Tạo nhám mặt đường cao tốc với nhựa đường polime

TPO - Tại Việt nam, việc sử dụng loại nhựa đường có độ kim lún 60/70 đã trở nên khá quen thuộc trong quá trình xây mới, nâng cấp hoặc duy tu bảo dưỡng lớp mặt đường mềm trong những năm vừa qua.

Phòng thí nghiệm nhựa đường của Shell Việt nam tại Gò dầu – Đồng nai

Tuy nhiên, đối với mặt đường cao tốc, do những yêu cầu đặc biệt để đảm bảo an toàn khi phương tiện lưu hành với tốc độ cao, việc sử dụng các loại vật liệu nhựa đường phù hợp để chế tạo các loại bê tông nhựa phủ có độ nhám lớn, độ bền cao là hết sức cần thiết.

Trên thế giới, trong nhiều năm qua các nhà nghiên cứu và sản xuất các loại nhựa đường đã dựa trên các tiêu chí của lớp bê tông nhựa để thiết kế sản phẩm:

- Tăng độ ma sát mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông khi phương tiện lưu hành tốc độ cao

- Chịu được điều kiện khắc nghiệt của thời tiết ( rất nóng hoặc rất lạnh)

- Chịu được tải trọng nặng

- Không gây hại cho môi trường

- Có khả năng tái sinh và dễ dàng trong việc duy tu bảo dưỡng

- Đảm bảo tính kinh tế với chi phí đầu tư ở mức chấp nhận được

Qua hàng chục năm nghiên cứu, ứng dụng và cải tiến, vật liệu nhựa đường polime được sản xuất bằng cách phối trộn nhựa đường với polime dẻo nhiệt đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới với sản lượng hàng triệu tấn/ năm.

Nhà máy chế tạo nhựa đường của Shell Việt nam tại Cửa Lò – Nghệ An
Các loại bê tông nhựa sử dụng vật liệu nhựa đường cải thiện bằng polime này có thể đạt được những chỉ tiêu cơ lý hết sức quan trọng như không bị chảy mềm ở nhiệt độ cao ( lên tới 90oC), không bị nứt vỡ khi nhiệt độ thấp ( tới âm 40oC), không tạo ra các vệt lún do mỏi hoặc nứt vỡ do tải trọng nặng… và đặc biệt là tăng độ nhám mặt đường và vòng đời cao hơn gấp nhiều lần.

Đối với các công trình đường cao tốc, thông thường người ta sử dụng loại vật liệu nhựa đường polime để chế tạo hỗn hợp bê tông nhựa cấp phối gián đoạn, với độ rỗng lớn ( từ 12 % trở lên), có độ chịu mài mòn cao để tạo ra lớp phủ bê tông nhựa có độ ma sát lớn.

Chi phí đầu tư ban đầu của lớp tạo nhám thường cao hơn lớp phủ bằng bê tông nhựa thông thường, nhưng như đã nói ở trên, chi phí cả vòng đời của nó lại thấp hơn và chất lượng tạo nhám lại tốt hơn gấp bội. Hơn nữa, với những thiết bị máy móc sẵn có trong nước hiện nay là có thể tổ chức thi công rộng rãi lớp tạo nhám cao này, mà không cần phải đầu tư mua sắm thêm.

Tại Việt nam, việc áp dụng thử nghiệm lớp mặt đường có độ nhám cao sử dụng nhựa đường cải thiện bằng polime đã được bắt đầu từ năm 1997 ( đường Bắc Thăng long – Nội bài, quốc lộ 51, Quốc lộ 1 đoạn Pháp vân – Cầu giẽ…) và đã cho kết quả rất tốt.

Qua quá trình thử nghiệm và đánh giá, vật liệu nhựa đường polime đã được tiêu chuẩn hóa theo “ Tiêu chuẩn vật liệu nhựa đường polime (22TCN319-04) và “ Quy trình Công nghệ thi công và nghiệm thu lớp phủ mỏng bê tông nhựa có độ nhám cao ( 22TCN345-06)”.

Đây là những văn bản pháp lý giúp cho các nhà tư vấn thiết kế, các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công có thể áp dụng có kết quả lớp phủ tạo nhám trên các quốc lộ quan trọng và đường cao tốc.

Các nhà máy chế tạo nhựa bitum cải thiện bằng polime cũng đã được xây dựng và đưa vào sản xuất ( ở Cửa lò, Gò dầu…), có thể sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sắp tới trong xây dựng đường cao tốc ở nước ta.

Hy vọng rằng trên những quốc lộ quan trọng và mạng lưới đường cao tốc sắp xây dựng sẽ sử dụng rộng rãi và có hiệu quả lớp phủ tạo nhám bằng bê tông nhựa polime để góp phần nâng cao chất lượng của đường và nhất là để bảo đảm an toàn giao thông.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá