VinaPhone: Không thể nhân bản SIM

VinaPhone: Không thể nhân bản SIM
TP - Báo Tiền phong đã có bài phản ánh việc thuê bao số điện thoại 0912345345 không sử dụng dịch vụ nhưng lại nhận được hóa đơn thanh toán cước lên đến 16,7 triệu đồng.

Giải thích về hiện tượng này, ông Hồ Công Việt – Trưởng phòng Kinh doanh & Tiếp thị Cty VinaPhone nói:

Thuê bao 0912345345 ký hợp đồng thuê bao trả sau với Bưu điện Hà Nội từ tháng 12/2004.

Tuy nhiên, trong các tháng 7, 8, 9/2006 thuê bao này hầu như không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn duy trì hợp đồng thuê bao. Kiểm tra trên hệ thống, chúng tôi phát hiện thuê bao 0912345345 đã được đổi SIM tại Hà Tây.

Cụ thể, ngày 4/10 có một khách hàng đến Bưu điện huyện Thường Tín (Hà Tây) làm thủ tục yêu cầu đổi SIM card với lý do hỏng SIM. Nhân viên ở đây đã gửi yêu cầu lên Bưu điện Hà Tây và đơn vị này đã thay SIM cho số thuê bao 0912345345.

Theo dự đoán, rất có thể do số điện thoại 0912345345 trong 3 tháng liền không phát sinh cước nên nhân viên nhầm lẫn đã thay SIM có số máy này cho khách hàng đến đề nghị đổi.

Trước mắt, VinaPhone sẽ xử lý vấn đề này ra sao, thưa ông?

Trong thời gian tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi khẳng định thuê bao 0912345345 không phải thanh toán các cuộc gọi và tin nhắn phát sinh ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ xác minh các cá nhân liên quan đến sự việc đáng tiếc trên và đề nghị các hình thức kỷ luật lên lãnh đạo Tập đoàn BCVT.

Có tình trạng “nhân bản SIM” như một số nguồn tin đã khẳng định?

VinaPhone xin khẳng định đây không phải là hiện tượng “nhân bản SIM”. Cách đây hơn 2 năm, chúng tôi đã làm việc với 4 nhà sản xuất SIM điện thoại di động cả trong lẫn ngoài nước nhằm tăng cường tính bảo mật cho SIM. Ngay sau đó, các nhà cung cấp đã áp dụng công nghệ chống “nhân bản SIM” nên từ đó, chúng tôi khẳng định là SIM không thể nhân bản được.

Việc khách hàng bị mất hoặc hỏng sim sau đó được nhà cung cấp thay cho sim khác với số điện thoại cũ có phải là “nhân bản sim” hay không?

Không phải, đó là việc huỷ SIM cũ thay SIM mới. Để được đổi SIM, khách hàng phải xuất trình CMND và khai báo 10 số điện thoại gọi đi và 10 số gọi đến. Quy trình này vừa tiện lợi cho khách hàng và vẫn đảm bảo an toàn.

VinaPhone đã bị giấu thông tin?

Chiều 28/11, nguồn tin riêng của Tiền phong cho biết, vào đầu tháng 10/2006, Trung tâm dịch vụ Viễn thông Khu vực 1 (thuộc VinaPhone) đã có văn bản đến Công an Hà Nội thừa nhận có chuyện nhân bản sim.

Đối tượng thực hiện vụ nhân bản này có tên là P.V.H (hiện vẫn là cán bộ của Cty này). P.V.H đã dùng thiết bị đặc biệt để nhân bản 4 sim di động từ các số máy đều do Cty này quản lý và sử dụng (có những số đầu là 0913200…), gây thiệt hại hơn 4,6 triệu đồng (vi phạm Điều 138 BLHS).

Tại Cơ quan điều tra, P.V.H đã khai nhận vì mục đích vụ lợi cá nhân nên đã thực hiện hành vi này. Tang vật mà Cơ quan điều tra thu giữ có 2 ĐTDĐ, 1 đĩa CD, 1 thiết bị lắp nối với máy vi tính, 1 sim gốc, 4 sim nhân bản… Những tang vật này đã được Công an Hà Nội tiêu hủy, riêng 2 ĐTDĐ đã được trả lại cho P.V.H.

Cũng trong văn bản gửi đến Công an Hà Nội, Trung tâm dịch vụ Viễn thông Khu vực 1 đã xin được xử lý nội bộ đối với P.V.H.

Như vậy có thể VinaPhone đã bị đơn vị cấp dưới giấu thông tin. Nguồn tin riêng khác của Tiền phong cho biết, còn có thể có hơn 10 trường hợp bị nhân bản sim, tuy nhiên không hiểu sao những chuyện này đã không bao giờ được xử lý hình sự hoặc đề cập tới.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.