Quan sát exoplanet

Hai nhóm thiên văn học nói họ đã thấy được ánh sáng trực tiếp từ các hành tinh nhỏ đang xoay quanh quỹ đạo của các hành tinh lớn ở rất xa.

Tính ra đã 10 năm kể từ ngày giới thiên văn học phát hiện ra hành tinh đầu tiên quay quanh một ngôi sao trong dải Ngân hà.

Cho đến nay người ta đã phát hiện ra thêm cả trăm trường hợp như vậy, nhưng chủ yếu được xác định một cách gián tiếp qua các hiệu ứng mà nó tạo ra trên các ngôi sao.

Lần này hai nhóm khoa học dùng kính thiên văn Spitzer của NASA để xác định tia hồng ngoại phát ra từ hai ngôi sao có vệ tinh quay xung quanh.

Họ tận dụng khoảnh khắc hừng sáng khi vệ tinh lặn xuống phía sau hành tinh của mình.

Nói cách khác là khi đó vệ tinh sẽ phát ra một nguồn sáng phụ trội mà hệ thống cảm biến của kính thiên văn sẽ nhận được.

Người ta giải thích là vệ tinh lóe sáng vì khi đến gần hành tinh của nó sẽ bị làm nóng lên, với nhiệt độ tăng thêm cả ngàn độ nữa.

Các vệ tinh này giống như kiểu của sao Mộc, và hầu như không có điều kiện cho sự sống.

Các công trình nghiên cứu cho rằng theo thời gian, khi kỹ thuật phát triển, người ta có thể nhận biết được nguồn sáng đến từ các vệ tinh có tính chất giống như Trái đất, để theo đó có thể theo dõi dấu vết của sự sống trong dải Ngân Hà.

Video đang được xem nhiều