Phát hiện sọ ‘người ngoài hành tinh’ 1.000 tuổi?

TPO - Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện nhiều sọ người có hình thù kỳ lạ, được cho là của “người ngoài hành tinh” tại một nghĩa địa 1.000 tuổi ở Mexico.

Phát hiện sọ ‘người ngoài hành tinh’ 1.000 tuổi?

> Ăn mừng vì thoát ‘ngày tận thế’

Rất nhiều chiếc sọ bị biến dạng được tìm thấy ở khu nghĩa địa El Cementario-Mexico
Nhiều hộp sọ bị biến dạng được phát hiện tại một nghĩa địa 1.000 tuổi của Mexico.

Theo Livescience, người dân Mexico phát hiện ra nghĩa địa này tại làng Onavas vào năm 1999 khi họ xây dựng một con kênh. Các nhà khảo cổ đã tìm hiểu và nhận định, nghĩa địa đó có từ cách đây 1.000 năm.

Theo kết quả khai quật của các nhà khảo cổ, có tất cả 25 khu chôn cất sọ người ở khu vực này, trong đó 13 khu chôn cất nhiều sọ người biến dạng.

Đặc điểm của những sọ người biến dạng này là dài ra và nhọn ở phía sau, hàm răng mất năm cái.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc mất một số răng do thói quen nghiến răng. Hình thù kỳ lạ của hộp sọ là do chịu các lực tác động khi họ sử dụng những tấm gỗ buộc chặt vào hai bên đầu.

Tuy nhiên, câu trả lời chính xác về việc buộc các tấm gỗ lên đầu khiến hộp sọ biến dạng vẫn đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu.

Các chuyên gia cho rằng, đây có thể lànghi thức tôn giáo, hoặc cách để phân biệt các cộng đồng người khác nhau trên thế giới.

Những bộ hài cốt được phát hiện có nhiều đồ tùy táng như bông tai, vòng cổ hay vòng tay
Một số khu chôn cất này còn chôn thêm cả một số đồ trang sức.

“Nhiều người cho rằng, đây là những hộp sọ của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, theo tôi, đó là người trên Trái đất chứ không phải đến từ hành tinh khác”, dẫn lời nhà nghiên cứu Cristina Garcia Moreno, nhà khảo cổ học thuộc Đại học bang Arizona (Mỹ).

Trong số 25 khu chôn cất được phát hiện tại Mexico, các chuyên gia còn tìm thấy 17 thi hài trẻ em (từ 5 tháng đến 16 tuổi). Các nhà nghiên cứu xác định nguyên nhân những người này thiệt mạng do sức ép làm biến dạng hộp sọ (có thể do buộc gỗ vào đầu), chứ không có bất cữ dấu hiệu nào của bệnh tật.

Một chiếc mai rùa được tìm thấy cùng bộ hài cốt
Chiếc mai rùa đặt trên thi thể người chết trong một nghi lễ chôn cất.

Ngoài ra, nhiều bộ xương vừa được phát hiện còn có cả những chiếc bông tai, khuyên mũi, vòng cổ, vòng tay làm từ vỏ sò, ốc, hến được xác định là bắt từ vịnh California, Mỹ.

Những người chết còn được đặt một chiếc mai rùa lên người. Nghi lễ chôn đồ trang sức và úp mai rùa lên người chết hiện vẫn là câu hỏi đối với các nhà khoa học.

Kết quả nghiên cứu sẽ được công bố trên tạp chí American AntiquityLatin American Antiquity.

Nguyễn Thủy
Theo Live Science

Theo Dịch
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.