Thị trường ADSL: Sẽ có nhiều biến động

TPO - Trong vài năm gần đây, thị trường ADSL chứng kiến sự tăng tốc khá mạnh của FPT và Viettel trong lĩnh vực Internet. Tuy nhiên từ cuối năm 2008 và đầu năm 2009 tình hình đã có sự thay đổi.

Thị trường ADSL trong năm 2009 dự báo sẽ có nhiều biến động

Thị trường ADSL trong năm 2008 được đánh giá là cuộc chơi tay 3 của VDC, Viettel và FPT Telecom. Đến khoảng cuối năm 2008, Viettel đã vươn lên truất ngôi thứ 2 của FPT Telecom bằng việc thực hiện nhiều chiến lược mở rộng thị phần khác nhau bên cạnh việc tập trung cho các hoạt động xã hội với việc miễn phí lắp đặt và cước sử dụng ADSL vĩnh viễn cho rất nhiều trường học trên cả nước.

Còn tại các địa phương khác trên toàn quốc, dù có Viettel tham gia cung cấp dịch vụ, nhưng trên thực tế VNPT vẫn đang “độc diễn” cung cấp dịch vụ này.

Tuy nhiên theo đánh giá các “chiêu” mở rộng thị trường của Viettel trong thời gian qua không phải là những cú đột phá, tạo được sức ép với VDC, doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực Internet hiện nay, hay cả với FPT, doanh nghiệp chỉ chú tâm đến hiệu quả kinh doanh.

Điều này là do ADSL để phát triển được cần phải dựa trên các yếu tố như hạ tầng mạng băng rộng đầu tư trên diện rộng và được hỗ trợ tích cực của mạng lưới điện thoại nội hạt. Trong khi đó, việc đầu tư cho hạ tầng băng rộng và nội hạt chiếm một số tiền đầu tư rất lớn.

Cũng theo nhận định của một số chuyên gia về viễn thông, năm 2009, tình trạng về phát triển ADSL của Viettel còn khó khăn hơn do đây chưa phải là một trọng tâm được Viettel chú trọng.

Đối với FPT, trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, FPT buộc lòng phải thu hẹp các hoạt động khó đem lại lợi nhuận thì rất nhiều khách hàng trước đây được xếp vào hạng tiềm năng cũng bị FPT “bỏ qua”.

Ngoài ra, do phải tối ưu hoá ở mức tối đa việc thuê băng thông đường truyền đi quốc tế, khách hàng của FPT thường không được hưởng các dịch vụ đúng như FPT quảng cáo. Bên cạnh đó, việc thu hẹp hoạt động của mình tại các thành phố lớn và tập trung vào các khách hàng có lãi nhất cũng khiến cho khả năng mở rộng của công ty này thêm hạn chế.

Trong khi đó, VDC, doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông  Việt Nam (VNPT) có thị phần lớn nhất hiện nay về ADSL (chiếm gần 60% thị trường), dường như lại là người đang được hưởng lợi.

Với việc 2 doanh nghiệp đối thủ không thể tập trung cao độ cho Internet (Viettel – do phải lo lắng hơn cho di động bị MobiFone vượt mặt), hạn chế tăng trưởng mạnh (FPT – do thu hẹp hoạt động để tránh khủng hoảng), VDC với lợi thế hạ tầng cộng với chất lượng dịch vụ tốt hơn (được chứng nhận bởi kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ của Cục quản lý chất lượng, Bộ Thông tin và Truyền thông) có triển vọng thống trị gần như tuyệt đối trên thị trường ADSL bình dân ở khu vực thành thị. Còn tại thị trường nông thôn, VDC cũng đang chiếm ưu thế tuyệt đối.

Việc tại giải thưởng quốc gia đầu tiên cho lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông tổ chức đầu tháng 3 vừa qua, trong lĩnh vực Internet, VDC là công ty đoạt cả 3 giải thưởng quan trọng nhất: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet xuất sắc nhất, doanh nghiệp có số thuê bao lớn nhất và doanh nghiệp Internet chăm sóc khách hàng tốt nhất. Với chứng nhận này, niềm tin của khách hàng vào sự lựa chọn VDC khi có nhu cầu về dịch vụ ADSL càng thêm được củng cố.

Tuy nhiên, ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC lại nhìn sự việc ở một góc độ khác: “Mặc dù có những ưu thế hơn so với các doanh nghiệp khác về hạ tầng cũng như sự hỗ trợ tổng hợp của các thành viên khác của VNPT, điểm yếu của VDC vẫn là sự thay đổi chưa thật sự nhanh so với yêu cầu của thị trường.

Đối với môi trường Internet, sự thay đổi của công nghệ có thể khiến một công ty đang từ vị trí số 1 tụt xuống vị trí thứ 3, thậm chí còn thấp hơn. Chính vì thế, thách thức lớn nhất của VDC hiện nay là phải làm sao thay đổi công nghệ, thay đổi cơ cấu tổ chức hoạt động để thích ứng thật nhanh với sự biến đổi trên thị trường nhằm tiếp tục củng cố và duy trì vị trí nhà cung cấp dịch vụ Internet số 1 trên thị trường”.

VDC là đơn vị được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng 3 giải trong nhóm giải thưởng về nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Lễ trao Giải CNTT-TT Việt Nam 2008 (Vietnam ICT Awards 2008) là Doanh nghiệp Internet (ISP) xuất sắc nhất (Giải chính) và Doanh nghiệp Internet (ISP) có số lượng thuê bao cao nhất và Doanh nghiệp Internet (ISP) chăm sóc khách hàng tốt nhất (Các giải phụ).

VNPT hiện là doanh nghiệp đứng đầu thị trường về cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao, với hơn 1,4 triệu thuê bao Mega VNN. Hiện hai doanh nghiệp có thị phần lớn sau VNPT là FPT Telecom và Viettel đang có tổng cộng khoảng 700.000 thuê bao ADSL.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá