Phát hiện trứng khủng long cổ đại nhất

(TPO) Các nhà khoa học đã phát hiện phôi thai trứng khủng long ăn cỏ, cổ dài, có xương sống, cổ đại nhất từ kỷ Jura. Đây là loài khủng long Sauropodomorph cao 5m sống chủ yếu ở vùng Nam Phi.
Phát hiện trứng khủng long cổ đại nhất ảnh 1
Phôi thai khủng long hoá thạch được tìm thấy

Phát hiện được đăng trên tạp chí khoa học hôm 29/7.

Tồn tại từ thời kỳ đầu có khủng long, phôi thai 190 triệu năm tuổi này mở ra những trang mới về quá trình phát triển của loài khủng long này từ sơ khai đến khi trở thành loài bò sát khổng lồ nhất từng được biết tới trên trái đất.

Trong khi phôi thai của hầu hết những loài khủng long đã bị phá hủy theo thời gian, phôi thai này vẫn giữ được nguyên khung hình của một bộ xương nằm gọn trong 1 quả trứng.

Theo giáo sư Robert Reisz tại đại học Toronto (Canada), tác giả của nghiên cứu cho biết, với phát hiện này, các nhà khoa học có thể hoàn chỉnh chuỗi tiến hóa của khủng long và tìm lời giải đáp cho câu hỏi, làm sao một phôi thai khủng long 15 cm nhỏ bé lại có thể trở thành một con khủng long trưởng thành cao 5m.

Một điểm đáng quan tâm nữa là trong phôi thai tìm thấy không có răng, theo các nhà nghiên cứu, đó là lý do tại sao khủng long bé cần sự chăm sóc của bố mẹ. Họ tin rằng đang nắm trong tay hóa thạch cổ đại nhất chứng minh về việc khủng long bố mẹ có nuôi con trong thời kỳ mới sinh.

"Phát hiện này thực sự thú vị. Nó cung cấp một bước chuyển lớn trong việc giải quyết sự kỳ bí về quá trình loài khủng long cổ đại sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt, nó cho thấy, loài Sauropodomorph khi mới sinh có 4 chân, khi trưởng thành chỉ có 2 chân." ông JamesClark tại đại học George Washington bình luận.