Tarsier bảo vệ đường băng Vancouver

Tarsier là tên tiếng Anh của một loài khỉ ở Đông Nam Á nổi tiếng với khả năng quay đầu 180 độ. Tên này được tập đoàn kỹ thuật hàng không Anh QinetiQ đặt cho hệ thống radar mới của họ.

Hệ thống này chuyên phát hiện rác trên đường băng, tránh tai nạn cho máy bay.

Tháng 7/2000 chiếc máy bay hành khách siêu âm Concorde được xác định là cán phải mảnh kim loại trên đường băng đã nổ lốp và bốc cháy làm chết 113 người.

Hiện tại công tác kiểm tra đường băng được tăng cường, nhưng mắt người thường khó nhận dạng các mảnh kim loại không lấp lánh trong điều kiện thời tiết mưa bão, đêm tối.

Đó là chưa kể các loại chướng ngại vật xuất hiện trên đường băng giữa 2 lần kiểm tra.

Hệ thống radar Tarsier sử dụng bước sóng ngắn hơn các loại radar bình thường, đo bằng mi-li-mét thay vì xăng-ti-mét. Sóng này phát hiện được các vật thể nhỏ từ đủ mọi loại chất liệu như kim loại, nhựa, thủy tinh, gỗ và cả xác động vật nữa.

Giới chuyên gia cho rằng Concorde bốc cháy vì cán phải mảnh kim loại
Theo Phó chủ tịch phụ trách vận hành của Cty cảng hàng không quốc tế Vancouver, ông Craig Richmond, thì trong một lần thử nghiệm ông thậm chí còn trông thấy được cả hướng người ta cắt cỏ nữa.

Giám đốc điều hành chương trình radar của QinetiQ, ông Steve Brittan, nói rằng radar nhận được nhiều thông tin có giá trị cao.

Tín hiệu radar được đưa vào hệ thống xử lý bằng máy tính, trong đó phần mềm sẽ phân biệt được đâu là máy bay đang chạy trên sân bay và đâu là các chướng ngại vật nguy hiểm cần cảnh báo.

Khi hệ thống báo động nhóm công nhân trực sẽ nhận được tọa độ và nhanh chóng tới đó nhặt rác ra khỏi đường băng.

Thời gian vận hành thử nghiệm chỉ mất khoảng 5 phút.

Tuy nhiên hệ thống radar này khá tốn kém, cần khoảng 1,5 triệu USD cho một bộ 2 đầu radar để quan sát đường băng dài khoảng 3 - 4km.

Hiện tại ở Scotland có một cậu bé 12 tuổi đề xuất giải pháp dùng camera chạy dọc theo đường băng để kiểm tra với giá thành được cho là thấp hơn.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá