Thông tin di động- điểm sáng trong khủng hoảng

Thông tin di động- điểm sáng trong khủng hoảng
TP - Năm 2008 được coi là một năm đầy gian khó với ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới: tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến, lạm phát cao, nhiều doanh nghiệp sản xuất bị đình đốn, kinh doanh thua lỗ…

Thế nhưng, vẫn có những ngành kinh tế của Việt Nam dường như không chịu ảnh hưởng gì của khủng hoảng, trong đó có thông tin di động.

Sự phát triển thuê bao với tốc độ không thể tin nổi của ba mạng di động MobiFone, Viettel, VinaPhone vào thời điểm cuối năm với tổng số lượng trung bình hơn 500.000 thuê bao mới/ngày là một minh chứng.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn rất hào phóng chi tiền cho di động dù kinh tế cực kỳ khó khăn.

MobiFone - một trong 3 mạng di động nói trên thông báo về các chỉ tiêu kinh doanh tạm tính của năm 2008: lợi nhuận gần 6.000 tỷ đồng, doanh thu hơn 17.000 tỷ đồng, nộp ngân sách gần 3.500 tỷ đồng.

Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu lên tới 30% ở một công ty có doanh số trên một tỷ USD – MobiFone có thể coi là một điểm sáng của ngành thông tin di động Việt Nam nói riêng cũng như của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Vài ngày tới, khi Viettel, VinaPhone công bố kết quả kinh doanh, người ta cũng có thể chứng kiến những con số ấn tượng tương tự.

Việc đạt được các con số cực kỳ ấn tượng về kinh doanh của các mạng di động Việt Nam không phải diễn ra trong bối cảnh độc quyền như trước mà ở trong hoàn cảnh cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Năm 2008 có thể coi là một năm chiến trường di động tại Việt Nam khốc liệt nhất trong lịch sử. Trong năm 2008, một mạng di động mới ra đời sau hơn một năm hoạt động đã không chịu nổi, phải công bố ngừng phát triển mới thuê bao CDMA và thực hiện chuyển đổi công nghệ sang GSM.

Trong năm đầy khó khăn này, tất cả các mạng di động đều tổ chức quảng cáo, khuyến mại, giảm giá ở mức khủng khiếp. Mức độ khuyến mại, giảm giá của các mạng di động này lớn đến mức các cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Bộ Thông tin Truyền thông phải tính tới việc ra các quy định hạn chế khuyến mại của các đơn vị này.

Trong thời buổi lạm phát cao, khi hầu hết các hàng hóa, dịch vụ của nền kinh tế tăng giá, có lẽ thông tin di động là ngành duy nhất tại Việt Nam mà việc giảm giá, khuyến mại lớn đến mức cần phải hạn chế.

Năm 2008 cũng là năm được các mạng di động đầu tư rất lớn để gia tăng chất lượng dịch vụ. Những năm trước đây, MobiFone là mạng di động đầu tiên đạt tiêu chuẩn của chất lượng thoại tương đương điện thoại cố định. Năm 2008, khi đo kiểm, các mạng di động khác cũng đều đạt tiêu chuẩn này.

Năm 2009, liệu ngành thông tin di động có tiếp tục là điểm sáng? Chúng ta hãy chờ xem.

MỚI - NÓNG