Yahoo, eBay ký thỏa thuận liên minh

Yahoo, eBay ký thỏa thuận liên minh
Hai tập đoàn Yahoo và eBay vừa ký thỏa thuận thành lập một liên minh để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn như Google, Microsoft và AOL.

Theo thỏa thuận được thông báo ngày hôm qua, Yahoo và eBay sẽ kết hợp thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực quảng cáo, thanh toán và giao tiếp trực tuyến để có thể kết nối được với nhiều người dùng Internet hơn.

Theo thỏa thuận này, Yahoo sẽ trở thành nhà cung cấp độc quyền các quảng cáo đặt trên trang web của eBay, đồng thời cũng sẽ bổ sung thêm một số quảng cáo trong các kết quả tìm kiếm.

Mặc dù cho đến nay, website của eBay chỉ có tương đối ít quảng cáo nhưng nó có tiềm năng trở thành một địa điểm thu hút các hãng tiếp thị lớn với 60 triệu người Mỹ truy cập chỉ tính riêng trong tháng trước, theo ước tính của comScore Media Metrix.

Ngoài ra, nhãn hiệu và công cụ tìm kiếm của Yahoo cũng sẽ được tích hợp vào thanh công cụ trình duyệt của eBay, hiện đang được 4 triệu người dùng tải về và cài đặt. Còn dịch vụ PayPal của eBay sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán được ưu tiên cho các giao dịch mua bán trên website của Yahoo, nơi có hàng loạt các dịch vụ thuê bao, đấu giá và mua bán.

Và dịch vụ điện thoại Internet Skype của eBay cũng sẽ được dùng để tạo ra một phương tiện tiếp thị mới cho phép các hãng quảng cáo kết nối với những khách hàng qua điện thoại thay vì qua các website của họ.

Ông Susan Decker, giám đốc phụ trách tài chính của Yahoo, cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi bởi thỏa thuận này sẽ cho phép chúng tôi đưa ra những dịch vụ có chất lượng cao nhất".

Ngay sau khi có tin Yahoo và eBay thành lập liên minh, cổ phiếu của cả hai tập đoàn đã tăng vọt, phản ánh sự hy vọng của các nhà đầu tư rằng thỏa thuận này sẽ mở ra nhiều hơn nữa các cơ hội đầu tư cho hai doanh nghiệp lâu đời và thành công nhất của kỷ nguyên Internet.

Yahoo hiện đang điều hành website có lượng giao dịch lớn nhất thế giới với 402 triệu khách hàng và là doanh nghiệp đứng thứ hai trong thị trường quảng cáo qua dịch vụ tìm kiếm, chỉ sau Google. Hãng này đã kiếm được 1,9 tỷ USD lợi nhuận từ doanh số 5,3 tỷ USD trong năm 2005, chủ yếu là qua các quảng cáo trực tuyến.

Còn eBay hiện là hãng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, với gần 200 triệu người tham gia dịch vụ đấu giá trực tuyến của hãng cùng 73 triệu tài khoản tại thị trường Mỹ đăng ký tham gia dịch vụ thanh toán PayPal của hãng này. Thu nhập của eBay trong năm 2005 đã đạt 4,6 tỷ USD, trong đó lãi ròng đạt 1,1 tỷ USD, phần lớn là từ dịch vụ đấu giá trên website của hãng.

Theo ước tính của Nielssen/NetRating, chỉ tính riêng trong tháng 4 đã có gần 113 triệu người Mỹ truy cập Yahoo và eBay hoặc cả hai trang web này.

Từ vài tuần trước khi công bố về thỏa thuận hợp tác giữa hai tập đoàn được đưa ra ngày 25-5, đã có vô số những tin tức đồn toán tại Phố Wall về sự hợp tác của những tập đoàn Internet lớn. Ở thời điểm đó, thậm chí người ta còn nói rằng có thể Microsoft muốn mua lại Yahoo.

Mặc dù ít nhất cũng phải đến năm tới mới có thể gây ra những tác động về tài chính, nhưng thỏa thuận giữa Yahoo và eBay dường như sẽ làm khuấy động lên sự cạnh tranh mới. Cùng với khoản đầu tư lên tới 1 tỷ USD gần đây của Google vào AOL, liên minh Yahoo-eBay cũng cho thấy sự gia tăng về sức ép và buộc Microsoft phải tìm kiếm một đối tác để có thể không bị bỏ lại đằng sau trong cuộc cạnh tranh chiếm thị phần quảng cáo trực tuyến.

Các nhà phân tích cho rằng Amazon.com, hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới, và MySpace.com, một website của News Corp đang ngày càng thu hút được nhiều giới trẻ, sẽ là những ứng cử viên hợp lý nhất để trở thành đối tác liên minh với Microsoft.

Không giống như thỏa thuận Google-AOL, Yahoo và eBay sẽ không trao đổi về tài chính. Thay vì thế, họ sẽ kết hợp những nguồn lực của mình nhằm tăng lợi nhuận của mỗi bên bắt đầu từ năm tới.

Nhà phân tích Scott Kessler của hãng Standard & Poor nói: "Đây là một thỏa thuận tốt, đặc biệt là với eBay". Còn nhà phân tích Imran Khan của hãng J.P. Morgan thì dự báo rằng thỏa thuận này sẽ giúp eBay tăng thêm được khoảng 350 triệu USD lợi nhuận trong năm tới, đồng thời cũng sẽ giúp Yahoo thu được thêm khoảng 150 triệu vào năm 2007.

Tuy nhiên, thỏa thuận mới của hai tập đoàn này sẽ không có hiệu lực tại Trung Quốc, một thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất và đang là mối quan tâm hàng đầu của Yahoo và eBay, cũng như các đối thủ cạnh tranh khác.

Trước khi ký thỏa thuận hợp tác, Yahoo và eBay đều chia sẻ chung một mối quan tâm: ngăn chặn sự bành trước nhanh chóng của Google.

Trong vài tháng gần đây, Google đã xâm lấn sang lãnh địa của eBay với việc tung ra một dịch vụ danh sách xếp loại miễn phí cũng như một dịch vụ thanh toán. Bất chấp những hoạt động này, Google vẫn khẳng định rằng họ không có kế hoạch lấn sân eBay, một trong những nhà quảng cáo lớn nhất trên mạng của Google.

Nhà phân tích Matthew El Percio của Yankee Group cho rằng: "Google đang xâm phạm vào lợi ích của eBay và khiến cho eBay khó chịu. Giờ đây, eBay cần phải hành xử một cách cẩn thận để không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ sẵn có của họ với Google".

Ông John Donahue, người phụ trách phần thị trường của eBay cho biết hãng này sẽ vẫn tiếp tục mua quảng cáo qua mạng của Google trong khi vẫn tìm kiếm những phương thức mới để chi nhiều hơn trên mạng của Yahoo. Ông nói: "Google vẫn sẽ tiếp tục là một đối tác kinh doanh quan trọng của chúng tôi".

Phát biểu tại cuộc hội nghị đầu tư tại Las Vegas (Mỹ), Giám đốc điều hành Google, ông Eric Schmidt nói với giới phân tích rằng ông không hề lo ngại và cho rằng liên minh với Yahoo là một thỏa thuận rất tốt với eBay. Ông cũng cho rằng tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ một công ty eBay giàu mạnh.

Ông dự đoán rằng quan hệ kinh doanh của Google với eBay sẽ vẫn tiếp tục được tăng cường trong vòng hai năm tới. Tuy vậy, ông Kessler vẫn đánh giá liên minh giữa Yahoo và eBay là một đòn giáng mạnh vào Google.

Theo nghiên cứu của comScore Media Metrix thì kể từ mùa hè năm ngoái đến nay, Google vẫn đang vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường tìm kiếm Internet. Đến hết tháng 4, Google chiếm khoảng 43,1 thị trường Hoa Kỳ so với 28% của Yahoo.

Theo Nhân Dân/AP

MỚI - NÓNG