Tìm người bị nạn ở Haiti bằng công nghệ số

TP - Công tác cứu nạn ở Haiti được triển khai nhanh chóng nhờ vào các phương tiện liên lạc vô cùng hữu hiệu như Facebook, Twitter và đặc biệt là bản đồ số Ushahidi.

Cộng đồng chung tay giúp đỡ người gặp nạn ở Haiti

Nhờ sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện, cả trong nước và quốc tế, những người Haiti ở nước ngoài vẫn có thể tìm kiếm bạn bè và người thân thông qua web và mạng xã hội. Để làm được điều đó cũng cần nhắc tới những nỗ lực phi thường của cá nhân và tổ chức đang hoạt động tại Haiti.

Reynold Guerrier, một kỹ sư hệ thống làm việc tại Tổ chức phát triển CNTT Haiti (AHTIC) cho biết, anh phải chắt chiu từng galon dầu diesel để duy trì hoạt động của trung tâm dữ liệu trong những ngày này.

Tuy khó khăn, nhưng theo kỹ sư này, hầu như các cơ sở hạ tầng mạng tại Haiti vẫn hoạt động sau trận động đất. Cũng nhờ đó mà từ Haiti người ta có thể phát đi những hình ảnh, thông tin trực tiếp và tức thời về tình trạng khốn khó của người dân.

Và nhờ hệ thống mạng này, Reynold Guerrier cũng như nhiều người khác có thể kêu gọi sự trợ giúp từ các tổ chức từ thiện quốc tế.

Bản đồ số Ushahidi

Bên cạnh Twitter và Facebook, hàng nghìn tình nguyện viên cùng chung sức xây dựng một công cụ để giúp đỡ những người dân Haiti gặp nạn. Đó là dự án bản đồ tường thuật trực tuyến sự kiện Ushahidi, một dạng kết hợp giữa web, điện thoại di động (ĐTDĐ), các phương tiện thông tin truyền thống và cả thông tin được người dân Haiti cung cấp trực tiếp tại hiện trường.

Người dân Haiti nào cũng có thể thông tin về tình trạng hiện tại của mình, các nguy cơ mà họ hay người bên cạnh đang gặp phải như thiếu nước, thức ăn, hoặc tìm kiếm người mất tích. Tất cả đều được thực hiện qua tin nhắn điện thoại di động hoặc qua web.

Những thông tin này sẽ được truyền về một trung tâm điều hành, để từ đó các tình nguyện viên tiến hành phân loại, xác nhận tình trạng thông tin, và chuyển kết quả cuối cùng tới các tổ chức cứu nạn đang hoạt động trong khu vực để trợ giúp cho người dân.

Những người lập ra dự án Ushahidi đã kết hợp với Digicel, nhà cung cấp dịch vụ di động địa phương, để tạo ra một đầu số cho người dân có thể gửi tin nhắn trợ giúp khẩn cấp, hoặc báo cáo tình hình.

Những tin nhắn đó sẽ được gửi tới ba trung tâm xử lý hoạt động 24/24 đặt tại Boston, Washington (Mỹ) và Geneva (Thụy Sĩ).

Khoảng 10 nghìn người Haiti đã tình nguyện dịch những tin nhắn này từ ngôn ngữ Creole ra tiếng Anh, và hỏi thêm thông tin cần thiết từ người bản địa. Trong khi đó, những tình nguyên viên khác và đội ngũ chuyên gia tìm cách xác nhận thông tin và đưa chúng lên bản đồ.

Đây thực sự là công việc đòi hỏi có sự tham gia của nhiều người, có cường độ làm việc cao, khẩn trương và đầy trách nhiệm, bởi đằng sau đó là hàng nghìn người đang cần cứu sống.

Đau đớn liên lạc tìm người thân
Chiến dịch từ thiện số

Ngoài các phương tiện liên lạc trên, Ushahidi còn sử dụng nhiều phương pháp hỗ trợ tìm kiếm khác, điển hình là GPS - để xác định chính xác vị trí nạn nhân cần sự trợ giúp. Tại những nơi không có Internet, người ta đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của đài phát thanh.

Tất cả các đài phát thanh tại Haiti đều phát đi thông tin về Ushahidi  và rằng người dân có thể sử dụng ĐTDĐ để gửi tin nhắn trợ giúp qua đầu số 4636.

Tuy nhiên, do Internet trục trặc nên các tổ chức cứu nạn đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Karina Brisby, người đứng đầu chiến dịch từ thiện số của Oxfam cho biết, tất cả đều làm việc trên bản đồ Ushahidi và việc đảm bảo tính chính xác của tất cả những thông tin này không phải lúc nào cũng dễ dàng.

"Thiếu Internet khiến cho chúng tôi không thể truy cập vào bản đồ. Chính vì vậy chúng tôi phải dựa nhiều hơn vào những phương thức truyền tin truyền thống như hệ thống thông tin khẩn cấp của LHQ, thậm chí là cả điện thoại vệ tinh",  Karina Brisby cho biết.

Cũng theo Karina Brisby, do Internet chưa phổ biến tại Haiti nên rất nhiều người dân chỉ trông mong vào chiếc điện thoại di động. Đó cũng là lý do tại sao mà trong bất cứ cuộc khủng khoảng nào, việc thiết lập hệ thống ứng cứu bằng ĐTDĐ luôn là ưu tiên hàng đầu của các tổ chức cứu hộ cứu nạn.

Quy trình hoạt động của bản đồ Ushahidi

- Người dân Haiti gửi tin nhắn tới số 4636 (qua ĐTDĐ) hoặc qua website;

- Tin nhắn được tình nguyện viên chuyển ngữ (biên dịch);

- Tình nguyện viên sẽ hỏi thêm thông tin từ người cung cấp và xác nhận chúng;

- Lập bản đồ xác định vị trí cần giúp đỡ;

- Chuyển thông tin cho tổ chức cứu nạn để trợ giúp người gặp nạn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá