Thời của game online nội địa sắp đến

Thời của game online nội địa sắp đến
TP - Trong khi Võ lâm truyền kỳ, MU online hay RYL - con đường đế vương… làm mưa làm gió, nhiều Cty Việt Nam cũng âm thầm chuẩn bị cho những game online thuần Việt, được cho là hấp dẫn không kém game ngoại nhập.
Thời của game online nội địa sắp đến ảnh 1
Một cảnh trong “Thăng Long hiệp khách”

Một chính sách hợp lý của Nhà nước đang được chờ đón để ngành công nghiệp game nội địa có thể đạt doanh số 83 triệu USD như mục tiêu của Hiệp hội các DN phần mềm VN (VINASA).

“Thời loạn” mở hàng

Đầu tháng 6, game thủ trên toàn quốc sẽ được mở hàng phiên bản mở rộng chính thức game online Việt Nam 100% có tên gọi Thời loạn (Chaos Age) do nhóm Trangenix thuộc Trung tâm phát triển công nghệ FPT (FTD) tự viết.

Được xây dựng dựa trên truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh, nội dung Thời loạn xoay quanh công cuộc trị thủy dựng nước của các Vua Hùng với cuộc chiến trường kỳ giữa Sơn tộc và Thủy tộc.

Trong bản thử nghiệm được phát hành miễn phí, người chơi sẽ lựa chọn nhân vật của mình trong 4 chủng tộc có sẵn. Tộc Người có đặc tính thông minh, khéo léo; Sơn tộc mạnh mẽ, nhanh nhẹn, Thủy tộc gian xảo, mưu mẹo và Ma tộc (Chạ tộc) đầy kỳ bí. Các nhân vật cũng có hệ thống skill, nâng cấp chuyển class như những game trực tuyến phổ biến hiện nay.

Thời loạn nhận được rất nhiều ý kiến khen, nhưng cũng có không ít ý kiến chê, nhất là phần đồ họa. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng sản phẩm của chúng tôi đang được giới game thủ hào hứng chờ đón” – Trương Hải Nam, trưởng nhóm Trangenix nói – “Game thủ Việt Nam số đông mong chờ được chơi game có nội dung thân thiện với người Việt”.

Dự kiến, mỗi tháng Thời loạn sẽ phát triển được 20 ngàn người chơi. Trương Hải Nam cho biết đây là sản phẩm chiến lược của tập đoàn FPT nên sẽ có phiên bản tiếng Anh để xuất khẩu.

Ưu điểm vượt trội của Thời loạn, theo Trưởng nhóm Trangenix là giảm đáng kể thời gian cho người chơi so với những game ngoại ăn khách hiện hành. Chỉ cần bỏ 30 phút mỗi ngày, người chơi sẽ đạt được kết quả bằng thời gian chơi game ngoại 3 tiếng.

“Game thủ bây giờ mong muốn đạt kết quả bằng trí tuệ chứ không phải bỏ ra quá nhiều thời gian” – Trương Hải Nam nhận xét. Trong khi đó, hạn chế của game là khá nặng do phát triển trên môi trường 3D hoàn thiện nên không thể cài đặt ở những máy cấu hình thấp. Game này yêu cầu máy có tốc độ 2G, RAM 512.

Tuy chưa hoàn chỉnh, nhưng game online Thăng Long hiệp khách của nhóm Steam (TP.HCM) cũng đã được gửi đi dự thi cuộc thi Vietgames tổ chức vào cuối tháng 5 này.

Với nội dung thần thoại, trong game có các nhân vật anh hùng bảo vệ thành Thăng Long khỏi sự xâm lăng của kẻ thù, trong đó có cả quái vật. Theo trưởng nhóm Steam Võ Nguyễn Minh Khoa, game đề cao tính nhân văn, đạo đức của người chơi.

Theo đó, người chơi không cần phải chém giết, tham gia vào những trận chiến máu chảy đầu rơi mà vẫn được lên level nhờ làm việc tốt.

Minh Khoa cho biết dù nhóm chỉ có 4 người và sản phẩm mới chỉ được phát triển trong thời gian 4 tháng, nhưng hình ảnh đồ họa của Thăng Long hiệp khách đẹp hơn những game của Hàn Quốc, Trung Quốc.

Game được viết bằng công nghệ Direct X 9.C thay vì công nghệ Direct X 8.C sử dụng trong game nhập ngoại hiện nay. “Mục tiêu của nhóm là xây dựng Thăng Long hiệp khách thành sản phẩm thương mại. Chúng tôi dự kiến sẽ hoàn thiện sản phẩm vào cuối năm nay” – Minh Khoa khẳng định.

“Chúng ta có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, có nhiều vị anh hùng dân tộc với những chiến công dựng nước và giữ nước chói lọi. Nên có được những trò chơi thể loại này để thay thế cho những game xa lạ, không gắn với truyền thống và lịch sử người Việt”.

Thứ trưởng Bộ VH&TT Đỗ Quý Doãn

Mục tiêu 2010: Doanh số 83 triệu USD

Theo thống kê của Hiệp hội các doanh nghiệp phần mềm VN (VINASA), hiện chỉ có khoảng 10 Cty với 300 nhân viên làm việc trong lĩnh vực sản xuất game nội địa.

Trong chiến lược phát triển thị trường game, VINASA đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng số Cty làm games nội địa đạt 70%/năm. Từ nay đến năm 2010, sẽ có tối thiểu 83 Cty tham gia vào lĩnh vực sản xuất game nội địa, mỗi Cty có tối thiểu 1 game lưu hành trên thị trường với doanh số 1 triệu USD.

Như vậy, doanh số dự kiến của game nội địa sẽ đạt 83 triệu USD. VINASA cũng đặt mục tiêu đến năm 2010, game nội địa sẽ chiếm 25% thị trường game. Từ đó, mỗi năm games phát triển trong nước phải chiếm thêm 5% thị phần, đồng thời tiến tới xuất khẩu games trong tương lai.

Trả lời Tiền phong, Thứ trưởng Bộ VH&TT Đỗ Quý Doãn cho rằng trò chơi thuần Việt tự làm được là điều rất quý. Theo ông Doãn, trước hết phải có những quy định, chế tài để tạo hành lang pháp lý cho game nội địa phát triển.

Tuy nhiên, vẫn theo Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, điều đáng tiếc là thông tư về quản lý game online cho đến thời điểm này vẫn chưa ban hành được.

Trong khi đó, ông Trương Hoài Trang – Phó Chủ tịch VINASA cho rằng đây là thời điểm cần có Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định những game nội địa sắp sửa phát hành.

VINASA cũng sẽ chủ trì xây dựng các chương trình quảng bá có tính chất xúc tiến chung cho phát triển thị trường game như Olympic lập trình game, chương trình games và học đường; tổ chức các giải games VINASA toàn quốc và đăng cai tổ chức các giải thi đấu trong khu vực, World Cyber Game.

Hiệp hội này còn đang dự định thành lập hẳn một Tiểu ban game của VINASA do một phó chủ tịch VINASA trực tiếp chỉ đạo. “Với chức năng của mình, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ, các Bộ Thương mại, Văn hóa thông tin, Giáo dục và đào tạo có những chương trình hỗ trợ đặc biệt cho mảng thị trường mới này.

MỚI - NÓNG