Sẽ đánh chìm hàng nghìn tàu cá để tạo san hô

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển thuỷ sản đến 2010, số lượng tàu đánh bắt sẽ giảm từ 92.000 tàu hiện nay xuống còn 50.000 tàu vào 2010. Có ý kiến đưa ra cách giải quyết: đánh đắm tàu để tạo san hô.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi: Việc đánh đắm tàu thuyền sẽ giải quyết sức ép của hoạt động tàu thuyền hiện nay. 

Ý kiến trên là của PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản (Bộ Thủy sản). Trong bài trả lời phỏng vấn dưới đây,  ông Nguyễn Chu Hồi trình bày rõ quan điểm của mình xung quanh đề xuất này

- 40.000 tàu thuyền là một con số quá lớn. Tại sao ông lại cho rằng, ngành thủy sản nên đánh đắm số lượng tàu thuyền này để tạo rạn san hô?

- Đảo san hô trên thế giới người ta ví nó như rừng  nhiệt đới dưới đáy biển. Đây là vùng có năng suất sinh học cao nhất. Đối với vùng biển Việt Nam, rạn san hô được xem là ngôi nhà của các loài, với hơn 2.000 loài cư trú.

Rạn san hô mà sử dụng bền vững giống như mình tính đến hiệu quả sử dụng vốn. Lâu nay chúng ta mới chỉ sử dụng lãi từ các rạn san hô đem lại mà không nghĩ đến là nguồn lãi này còn hay không trong tương lai.

Hiện 80% nguồn lợi san hô nước ta đang ở trong tình trạng rủi ro. 40% trong số này ở mức rủi ro cao, tức có thể bị mất. Mất san hô, biển Việt Nam sẽ trở thành sa mạc.

Những năm 1993-1996, Viện Tài nguyên môi trường biển đã trồng thử san hô nhân tạo ở Cát Bà. Thông thường, khi đã có khung san hô cũ, phải mất khoảng chục năm mới hình thành được rạn san hô nhân tạo. Sau khi phục hồi, san hô sẽ tạo ra một hệ số dư về giống, dinh dưỡng và tràn ra vùng biển xung quanh, xa đến hàng nghìn km. Hiệu quả rất lớn và lâu dài.

- Thưa ông, những tàu cá nào nằm trong diện phải xử lý?

- Tất nhiên, hầu hết trong số này sẽ là những tàu không đủ điều kiện hoạt động hoặc đã ngừng hoạt động từ lâu nhưng vẫn còn có tên trong danh sách tàu cá đã đăng ký, đăng kiểm.

- Vậy, theo ông, nên xử lý số tàu cá này như thế nào?

- Quy hoạch tổng thể của ngành dến 2010 là giảm 40.000 tàu trên tổng số hơn 90.000 tàu thuyền hiện để đảm bảo khai thác thủy sản bền vững và hiệu quả. Để thực hiện điều này rất khó khăn.

Ở đây, không phải đánh chìm tất cả 40.000 tàu mà trước tiên, ngành phải tiến hành kiểm kê lại số tàu thuyền đang hoạt động. Kiểm kê về tổng số tàu thuyền; bao nhiêu phần trăm tàu thuyền đã đóng nhưng chưa bao giờ ra khơi, nằm ở đâu, của nhà ai; tàu đã ra khơi nhưng không đủ tiêu chuẩn; những tàu vẫn dùng được nhưng chỉ nhằm xâm hại đến nguồn lợi biển như tàu lưới kéo.

Từ đó, phân loại xem tàu nào phải bỏ đi trước chứ không phải bỏ cùng một lúc. Chúng ta sẽ chia đều ra các năm, mỗi năm đánh đắm khoảng 1.000 tàu. Theo tôi biết, tuần tới Tổng cục Thống kê sẽ có đoàn đi thống kê lại số tàu thuyền hiện nay. Chúng tôi đã cử một Viện phó sang liên hệ để cùng phối hợp.

Ngoài ra, cũng cần phân loại theo cấu trúc vỏ tàu. Việc đánh đắm sẽ ưu tiên tàu cũ thuộc đối tượng phải xử lý mà làm bằng vỏ sắt, vỏ ximăng.. có độ bền cao cho san hô mọc. Sau đó, chọn những vùng biển thích hợp về sinh thái tự nhiên để đánh chìm tàu. Tất nhiên, cái gì bán được thì chúng ta nên thanh lý (như máy tàu), chỉ để bộ khung hoặc những gì là phế thải để đánh đắm.

- Theo ông, hiện các vùng biển nào ở việt Nam thích hợp để đánh đắm tàu thuyền tạo rạn san hô?

- Từ Cồn Cỏ trở ra đến Vịnh Bắc Bộ là một vùng sinh thái san hô. Một vùng nửa là từ vùng biển Cồn Cỏ trở vào đến hết vùng biển Bình Thuận. Vùng thứ ba là từ Côn Đảo trở về Hà Tiên. Tuy nhiên, vùng thuận lợi nhất cho san hô phát triển là vùng miền Trung, từ Đà Nẵng trở vào cho đến Ninh Thuận, Bình Thuận.

- Liệu việc làm này có khả quan không, thưa ông, khi mà tàu thuyền là phương tiện làm ăn, thậm chí là cả gia tài của một gia đình làm nghề đi biển?

- Sau khi điều tra, phân loại, Nhà nước phải mua lại những tàu thuyền này. Đối với những tàu đã đăng kiểm mà không sử dụng nữa, ngư dân sẽ tự xử lý. Nhưng cũng có những loại tàu, nếu không có sự hỗ trợ hoặc can thiệp của Nhà nước, thì không thể xử lý được (hàng nghìn tàu lưới kéo).

Nhà nước bỏ vốn ra, theo tôi, sẽ thu lại được vì nó thuộc về vốn lâu dài, thu hồi chậm. Còn vốn liếng của tài nguyên là còn mãi mãi.

Đúng là hiện người dân rất lúng túng không biết phải xử lý số tàu này như thế nào, không biết vứt đi đâu, Nhà nước phải chủ động mua thanh lý thì người dân mới bán.

- Đánh đắm những chiếc tàu cũ để tạo rạn san hô, giúp tái tạo nguồn lợi biển - đã có nước nào làm vậy chưa, thưa ông?

- Trên thế giới, rất nhiều nước đã chú trọng việc này. Malaysia cứ gặp tàu lưới kéo nào hoạt động trên biển là đánh chìm. Các nước tiên tiến khác thì phục hồi rạn san hô bằng cách nhân rộng các rạn hiện có (như Singapore) hay trồng san hô nhân tạo, hoặc cấy những san hô ưu thế của những vùng sinh thái (ở Philippines).

Riêng vùng Biển Đỏ Ixrael, người ta đã dùng lốp xe phế thải đưa xuống biển và nước này hiện đang sở hữu nguồn san hô khá lớn.

- Xin cảm ơn ông.

Theo Hà Yên
VietNamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá