Thị trường viễn thông: Bùng nổ giảm giá cước và khuyến mại

Thị trường viễn thông: Bùng nổ giảm giá cước và khuyến mại
TPO - Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hiện nay, giá cước viễn thông hạ giá với biên độ cao sẽ tiếp tục được coi là điểm sáng trong năm 2008 tạo thuận lợi cho người tiêu dùng.
Thị trường viễn thông: Bùng nổ giảm giá cước và khuyến mại ảnh 1

Giá càng ngày càng giảm

Các chuyên gia kinh tế và viễn thông đưa ra 2 nguyên nhân cho nhận định trên. Đầu tiên chính là sự mất cân đối về giá giữa các đại gia nắm giữ thị phần về cước viễn thông tại Việt Nam.

Vũ khí vận dụng linh hoạt của các doanh nghiệp áp dụng trong cuộc chiến lần này chính là thông tư 02/BTTTT của bộ Thông tin truyền thông vừa ban hành cho phép doanh nghiệp viễn thông được tự quyết định giá cước.

Nguyên nhân thứ 2 dẫn tớ tình trạng này chính là thị trường Việt Nam vẫn chưa đạt đến điểm  bão hòa, bởi với 30 triệu thuê bao hiện nay, con số này mới chỉ đạt được mức quá bán so với mốc 50 triệu thuê bao ước tính theo các chuyên gia. Do vậy thời điểm từ năm 2008 đến 2010 chính là thời điểm cách mạng viễn thông xác định thị phần trước khi thị trường chính thức đi vào ổn định.

Mạng nào đang dẫn đầu?

Mặc dù ra đời sau hai mạng Vinaphone và Mobilephone một thời gian khá lâu, song theo kết quả công bố tính đến ngày 24/6 Viettel đã trở thành “ông lớn” đứng đầu với số lượng thuê bao đạt tròn 20 triệu.

Một trong những vũ khí giúp Viettel duy trì tốc độ tăng trưởng đều đặn với doanh thu năm này gấp đôi năm trước chính là chiến lược thay đổi chính sách giá cước một cách bài bản và bền bỉ.

Theo tính toán sơ bộ, giá cước của Mobilephone và Vinaphone luôn luôn cao hơn Viettel từ 10% đến 12%. Trong 6 tháng đầu năm 2008, Viettel liên tục đưa ra các đợt giảm giá cước khuyến mại, ước tính số lượng các đợt khuyến mại giảm giá cước của Viettel gấp đôi của Vinaphone hay Mobilephone.

Chính những điều này làm khoảng cách chênh lệch về cước giữa các doanh nghiệp này càng rộng lớn và điều này cũng đang là tỉ lệ thuận với số lượng thuê bao của cả 3 mạng viễn thông.

Thị trường tiếp tục cạnh tranh nóng

Có thể nói, việc giành lại thị phần cho mình của các mạng di động còn lại của Việt Nam vẫn còn. Tuy nhiên các doanh nghiệp kinh doanh viễn thông cần phải có một chiến lược rõ ràng cụ thể và dài hơi.

Sáu tháng đầu năm, Viettel là đơn vị dẫn đầu trong việc tung ra các gói cước khuyến mại hấp dẫn. Mới gần đây vào trung tuần tháng 6 Viettel đưa ra dịch vụ dịch vụ “i Share - Sẻ chia tài khoản” cho tất cả các thuê bao di động trả trước. Theo đó dịch vụ cho phép các thuê bao di động trả trước của Viettel chuyển tiền trong tài khoản cho nhau từ máy điện thoại di động. Hiện nay, Viettel là mạng di động đầu tiên ở Việt Nam cung cấp dịch vụ này. 

Trong khi đó, Vinaphone cũng đưa ra chương trình ”12 năm-chia ngọt sẻ bùi, keo sơn gắn bó” nhân dịp kỉ niệm 12 năm thành lập mạng với những khuyến mại cho khách hàng lên tới 800,000 đồng hay Mobilephone với chương trình ”15 năm- cùng bạn kết nối”, tuy nhiên các chương trình này thường chưa đem lại sự mới mẻ và hấp dẫn cho người dùng ngoài việc giảm giá cước

Cuộc đua giữa các đại gia ngày càng quyết liệt, bên cạnh các gói giảm cước cũng như dịch vụ mới, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng cần nâng cao chất lượng của dịch vụ vì đây mới là vấn đề mấu chốt trong chiến lược thu hút khách hàng về với doanh nghiệp mình. Chính vì thế sự cạnh trang quyết liệt này sẽ còn diễn ra không chỉ trên mặt trận giá cước mà còn cả về chất lượng của dịch vụ.

MỚI - NÓNG