Tranh tài trên 'dế'

TP - Một cuộc thi sôi động dành cho các sản phẩm ứng dụng trên điện thoại di động vừa diễn ra thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Sau cuộc thi, không ít sản phẩm đã được để mắt và hỏi mua.

Giao diện Vietmedic của tác giả Nguyễn Quốc Tuấn
Giới yêu công nghệ trên các diễn đàn công nghệ số bình luận các sản phẩm năm nay đáp ứng được nhu cầu người sử dụng chứ không quá kỹ thuật hay hàn lâm như nhiều cuộc thi trước.

Đoạt giải nhất với sản phẩm PPC Communication (Quản lý điện thoại và tin nhắn trên pocket PC), Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết, hơn một năm trước, Sơn bắt tay vào thực hiện sản phẩm này với mong muốn thỏa mãn niềm đam mê lập trình và đam mê các ứng dụng trên thiết bị cầm tay của mình.

Với PPC Communication, người dùng có thể bảo mật tin nhắn và các thông tin cuộc gọi ngay cả khi có người khác sử dụng điện thoại của mình; ghi âm cuộc gọi dưới dạng file nén, nhờ vậy có thể lưu được 6M/h thay vì lưu trữ dưới dạng file ghi âm thông thường rất tốn bộ nhớ; từ chối cuộc gọi và tin nhắn tự động… cho đến các yêu cầu chuyên biệt và cao cấp như trả lời tự động (Answering Machine), tạo các dịch vụ SMS tự động.

Trong thời gian tới, Sơn sẽ nâng cấp các tính năng mới cho sản phẩm của mình như đọc tin nhắn tiếng Việt tự động - dành cho người khiếm thị và thực hiện cuộc gọi VoIP trên máy.

Vietmedic của tác giả Nguyễn Quốc Tuấn (TPHCM) thực sự là một sản phẩm được nhiều người để ý. Ngay khi “đăng đàn” trên trang web cuộc thi Mobile Labs 2007, Vietmedic đã nhận được nhiều hưởng ứng với nhận định “đây thực sự là một từ điển thuốc và biệt dược bằng tiếng Việt đầu tiên dành cho Pocket PC tại Việt Nam” với gần 4.000 biệt dược, 5.000 hoạt chất, 5.000 tương tác thuốc khác nhau kèm theo các chỉ dẫn về cách sử dụng, v.v…

Dung lượng thông tin của bộ từ điển này tương đương với vài chục ngàn trang A4. Với kinh nghiệm của một bác sĩ, cùng với niềm đam mê tin học và các ứng dụng số, sản phẩm của Quốc Tuấn đã giành giải nhì cuộc thi Mobile Labs 2007.

Một số sản phẩm được ban giám khảo đánh giá cao về tính ứng dụng và khả năng thương mại hóa nữa như eMobile News của Bảo Diệp và Phượng Vĩ (Hà Nội) cho phép xem các bài trang nhất trên báo điện tử; KidPos của Lê Ngọc Thắng (Hà Nội) cho phép các bậc phụ huynh chỉ cần một tin nhắn SMS có thể xác định được vị trí của con em mình tại bất kỳ thời điểm nào, v.v… 

Thương mại hóa - bao giờ?

Nguyễn Vĩnh Sơn cho biết, ngay sau cuộc thi, bạn đã nhận được rất nhiều lời hỏi mua sản phẩm trên các diễn đàn, qua email, qua điện thoại. Hợp đồng trên giấy chưa có, nhưng cũng đã có một số lời mời “miệng” từ các nhà đầu tư, kinh doanh thiết bị di động. “Đây thực sự là nguồn động viên lớn, một “cú hích” khiến mình nhận thấy mình đang đi đúng hướng” – Sơn tâm sự.

Tác giả Nguyễn Quốc Tuấn cũng không kém phần lạc quan với con số 10.000 người dùng thử Vietmedic trước khi cuộc thi diễn ra. “Điều này cho thấy Vietmedic rất được quan tâm và nó đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng, từ bác sĩ, dược sĩ, sinh viên đến các bà mẹ, v.v…” – Anh quả quyết.

Tuy nhiên, từ “dùng thử” đến việc được các nhà đầu tư nhòm ngó, tạo điều kiện hoàn thiện sản phẩm, tiến tới ký hợp đồng thương mại hóa là một chặng đường dài.

Theo ông Hoàng Minh Châu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, để không còn phải đau đầu với câu hỏi về cơ hội thương mại hóa sản phẩm sau mỗi cuộc thi, tốt nhất các bạn trẻ cần hoàn thiện sản phẩm và đạt được sự ủng hộ nhất định từ người sử dụng. Như vậy, cuộc thi chỉ là nơi trình diễn, phô trương các kỹ năng nổi trội của sản phẩm và giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Do làm tốt điều này, những sản phẩm tương tự như vậy tại các cuộc thi của các nước châu Âu sau khi đoạt giải ngay lập tức trở thành các best-seller (sản phẩm bán chạy nhất).

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Công nghệ

Mới - Nóng

Khám phá