Tin nhắn rác lại trỗi dậy

TP - Tết gần kề cũng là lúc tin nhắn rác (spam SMS) bắt đầu đổ về điện thoại di động. Bùng nổ các dịch vụ trên nền 3G cùng với việc quản lý thông tin thuê bao trả trước đến nay vẫn còn lúng túng cũng là các yếu tố giúp tin nhắn rác phát triển.

Bắt đầu từ cuối năm 2009, nhiều thuê bao di động đã phải bực mình với quá nhiều tin nhắn rác. Ngày nào cũng vài lần “tít tít”, mở ra là một tin nhắn mẫu quần áo xuân sắp về, ngân hàng khuyến mại tăng lãi suất tiền gửi đầu năm, v.v…

Thậm chí, tin nhắn rác còn lừa người dùng bằng cách nhắn có quà tặng nếu soạn tin nhắn gửi đến số xyz nào đó. Nếu làm theo, ngay lập tức thuê bao đó bị trừ từ 15.000 – 20.000 đồng cho “quà tặng” là một lời chúc vô thưởng vô phạt!

Có spam SMS còn gây sự tò mò cho người dùng bằng tin “năm mới, bạn nhận được lời đề nghị gọi lại từ số máy…”. Nếu nhắn tin hỏi lại vào số này lập tức tài khoản của bạn bị trừ 15.000 đồng.

Cuối năm cũng là thời điểm dịch vụ nhắn tin quảng cáo qua SMS nở rộ. Long, số máy 0987… ở Q. Tân Bình, TPHCM gần đây đăng thông báo trên mạng “nhận quảng cáo sản phẩm khuyến mãi Tết bằng SMS”.

Long chào hàng rất ngọt là  “chi phí đầu tư không cao”, chỉ 100 đồng cho một tin nhắn nếu DN tự cung cấp danh sách số điện thoại khách hàng, và 150 đồng nếu Long cung cấp danh sách.

Trong vòng 1 giờ có thể gửi được 2.000 SMS. Long cũng đảm bảo cung cấp 200.000 số thuê bao các mạng trên cả nước. Có thể dùng dịch vụ của Long hoặc vô số các lựa chọn khác trên mạng.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) cho Tiền Phong biết, thời điểm cuối năm là lúc nhu cầu quảng cáo tăng vọt, dẫn đến spam SMS cũng tăng theo.

Bắt đầu từ giữa năm 2009, nạn tin nhắn rác có phần giảm xuống do nhận thức của người dùng tăng cao sau khi các phương tiện thông tin liên tục cảnh báo các chiêu lừa qua tin nhắn rác, cùng với nhiều biện pháp mạnh của cơ quan quản lý.

Ăn theo 3G

Cũng theo ông Trác, vẫn còn đó nỗi lo về tin nhắn rác khi các dịch vụ 3G bùng nổ. “Khi các dịch vụ trên nền 3G phát triển sẽ dẫn đến sự hội tụ giữa tin nhắn SMS và email cùng với sự gia tăng của các loại thông điệp multimedia như audio, video,… Số lượng người dùng các dịch vụ 3G gia tăng sẽ là đích ngắm của các spammer (nhắn tin rác)”.

Khi 3G mới được Vinaphone và MobiFone khởi động tại Việt Nam, không ít thuê bao đã trở thành nạn nhân của lời dụ dỗ “Trải nghiệm sức mạnh 3G với Vinaphone/ MobiFone ngay hôm nay. Soạn 3G gửi…”.

Khi gửi đến số này người dùng cũng bị trừ tới 15.000 đồng. Các chuyên gia viễn thông nhận định, thời gian tới khi các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền 3G phát triển thì nạn rác tặc trên điện thoại sẽ không chỉ dừng ở tin nhắn chào mời mua hàng, tải nhạc, bói toán, v.v… mà còn nhiều hình thức lừa đảo, ăn cắp thông tin khác.

Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn chặn tin nhắn rác là cơ quan chức năng phải nắm được thông tin của các thuê bao trả trước. Bởi gần như 100% SMS rác đến từ các thuê bao trả trước. Tuy nhiên, đến nay, việc xác định độ chính xác của thông tin thuê bao trả trước vẫn còn là bài toán nan giải.

"Chống tin nhắn rác ở Việt Nam không chỉ đơn thuần dựa vào quản lý thuê bao trả trước vì còn rất nhiều nguồn khác để các spammer lợi dụng như gửi SMS từ Internet hay từ quốc tế vào Việt Nam” - Ông Trác cho biết.

Năm 2009, VNCERT cùng thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý 12 doanh nghiệp vi phạm trong việc gửi tin nhắn rác. Trong đó Cty Vietnam2you bị phạt mức cao nhất, 30 triệu đồng.

Trước mắt VNCERT sẽ cung cấp miễn phí một đầu số (ví dụ đầu số 456) cho người dùng. Khi nhận tin nhắn rác, các thuê bao bấm gửi tới số này. Cơ quan chức năng từ đó sẽ xác định đối tượng nào gửi tin nhắn rác, gửi đi từ máy nào, từ đó có các biện pháp xử lý.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá