

“Điều này cho thấy, nhóm thiên hà này đã tồn tại trong giai đoạn ban đầu của vũ trụ, khi nó chưa tròn một tỉ năm trong lịch sử kéo dài 13,7 tỉ năm của mình”, thông cáo báo chí của nhóm chuyên gia cho biết.

Việc tìm thấy nhóm thiên hà nguyên thủy này có thể góp phần không nhỏ vào nghiên cứu về cấu trúc của vũ trụ, cũng như tìm hiểu cách thiên hà phát triển.

Trước đó, các chuyên gia sử dụng kính thiên văn Hubble thông báo, có thể đã phát hiện một nhóm thiên hà cách trái đất 13,1 tỉ năm, nhưng kết quả này vẫn chưa được xác minh.

Theo Hạo Nhiên