Thấy khoáng chất mới trong thiên thạch ở Nam Cực

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, các nhà khoa học Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản vừa tìm thấy một khoáng chất mới trong một mảng thiên thạch được phát hiện tại Nam Cực. Mảng thiên thạch mang số hiệu "Yamato 691," được các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện vào tháng 12 - 1969.
Ảnh: space.com
Ảnh: space.com.

Các nhà khoa học suy đoán trước khi rơi xuống Trái Đất, mảng thiên thạch này là một tiểu hành tinh nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc, được hình thành cách nay 4,5 tỷ năm.

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện trong thiên thạch "Yamato 691" một loại khoáng chất wassonite có đường kính không tới 1/100 sợi tóc. Hơn nữa, wassonite còn bị bao bọc bởi một số khoáng chất chưa biết đến.

Sau khi sử dụng thiết bị chuyên dụng hiện đại của NASA, các nhà khoa học đã xác định được thành phần hóa học và cấu trúc nguyên tử của wassonite.

Theo các nhà khoa học, wassonite được hợp thành bởi hai nguyên tố là sulfur và titanium. Ngoài ra, wassonite có cấu trúc tinh thể đặc biệt, chưa từng được phát hiện trong giới tự nhiên.

Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 40.000 thiên thạch tại Nam Cực. Việc lợi dụng công nghệ nano phân tích các mảng thiên thạch được phát hiện sẽ giúp giới khoa học giải mã nhiều bí mật liên quan đến vũ trụ.

Khoáng chất wassonite được đặt theo tên gọi của giáo sư John T. Wasson thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ). Tên gọi này đã được Hiệp hội khoáng chất quốc tế phê chuẩn.

Theo Ngọc Thúy
Vietnam+

Theo Tổng hợp
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.