Vinaphone để “lộ” thông tin khách hàng

Vinaphone để “lộ” thông tin khách hàng
Anh chồng đi chơi Đồ Sơn, báo bà xã là đi công tác... Thái Bình. Nhưng, bằng một “nghiệp vụ” đơn giản, người vợ đã nắm được “tang chứng, vật chứng” để khẳng định anh chồng đã nói dối...
Vinaphone để “lộ” thông tin khách hàng ảnh 1

Anh N.V.T đang làm việc tại một tổng công ty lớn ở Hà Nội. Cuối tháng 6/2005, anh được mấy người bạn cùng cơ quan rủ đi "thư giãn" vào 2 ngày cuối tuần. Anh T. về báo với vợ là đi công tác tại Thái Bình  2 ngày, chiều thứ sáu đi và tối chủ nhật sẽ về nhà.

Chị N., vợ anh T.là người rất đa nghi. Chiều thứ bảy, chị N. gọi điện kiểm tra xem anh T. "công tác thế nào" thì không thấy anh trả lời. Chị sinh nghi mới tìm cách điều tra sau khi ông xã đã về nhà. Qua một người quen ở một công ty thông tin di động, chị N. đã lấy được "Chi tiết cuộc gọi gốc" của anh T. trong tháng 6.

Trong đó, chị N. phát hiện ra rằng, một số cuộc gọi của anh T. trong  thời gian lẽ ra anh đang ở Thái Bình lại xuất phát từ... Đồ Sơn, Hải Phòng. Chúng tôi xin phép không nói thêm về chuyện gì đã xảy ra sau đó.

Chiều 1/8, bà Phạm Bích Liên, Giám đốc Trung tâm dịch vụ khách hàng Vinaphone nói: "Chúng tôi thừa nhận có sai sót trong việc bảo mật thông tin về chi tiết cuộc gọi gốc của khách hàng. Tuy nhiên, những trường hợp bị lộ bí mật thông tin như vậy rất hãn hữu mới xảy ra". Bà Liên cũng cam kết sẽ thắt chặt kỷ luật để tránh tình trạng lộ bí mật thông tin khách hàng như vừa qua.

Tương tự trường hợp của anh T. là anh T.N.N, công tác tại một công ty thuộc ngành bưu chính viễn thông. Người yêu của anh N. cũng công tác cùng ngành và ở một công ty thông tin di động.

Cuối tháng 6/2005, hai anh chị có chuyện trục trặc và tối thứ bảy anh N. không đến làm lành với chị T. như thường lệ.

Do công tác trong ngành, người yêu anh N. đã nhờ được người bạn ở bộ phận khác lấy "Chi tiết cuộc gọi gốc" của anh N. trong tháng 6. Trong đó, các cuộc gọi của anh N. trong "tối thứ bảy giận hờn" xuất xứ từ Gia Lâm.

Khi hai anh chị gặp nhau, chị hỏi tối thứ bảy đó anh đi đâu, anh trả lời: "Anh lên Hàng Hành uống cà phê với mấy người bạn"...

Lộ bí mật thông tin khách hàng

Cuối tháng 6/2005, anh N.D.D - công tác tại một cơ quan nhà nước lớn tại Hà Nội - đã gửi thư khiếu nại Bưu điện Hà Nội và Công ty Vinaphone vì đã cung cấp "Chi tiết cuộc gọi gốc" cho một người khác và người này đã sử dụng để gây mất uy tín anh tại cơ quan.

Hiện nay, do không nhận được sự trả lời thỏa đáng của Vinaphone và Bưu điện Hà Nội, anh D. tiếp tục làm đơn khiếu nại khắp nơi về chuyện làm lộ bí mật thông tin cá nhân của khách hàng của các đơn vị này.

Đầu năm 2005, khi cần điều tra một số thông tin liên quan đến cuộc gọi và nhắn tin của một vận động viên quần vợt khá nổi tiếng tại VN, khi phóng viên thử tự nhận là chủ thuê bao đó, gọi qua tổng đài 145 của MobiFone và... cũng được cung cấp.

Tóm lại là thông tin thuộc diện bí mật của khách hàng được cung cấp một cách dễ dàng !

Tại các công ty thông tin di động, thông tin về "Chi tiết cuộc gọi gốc", sơ đồ di chuyển của các thuê bao di động (vị trí của các thuê bao tại các thời điểm) và các bảng kê cuộc gọi của khách hàng được liệt vào danh sách thông tin mật.

Những thông tin này không được cung cấp cho bất kỳ ai trừ khi cơ quan điều tra yêu cầu với những lý do chính đáng. Tuy nhiên, thực tế các thông tin này vẫn bị tuồn ra ngoài gây nên chuyện dở khóc, dở cười như đã nêu.

Theo thông tin mà phóng viên nắm được, tình trạng đọc các tin nhắn có nội dung "lạ" của các khách hàng đặc biệt, sau đó còn in ra và photo cho nhau đọc tại các công ty thông tin di động vẫn thường xảy ra.

Tuy đây chỉ là trò vui đối với các nhân viên này nhưng họ đã vi phạm vào quy định bảo mật thông tin của khách hàng.

Câu hỏi được đặt ra là liệu sẽ có bao nhiêu khách hàng còn tin tưởng vào các công ty thông tin di động khi mà các thông tin của họ không được bảo mật?

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.