Rolls-Royce Phantom 2005 :  Xe dành cho giới quý tộc

(TPO) 2 năm sau khi ra đời, Phantom nhanh chóng vươn lên hàng ngũ dẫn đầu trong thị trường xe hơi siêu sang trọng. Năm nay, Rolls-Royce (R&R) tự tin tung ra Phantom đời mới với kích thước cơ bản được nới rộng.

Rolls-Royce Phantom 2005 :  Xe dành cho giới quý tộc

Chiếc Phantom (Bóng ma) mới này hứa hẹn tạo không gian nội thất rộng rãi cho hành khách – nét truyền thống của R&R, trong khi vẫn giữ được vẻ ngoài tráng lệ của những chiếc Phantom.

Mục tiêu của các kỹ sư khi thiết kế khoảng cách giữa 2 trục bánh hay còn gọi là kích thước cơ bản (wheelbase) dài thêm 250 mm là tạo không gian rộng rãi hơn nữa cho người ngồi sau. Do vậy, phần sau xe tính từ B-pillar dài hơn trước, còn phần trước không thay đổi.

Phantom mới được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bằng tay trong nhà máy Rolls-Royce Motor Cars tại Goodwood, Anh Quốc.

Ngay khi dự án về chiếc R&R Phantom được đưa ra, trong đó cũng đã có dự định về một phiên bản nữa có kích thước cơ bản nới dài hơn. Bộ khung gầm (chassis ) nhôm là sự lựa chọn số 1 vì nó cho phép nối thêm chiều dài một cách dễ dàng.

Tạo thuận lợi cho việc chế tác xe theo ý muốn của khách hàng đã trở thành một ưu điểm truyền thống trong lịch sử 100 năm của hãng xe siêu cao cấp Rolls-Royce.

Thân xe của Phantom cũ là loại khung nhôm rỗng có kích thước lớn nhất trong làng xe hơi, vậy mà model mới còn dài hơn trước 250 mm.

Theo truyền thống, để có được những chiếc xe có kích thước cơ bản lớn hơn chiều dài tiêu chuẩn người ta thường hàn thêm các thanh kim loại. Riêng Rolls-Royce thì không.

Cấu trúc cứng chắc của Phantom không hề bị đánh mất. Vì vậy, khả năng vận hành linh hoạt và cảm giác lái thú vị có được ở chiếc Phantom tiêu chuẩn vẫn được đảm bảo.

Phantom nổi tiếng là chiếc xe đắt tiền và sang trọng hàng đầu thế giới, xứng đáng được coi là “tấm thảm lý tưởng” cho những hành trình dài.

Chắc chắn rằng được điều khiển hay ngồi trong Phantom mới sẽ đem đến cho bạn cảm giác lái thú vị chưa từng có. Khung gầm siêu chắc hầu như không có độ rung, tiếng ồn được loại bỏ hoàn toàn.

Nóc và các tấm ốp cửa sau được làm từ nhôm là những bộ phận mới duy nhất thuộc mặt ngoài thân xe, còn lại các bộ phận thuộc hệ thống động lực và khung gầm đều lấy từ Phantom tiêu chuẩn. Phantom mới chỉ nặng hơn Phantom tiêu chuẩn 75 kg, do vậy chiếc xe không cần một chút cải tiến nào trong hệ thống giảm xóc và chassis .

Đặc tính kỹ thuật hoàn hảo

Toàn bộ các bộ phận thuộc chassis và thân của Phantom đều được lắp ráp bằng tay một cách tỷ m và cẩn thận bởi đội ngũ các chuyên gia hàng đầu. Trước khi bắt đầu công việc, các chuyên gia này phải vượt qua rất nhiều bài kiểm tra mỗi ngày. Họ phải thực sự khéo léo và cực kỳ chuyên nghiệp mới có thể đáp ứng được những tiêu chí cao nhất mà Rolls-Royce yêu cầu.

Trước khi được hàn thủ công, từng chi tiết lắp thêm bằng nhôm được đặt trên 1 tấm gá thêm. Điều này cho phép các kỹ thuật viên điều chỉnh một cách hoàn hảo. Kích thước xe được đo bằng tia laser , cho phép sai số không quá ½ mm - con số ấn tượng ở chiếc xe có chiều dài hơn 6 m này.

Phantom mới vẫn sử dụng động cơ V12 6,75 lít của Phantom tiêu chuẩn. Động cơ này gồm 48 van, công suất cực đại 453 mã lực tại vận tốc động cơ 5350 vòng/phút cùng moment xoắn cực đại 720 Nm.

So với Phantom tiêu chuẩn, Phantom mới nặng hơn không đáng kể, ảnh hưởng rất nhỏ tới công suất vận hành và hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe. Tại vận tốc động cơ 1000 vòng/phút, moment xoắn đạt 560 Nm, cho phép Phantom mới lướt nhanh một cách nhẹ nhàng và êm từ 0 lên 97 km/h (0 – 60 dặm/h) sau 5,9 giây. Vận tốc tối đa mà xe có thể đạt được là 240 km/h.

Xem album

Rolls-Royce: xe dành cho quý tộc

Trưởng thiết kế R&R Ian Cameron đảm nhiệm việc tạo hình cho nội thất và ngoại thất của Phantom mới. Theo ông, khó khăn chính là ở chỗ thiết kế cho xe dài hơn nhưng phải giữ nguyên những đường nét tao nhã của chiếc Phantom tiêu chuẩn.

Trong quá trình xử lý khoang ghế ngồi sau, các kỹ sư nhận ra một điều rằng chiều dài tổng thể của Phantom mới tạo cho chiếc xe hình dáng bên ngoài cực kỳ cân đối. Một điều thú vị, và cũng chính là thước đo cho sự thành công của nhóm thiết kế là: rất khó phát hiện đâu là chiếc Phantom dài hơn nếu 2 chiếc không đỗ song song cạnh nhau.

Ngoại hình của Phantom mới không thay đổi gì nhiều, vẫn vẻ uy nghi và hoàng nhoáng rất riêng biệt, với các đường vuốt chạy song song dọc theo thân xe.

Một lợi ích quan trọng mà khoảng diện tích rộng thêm mang lại cho hành khách chính là cho phép lắp thêm nhiều phụ kiện cá nhân Bespoke vào trong xe. Bespoke là cái tên mà R&R đặt cho chương trình thiết kế và chế tạo những bộ phận đặc biệt đáp ứng những yêu cầu khác nhau của khác hàng.

Các phụ kiện Bespoke được bán từ tháng 1/2003, khi nhà máy ở GoodWood bắt đầu hoạt động. Đó cũng là một truyền thống rất riêng của nhãn hiệu 100 năm tuổi này.

Khách hàng không mua về 1 chiếc Rolls-Royce tiêu chuẩn, mà họ “đặt làm” nó, vì họ muốn là một phần trong tác phẩm nghệ thuật Rolls-Royce.

Khách hàng có thể thiết kế cho riêng mình tủ lạnh, hộp đựng đồ uống, hộp giữ độ ẩm cho xì gà, dàn âm thanh - hình ảnh, chỗ ngồi thêm. Nội thất bên trong chủ yếu nổi bật lên hai chất liệu gỗ và da thuộc loại cực kỳ đắt tiền. Các tay nắm cửa cùng một số chi tiết làm bằng kim loại sáng loáng, toát lên vẻ sang trọng và quý tộc của dòng xe siêu cao cấp này.



T.P (Theo Seriouswheels)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá