Tìm thấy trứng trong khủng long hóa thạch

(TPO) Nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa tìm được hóa thạch của một con khủng long mang trong mình 2 quả trứng, nó sống cách đây 65 - 98 triệu năm.

Hóa thạch được tìm thấy tại tỉnh Jiangxi (Trung Quốc) là một khung xương chậu không còn nguyên vẹn với 2 quả trứng nhỏ vẫn có thể nhìn thấy được trong khoang mình của khủng long.

Bà Tamaki Sato ở Bảo tàng Thiên nhiên Canada tại Ottawa, và các cộng sự trên tạp chí Science cho biết hệ sinh sản của con khủng long này tương tự của bò sát nguyên thủy và các loài chim ngày nay.

Nó tương đồng với hệ sinh sản của cá sấu ở điểm có 2 buồng trứng và hai ống dẫn trứng.

Tuy nhiên, cũng theo nhóm nghiên cứu, loài khủng long này giống chim chứ không giống cá sấu vì chúng không thể đẻ nhiều trứng một lúc được.

Căn cứ vào các phát hiện trước đó về tổ có chứa đầy trứng của các loài khủng long tương tự, người ta đặt giả thuyết rằng con khủng long này đã đẻ hai trứng rồi tiếp tục lặp lại quá trình đó cho đến khi tổ của nó đầy.

Trên tạp chí Science, bà Tamaki Sato và nhóm nghiên cứu viết: “Không có vẻ gì là ở một thời điểm nhất định loài khủng long này có thể mang nhiều đôi trứng trong cơ thể. Không kể đến khả năng quá trình hình thành trứng và tạo vỏ diễn ra rất nhanh hoặc thời gian đẻ trứng kéo rất dài, việc chỉ có mỗi hai trứng đặt sát cạnh nhau như vậy trong cơ thể con mẹ cho thấy rằng cùng một lúc mỗi buồng trứng chỉ tạo ra một trứng”.

Sinh vật này dài khoảng 3 - 4m và chắc chắn thuộc nhóm Theropod, nhóm khủng long ăn thịt loại lớn có 2 chân mà rất nhiều nhà khoa học tin là tổ tiên của các loài chim.

Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.